Xuất hiện trong clip quảng cáo của Abbott, nhân vật kêu cứu

Thứ bảy, 27/08/2016, 08:47
Không có văn bản đồng ý song hình ảnh của mẹ con bà Ngọc Thảo bất ngờ xuất hiện trong clip quảng cáo của sữa Abbott với nhiều thông tin đời tư.

Trong đơn kêu cứu gửi đến Zing.vn, bà Lâm Thị Ngọc Thảo cho hay, hình ảnh của hai mẹ con bà được sử dụng cho video quảng cáo cho một nhãn hiệu sữa của công ty sữa Abbott mà không có sự đồng ý. Trong thời gian đoạn quảng cáo được phát hành và phổ biến, cuộc sống của gia đình đảo lộn vì hình ảnh, thông tin cá nhân của mẹ con bà bị công khai.

Đơn kêu cứu nêu rõ, vào ngày 30/6/2016, một đoàn làm phim của Công ty cổ phần sản xuất Phim Hạt Nhân đến nơi bà Thảo đang tạm trú tại TP.HCM và đề nghị mẹ con bà tham gia làm nhân vật để quay một đoạn clip về chương trình sức khỏe, ước mơ sau này.

“Đoàn làm phim này khẳng định là quay video chỉ để biết ước mơ, sức khỏe thực tế của chúng tôi nên chúng tôi cũng nói ước mơ, sức khỏe bình thường của mình nhưng có liên quan đến đời sống riêng tư của gia đình tôi”, bà Thảo thuật lại.

Hình ảnh chị Thảo được sử dụng trong video quảng cáo. Ảnh cắt từ clip.

Tuy nhiên, theo người phụ nữ trung niên, hình ảnh của hai mẹ con bà xuất hiện trong clip quảng cáo sữa được phát trên nhiều kênh của Đài truyền hình Việt Nam, trên Youtube, website của hãng Abbott và nhiều kênh thông tin khác mà chưa có sự đồng ý bằng văn bản của nhân vật. Trong clip còn có nhiều thông tin "nhạy cảm" gia đình bà.

“Chúng tôi hoàn toàn không ký bất kỳ giấy tờ cho phép sử dụng hay phổ biến hình ảnh và thông tin cá nhân; đồng thời không cho phép sử dụng bất kỳ hình ảnh, thông tin cá nhân cho mục đích thương mại, quảng cáo", bà Thảo khẳng định.

Sau khi bà liên hệ đơn vị sản xuất, lãnh đạo Công ty Cổ phần sản xuất Phim Hạt Nhân cũng xác nhận là chưa có văn bản thỏa thuận hay sự đồng ý của nhân vật trước đó.

Theo bà Thảo, ngày 20/8, đại diện công ty liên hệ làm việc, đưa ra hợp đồng và yêu cầu bà ký với nội dung đồng ý để cho công ty này sử dụng hình ảnh của gia đình trong đoạn clip trên để quảng cáo truyền hình và các phương tiện truyền thông khác. Tuy nhiên bà không đồng ý.

“Chúng tôi đã gửi thư khiếu nại lên văn phòng của Abbott tại Việt Nam nhưng bị trả về, họ yêu cầu gửi người đích danh chứ không phải gửi đến văn phòng. Chúng tôi cũng như khách hàng chỉ gửi khiếu nại lên bộ phận giải quyết khiếu nại của công ty chứ đâu thể gửi đích danh ai. Hiện, chúng tôi chỉ mong xóa những hình ảnh trong clip này chứ chưa yêu cầu bồi thường”, bà cho hay.

Văn bản xác nhận của Công ty CP sản xuất Phim Hạt Nhân gửi đến chị Ngọc Thảo. Ảnh: B.N.

Đến ngày 26/8, Công ty Cổ phần sản xuất Phim Hạt Nhân đã gửi đến bà Ngọc Thảo biên bản xác nhận việc dừng phát sóng phim có sử dụng hình ảnh mẹ con bà Ngọc Thảo tất cả các kênh truyền hình trên phạm vi toàn lãnh thổ Việt Nam kể từ ngày 21/8.

Riêng với hình ảnh trên Internet, đại diện công ty cho biết "sẽ cố gắng làm việc với nhãn hàng để gỡ hình ảnh khỏi phim phỏng vấn trong vòng 15 ngày kể từ 26/8".

Tuy nhiên, gia đình bà Ngọc Thảo không đồng ý với nội dung xác nhận dừng phát sóng mà yêu cầu phải gỡ bỏ hình ảnh của mình trong các clip này. Nhãn hàng sữa của Abbott đã sử dụng và phát ở đâu thì phải thực hiện việc gỡ bỏ hình ảnh và nội dung liên quan đến hai mẹ con bà ra khỏi đó.

Đại diện Abbott tại Việt Nam, đơn vị sử dụng hình ảnh mẹ con bà Thảo trong video quảng cáo phát trên các phương tiện truyền thông hiện chưa có phản hồi về vụ việc.

Điều 31 (Bộ luật Dân sự 2005): Quyền của cá nhân đối với hình ảnh
1. Cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình.
2. Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý; trong trường hợp người đó đã chết, mất năng lực hành vi dân sự, chưa đủ mười lăm tuổi thì phải được cha, mẹ, vợ, chồng, con đã thành niên hoặc người đại diện của người đó đồng ý, trừ trường hợp vì lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng hoặc pháp luật có quy định khác.
3. Nghiêm cấm việc sử dụng hình ảnh của người khác mà xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh.

Theo Zing

Các tin cũ hơn