Khoá tài khoản 12 triệu sim rác, kiểm tra toàn thị trường

Thứ tư, 23/11/2016, 08:47
Theo thông tin từ Bộ TT&TT, ngày 23/11, đoàn giám sát của Bộ TT&TT sẽ đi kiểm tra toàn thị trường về hoạt động khóa dịch vụ các thuê bao kích hoạt sẵn, hay còn gọi là sim rác.

Cụ thể, chiều 22/11, Thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông (TT&TT) Phan Tâm cho biết Bộ sẽ chính thức yêu cầu các nhà mạng ngừng cung cấp dịch vụ tới khoảng 12 triệu thuê bao có dấu hiệu được kích hoạt sẵn, khai thông tin ảo và không phát sinh đủ lượng cước phí tối thiểu theo yêu cầu.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm cho hay quá trình xử lý sim rác sẽ mất thời gian vì sim rác là "căn bệnh" lâu năm của ngành viễn thông. Ảnh: Ngô Minh.

12 triệu sim kích hoạt sẵn này sẽ bị khóa hai chiều cũng như thu hồi số. Toàn bộ tiền còn lại trong tài khoản của thuê bao chưa sử dụng hết cũng sẽ bị hủy.

Trao đổi với Zing.vn, Thứ trưởng Tâm cho hay do đây là "căn bệnh" lâu năm của ngành viễn thông nên quá trình xử lý không thể dứt điểm nhanh chóng, cần nhiều thời gian. Toàn bộ sim rác đã bị khoá từ ngày 21/11. Tuy nhiên, ông cho hay số lượng sim nhiều nên sẽ mất thời gian, dù chỉ là khoá dịch vụ.

"Ngày mai, đoàn giám sát sẽ đi kiểm tra và chốt số liệu để có cơ sở thanh kiểm tra toàn quốc", ông nói.

Trước đó, 5 nhà mạng bao gồm Viettel, VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile và Gtel đã cam kết sẽ thu hồi sim kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối từ ngày 1/11. Đây là dạng sim có thể mua và sử dụng dễ dàng, trở thành công cụ để gửi tin nhắn nặc danh, lừa đảo, gây rối, ảnh hưởng trực tiếp đến người dân cũng như an ninh thông tin hay thậm chí được sử dụng bởi các đối tượng tội phạm, khủng bố.

Các nhà mạng đã đưa ra thông báo tới người dùng qua nhiều cách để khách hàng tới đăng ký lại thông tin chính chủ để tránh việc bị thu hồi nhầm sim. Những thuê bao chưa thỏa mãn các yêu cầu bao gồm phát sinh đủ lượng cước phí, đủ số lượng cuộc gọi, tin nhắn trong khoảng thời gian dài sẽ bị liệt vào nhóm bị khóa hai chiều và thu hồi số.

Đây là động thái tiếp theo trong nỗ lực kiểm soát, tái định hình thị trường sim thẻ cũng như hoạt động khuyến mại của các nhà mạng, vốn "lộn xộn" trong khoảng thời gian dài của Bộ TT&TT.

Đầu tháng 11/2016, Bộ cũng đã quyết định xử phạt 5 doanh nghiệp viễn thông là GTel, Vietnamobile, MobiFone, Viettel và VinaPhone hơn 1 tỷ đồng vì để xảy ra nhiều sai phạm trong quá trình vận hành các chương trình khuyến mại. Các nhà mạng cũng bị buộc phải dừng tất cả các chương trình khuyến mại tới hết năm 2016 do đã hết số ngày khuyến mại được cấp trong năm.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích