Công bố lộ trình bán Vinamilk: Nhà đầu tư nội - ngoại quan tâm gì?

Thứ ba, 22/11/2016, 11:21
Đầu tháng 12/2016, đợt bán vốn lớn Nhà nước tại Vinamilk sẽ diễn ra công khai. Với mức vốn hoá VNM lên tới 9 tỷ USD, đợt đấu giá 9% cổ phần này dự kiến thu về cho ngân sách khoản tiền trị giá ước 900 triệu USD (tương đương chừng 18 ngàn tỷ đồng). Hiện, các thông tin liên quan đến đợt đấu giá được các nhà đầu tư nội - ngoại đặc biệt quan tâm.

Một đại diện quỹ đầu tư ngoại quan tâm đến thủ tục khi trúng giá đấu VNM.

Thông tin công khai, minh bạch

8 giờ 30 sáng 21/11, tại Sở giao dịch chứng khoán Hồ Chí Minh (HSX) giới đầu tư quan tâm đã tề tựu đông đủ. Buổi giới thiệu cơ hội đầu tư vào cổ phiếu Vinamilk của Tổng công ty kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) là đợt giới thiệu cuối cùng nằm trong road show bán vốn VNM mà SCIC đã thực hiện trong suốt tháng qua. Trước đó, tại 03 sàn giao dịch chứng khoán lớn trên thế giới là London; Singapore; HongKong, với sự giúp đỡ của liên danh tư vấn đã ra mắt các nhà đầu tư ngoại tại các thị trường này.

Buổi giới thiệu không ngoài dự đoán thu hút cả trăm nhà đầu tư trong và ngoài nước; các công ty quản lý quỹ đầu tư lớn, công ty chứng khoán tham dự. Ông Hoàng Nguyên Học, Phó tổng giám đốc phụ trách điều hành SCIC cho biết: Căn cứ kết quả tại buổi road show này, SCIC sẽ tổng hợp tài liệu để báo cáo Chính phủ và chuẩn bị cho buổi đấu giá. Vinamilk được thành lập cách đây 40 năm; niêm yết trên TTCK năm 2006;  giá trị vốn hoá gần 9 tỷ.

“Với giá trị giao dịch chào bán 9% cổ phần tương ứng gần 900 triệu USD  theo đánh giá của các tổ chức quốc tế, đây là thương vụ chào bán lớn nhất Đông Nam Á năm 2016”, ông Học khẳng định.

Đợt bán vốn Vinamilk lần này là một trong những giao dịch lớn, với giá trị lớn trên thị trường châu Á năm 2016. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, SCIC và Vinamilk đã triển khai kế hoạch lộ trình bán vốn rất bài bản, công khai minh bạch.

Ông Nguyễn Đức Chi, chủ tịch HĐTV SCIC khẳng định

Giới thiệu về Vinammilk, ông Trần Chí Sơn, Trưởng bộ phận tài chính VNM đã đưa ra các thông tin tổng quát. Ông Sơn cho biết: hiện các dòng sản phẩm của VNM thì ngành sữa chiếm trên 95% tổng doanh thu của công ty. “Kết quả kinh doanh của VNM rất vững mạnh; chiến lược rõ ràng và VNM có một đội ngũ rất mạnh có kinh nghiệm quyết tâm vì 1 ngành sữa ở VN để có thể so sánh với các nước trong khu vực”, ông Sơn nói.

Còn ông Nguyễn Chí Thành, Phó tổng giám đốc SCIC giới thiệu chi tiết về đợt chào bán của SCIC. Cụ thể hơn, ông Thành đã giới thiệu cơ bản về SCIC và giới thiệu tóm tắt về “luật chơi” hướng dẫn những quy định về các cổ phiếu của VNM mà SCIC sẽ bán trên thị trường chứng khoán.

“Thông tin về giá chúng tôi sẽ có thông tin công bố; nhưng có điểm nhấn giá đặt mua không thấp hơn giá khởi điểm và giá sàn VNM tại ngày chào bán; khi chào bán có đăng ký SCIC sẽ tổ chức chào bán cách giới hạn đặt cọc  đủ để nhà đầu tư có thời gian suy nghĩ, cân nhắc, chào bán”, ông Thành cho biết.

Nhà đầu tư cần quan tâm gì?

Địa điểm chào bán sẽ diễn ra tại Sở giao dịch chứng khoán TP.Hồ Chí Minh. Thời gian đăng ký và đặt cọc từ 23/11 đến 2/12. Nhà đầu tư trúng giá theo mức giá đặt mua từ cao xuống thấp; nhà đầu tư đặt mua theo số lượng tỷ lệ cổ phần cung cấp. Dự kiến ngày 2/12 sẽ là ngày đấu giá ( bỏ phiếu từ 9 giờ đến 14 giờ), từ 14h đến 17 giờ ngày 2/12 sẽ mở công khai dưới sự giám sát chứng kiến của đại diện các bên có liên quan. Nếu không trúng giá thì sẽ hoàn tiền đặt cọc trong 3 ngày làm việc kể từ ngày chào bán.

Chia sẻ với PV,một nhà đầu tư có kinh nghiệm ngỏ ý băn khoăn đợt bán vốn này hơi lớn cho nên buộc nhà đầu tư phải quyết định gấp. Một lô 1 triệu cổ phiếu đã gần 200 tỷ không phải là số tiền nhỏ. Điểm thuận lợi là VNM có thị phần lớn, đã ở trên sàn nên  rất sẵn thông tin, còn SCIC đa số là bán thoả thuận chứ nguyên tắc là không bán lẻ. Dẫu vậy, một lãnh đạo HSX cho rằng “VNM niêm yết trên sàn đã từ lâu và thông tin luôn rõ ràng, minh bạch nên hoàn toàn không có gì phải e ngại. Vấn đề chỉ là nhà đầu tư muốn chốt giá bao nhiêu”.

Phần hỏi đáp từ các nhà đầu tư chủ yếu liên quan đến thủ tục, cách thức tham gia với những băn khoăn như có nên chỉ chọn SSI là đại lý công ty chứng khoán tham gia đấu giá (đại diện công ty chứng khoán Bản Việt) hay nên mở rộng các công ty khác để tăng tính cạnh tranh; nhà đầu tư (đại diện Vina Capital) hỏi về thủ tục ngay sau khi kết thúc phiên đấu; trường hợp đấu trúng nhà đầu tư phải có mặt để ký một số giấy tờ liên quan, có được uỷ quyền không…

Bày tỏ sự có mặt của đông đủ nhà đầu tư trong khán phòng chứng tỏ sự hấp dẫn của VNM và giải đáp những thắc mắc, ông Nguyễn Đức  Chi, Chủ tịch HĐTV SCIC cho hay sẽ tiếp thu ý kiến như có thể thêm công ty chứng khoán làm đại lý hay nhà đầu tư trúng giá có thể uỷ quyền cho quỹ đầu tư với một số giấy tờ đi kèm và SCIC sẽ rà soát đưa vào tài liệu hướng dẫn để tạo điều kiện cho nhà đầu tư quan tâm tham gia nhiều nhất có thể. “Chúng tôi đã giới thiệu cơ hội đầu tư với nhà đầu trong và ngoài nước và xin tiếp thu tất cả ý kiến. Trong tuần này, SCIC sẽ cố gắng hoàn tất và công bố đầy đủ thông tin”, ông Chi nói.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích