Hàng loạt dự án treo làm khổ người dân TP.HCM

Thứ hai, 05/12/2016, 09:01
Việc chậm triển khai các dự án đã được quy hoạch tại TP.HCM đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của hàng chục nghìn hộ dân.

Hàng nghìn ha đất bị bỏ hoang

Hàng loạt dự án có quy mô lớn tại TP.HCM được quy hoạch 7-8 năm, thậm chí đến hơn 20 năm nay chưa được triển khai có thể kể đến như Khu đô thị mới Bình Quới - Thanh Đa, thuộc phường 28, quận Bình Thạnh rộng hơn 426ha do Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco làm chủ đầu tư.

Dự án ga Bình Triệu kéo dài nhiều năm làm ảnh hưởng đến hàng nghìn hộ dân.

Tiếp đến trong danh sách là Dự án khu đô thị Đại học quốc tế tại xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn do Tập đoàn Berjaya Việt Nam làm chủ đầu tư rộng 900 ha; dự án Công viên Sài Gòn Safari nằm trên địa bàn 2 xã An Nhơn Tây và Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi với diện tích hơn 485ha do Công ty TNHH Một thành viên Thảo Cầm Viên Sài Gòn làm chủ đầu tư.

Dự án ga Bình Triệu do Cục Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư rộng hơn 47ha tại phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức; khu Trung tâm dân cư Tân Tạo và khu công nghiệp Lê Minh Xuân mở rộng với quy mô thu hồi đất gần 500ha do Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Bình Chánh làm chủ đầu tư; gần 200ha thuộc dự án của một số trường đại học, trường chuyên ngành và trường cao đẳng, ký túc xá tại quận 9 nhiều năm chưa triển khai...

Ông Trần Văn Trai, người dân ở ấp Bàu Đưng, xã An Nhơn Tây, huyện Củ Chi, than: “Tôi đề nghị thành phố cần đẩy nhanh các dự án này. Kéo dài như vậy, người dân không có đất để sản xuất, còn đất trong dự án bỏ hoang rất lãng phí. Dự án không khả thi đề nghị trả lại đất cho người dân sản xuất, phát triển kinh tế. Nếu cứ dùng dằng thế này, cuộc sống của người dân rất khó khăn”.

Việc chậm triển khai hàng nghìn ha đất trong các dự án đã được quy hoạch tại TP.HCM đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của hàng chục nghìn hộ dân. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng khiếu kiện kéo dài.

Ông Nguyễn Văn Bình, Phó chủ tịch UBND phường 28, quận Bình Thạnh, cho biết dự án chậm triển khai dẫn đến những khó khăn của người dân liên quan đến xây dựng, sửa chữa nhà. Cũng do quy hoạch, người dân bị vướng trong việc tách thửa, cấp chủ quyền sử dụng đất và chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở. Phường mong mỏi quy hoạch sớm được triển khai thực hiện để bà con ổn định và an tâm trong cuộc sống.

Trong số 325 dự án đã khởi công trong thời gian qua tại TP.HCM, có tới 97 dự án đã phải tạm ngưng hoạt động vì thiếu vốn.

Thu hồi dự án nhưng không thay đổi quy hoạch

Với quyết tâm xóa quy hoạch “treo”, UBND TP.HCM mới đây đã thu hồi hàng loạt dự án không triển khai đúng kế hoạch. Trong đó, 3 khu công nghiệp Xuân Thới Thượng, Phước Hiệp và Bàu Đưng tại huyện Củ Chi và Hóc Môn đã bị xóa bỏ để điều chỉnh theo hướng điểm dân cư nông thôn hiện hữu và đất sản xuất nông nghiệp. Tuy xóa bỏ 3 khu công nghiệp nói trên nhưng thành phố vẫn giữ nguyên quỹ đất công nghiệp là 7.000ha.

Đối với các dự án kéo dài, UBND thành phố đang chỉ đạo Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát và xử lý theo hướng: Dự án nào kéo dài mà có lý do chính đáng thì bổ sung hồ sơ, tháo gỡ khó khăn vướng mắc. Dự án nào kéo dài mà không hiệu quả, ảnh hưởng người dân sẽ bị thu hồi.

Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho biết: “Chúng ta xử lý các dự án chậm triển khai, nhưng quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng tại khu vực đó, tại vị trí có dự án đó vẫn tồn tại”.

Việc chậm triển khai các dự án tại TP.HCM, ngoài nguyên nhân chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính, còn có một nguyên nhân khác là vướng mắc trong khâu giải tỏa, đền bù.

Tại huyện Nhà Bè, trong 60 dự án đang còn hiệu lực triển khai, có đến 26 dự án chưa khởi công, 28 dự án đang thực hiện các khâu giải tỏa đền bù, san lấp mặt bằng và xây dựng công trình. Tuy nhiên, nhiều dự án chỉ còn thời hạn đến hết năm 2016 và sẽ khó hoàn thành đúng tiến độ.

Thậm chí, có những dự án dù đã giải tỏa đền bù được 80-90% nhưng vẫn chưa thể triển khai như Dự án khu đô thị do Công ty Quốc Cường Gia Lai làm chủ đầu tư rộng 92 ha tại xã Phước Kiển; khu đô thị tại xã Phước Lộc do Công ty Tân Hải - Đại Nhân làm chủ đầu tư rộng 70ha.

Ông Võ Thành Khả, Phó chủ tịch UBND huyện Nhà Bè cho biết, với vai trò của mình, chính quyền địa phương chỉ làm cầu nối giữa chủ đầu tư và người dân, cung cấp cho chủ đầu tư thông tin về quy hoạch và vận động người dân chấp thuận chủ trương giải tỏa, đền bù của huyện để dự án được triển khai thuận lợi hơn.

Tuy nhiên, kết quả công tác vận động, tuyên truyền nói trên còn rất hạn chế. Sự thỏa thuận giữa doanh nghiệp và người dân chưa đạt được kết quả. Đây là khó khăn lớn nhất làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của các dự án tại huyện Nhà Bè. Huyện sẽ cùng các ngành, trong đó chỉ đạo các xã vận động, tuyên truyền và kết nối để kết quả thỏa thuận bồi thường giữa người dân và doanh nghiệp đạt kết quả cao hơn.

Theo chủ trương của UBND TP.HCM, những dự án chủ đầu tư không đủ năng lực thực hiện sẽ bị thu hồi. Tuy nhiên, vị trí quy hoạch không thay đổi mà vẫn giữ nguyên. Trong khi thành phố chưa thu hút được các nhà đầu tư mới đối với các dự án đã bị thu hồi, người dân ở trong vùng quy hoạch vẫn bị hạn chế nhiều quyền lợi mà lẽ ra họ được hưởng.

Theo Zing

Các tin cũ hơn