Australia cương quyết bác gói thầu mua bán điện của Trung Quốc

Thứ bảy, 20/08/2016, 08:29
Bộ trưởng Tài chính Australia Scott Morrison ngày 19/8 chính thức thông báo Canberra sẽ không bán mạng lưới phân phối điện lớn nhất nước này cho nhà thầu Trung Quốc vì cho rằng việc này sẽ “đi ngược lại với lợi ích quốc gia”.
Bộ trưởng Tài chính Australia Scott Morrison

“Sau khi cân nhắc phản ứng của các nhà thầu về quan điểm ban đầu của tôi hôm 11/8, tôi quyết định việc để các nhà đầu tư nước ngoài thu mua mạng lưới phân phối điện ở New South Wales, theo đề xuất hợp đồng hiện tại là 50,4%, sẽ đi ngược lại với lợi ích quốc gia (của Australia), BBC dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Scott Morrison thông báo hôm qua 19/8.

“Trong việc ra quyết định về những vấn đề như thế này, mối quan tâm về lợi ích quốc gia phải được đặt lên hàng đầu”, ông Morrison nhấn mạnh.

Ngay sau thông báo của người đứng đầu Bộ Tài chính Australia, Thủ hiến bang New South Wales Mike Baird cho biết bang này sẽ bắt đầu lại quy trình và dự kiến hoàn tất được thỏa thuận mua bán mạng lưới điện để đưa vào kế hoạch ngân sách năm sau.

“Chúng tôi không muốn tiếp nhận bất kỳ gói thầu nào mà không đáp ứng được lợi ích quốc gia cũng như an ninh quốc gia… Đó sẽ tấm gương không chỉ cho ngày hôm nay mà còn cho cả tương lai sau này”, ông Baird khẳng định. Bộ trưởng Morrison cũng từng nói rằng an ninh quốc gia cũng là một lý do được đưa ra khi Australia xem xét đề nghị mua mạng lưới điện của nhà thầu Trung Quốc.

Trước đó, chính phủ Australia quyết định sơ bộ từ chối lời chào mua mạng lưới điện trị giá 7,7 tỷ USD cho Tập đoàn điện lưới nhà nước Trung Quốc và Công ty hạ tầng Cheung Kong (CKI) của Hong Kong. Hai nhà thầu này tỏ ý muốn mua 50,4% cổ phần kiểm soát trong Ausgrid, mạng lưới phân phối điện của bang New South Wales, cũng đồng thời là mạng lưới lớn nhất tại Australia. Thương vụ mua bán mạng lưới điện này có thể cho phép các nhà thầu Trung Quốc và Hong Kong nắm cổ phần kiểm soát tại Ausgrid trong vòng 99 năm.

Đây là lần thứ hai trong năm nay chính phủ Australia từ chối thương vụ mua bán với các doanh nghiệp Trung Quốc. Trước đó, hồi tháng 4, Bộ trưởng Scott Morrison cũng tuyên bố không bán hãng thịt bò lớn nhất của Australia là Kidman & Co cho Dakang Australia Holdings, một tập đoàn do doanh nghiệp Trung Quốc đứng đầu.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Australia những ngày qua đã đưa ra cảnh báo về việc Canberra thường xuyên ngăn cản các nhà thầu Trung Quốc, cho rằng đây là biểu hiện của chủ nghĩa bảo hộ, đồng thời khẳng định thương vụ mua bán lưới điện lần này “sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự nhiệt thành của các doanh nghiệp Trung Quốc khi muốn đến và đầu tư vào Australia”.

Động thái của Australia diễn ra sau khi chính phủ Anh cũng bất ngờ thông báo hoãn phê chuẩn dự án nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point, mà Tập đoàn điện hạt nhân Trung Quốc (CGN) rót 33% vốn, vì những lo ngại tương tự.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn