Nhà máy Lee & Man tạm dừng nhà máy sản xuất bột giấy

Thứ tư, 02/11/2016, 11:27
Tại buổi họp báo chiều 1.11, lãnh đạo Lee & Man khẳng định chỉ đầu tư nhà máy sản xuất giấy ở tỉnh Hậu Giang và tạm dừng xây dựng nhà máy sản xuất bột giấy từ gỗ dăm.

Một gói nhà máy Lee & Man Hậu Giang

Trả lời câu hỏi của nhiều nhà báo về Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của Lee & Man tại Hậu Giang, ông Patrick Chung, Tổng giám đốc Công ty sản xuất giấy Lee & Man Việt Nam cho hay, dù bản ĐTM lập từ năm 2008 nhưng vẫn "còn hiệu lực", song để thuận tiện và dễ dàng cho các cơ quan quản lý tiện theo dõi, công ty đã thuê tư vấn tách riêng bản ĐTM này thành 2 báo cáo khác nhau đồng thời cập nhật thêm một số yêu cầu của cơ quan chức năng để hoàn thiện ĐTM riêng cho hạng mục nhà máy giấy bao bì. Ông này cũng tự tin cho rằng "bản ĐTM cho nhà máy giấy sẽ sớm được phê duyệt".

Trả lời câu hỏi của các nhà báo rằng bản ĐTM năm 2008 là ứng với công suất nhà máy xử lý nước thải 50.000 m3/ngày đêm, trong khi hiện nay hạng mục này của dự án nhà máy giấy chỉ là 20.000m3/ngày đêm", ông này cho biết, do nhà máy giấy dùng công nghệ hiện đại của các nước Đức, Áo, Mỹ, Thụy Điển... ít tốn nước (chỉ 10 - 11m3 để sản xuất 1 tấn giấy so với thông thường 12 - 15m3) nên chỉ cần hệ thống xử lý nước thải với công suất 20.000m3/ngày đêm là thừa sức xử lý hết lượng nước nhà máy thải ra (?).

Về chất lượng nước thải, ông Patrick Chung không ngần ngại khẳng định, chất lượng nước thải ra môi trường sẽ thừa khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn của VN đặt ra. Tuy nhiên, ông này lại lờ đi không trả lời thẳng vào câu hỏi của PV  rằng, "nếu Lee & Man tự tin về chất lượng nước thải như vậy tại sao vẫn dự kiến đổ nước thải ra môi trường nhiều như vậy? Sao không nói rõ đã tái sử dụng bao nhiêu phần trăm nước thải của nhà máy đã qua xử lý?".

Theo Thanh Niên Online

Các tin cũ hơn