Nhiều ngân hàng phải ‘bán mình’ cho đối tác ngoại

Thứ tư, 07/12/2016, 09:07
Kinh tế khó khăn, Vietcombank phải bán 15% vốn điều lệ lấy 11.182 tỷ đồng, Vietinbank bán 20% lấy 16.500 tỷ đồng.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp, qua thực tế cổ phần hóa các doanh nghiệp có quy mô lớn, việc thoái vốn theo lô để tìm kiếm được nhà đầu tư lớn, có tiềm lực tài chính, kinh nghiệm quản lý, có khả năng nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của doanh nghiệp không hề đơn giản. Nhiều doanh nghiệp nhà nước (DNNN) gặp khó khi chọn phải cổ đông chiến lược nước ngoài không phù hợp.

“Điển hình như Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) chọn Tập đoàn bia Carsberg làm đối tác chiến lược là không thành công trong hợp tác chiến lược để phát triển doanh nghiệp, thậm chí có nguy cơ bị thôn tính”, Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp dẫn chứng.

Bán mình cho đối tác ngoại có nguy cơ bị thôn tính, nhưng kinh tế khó khăn, Vietcombank vẫn phải bán 15% vốn điều lệ lấy 11.182 tỷ đồng, Vietinbank bán 20% lấy 16.500 tỷ đồng. Ảnh minh họa.

Tuy vậy, trong bối cảnh kinh tế trong nước khó khăn, nhiều doanh nghiệp vẫn phải bán cổ phần cho các nhà đầu tư nước ngoài khi cổ phần hóa. Đơn cử, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã bán 15% vốn điều lệ với giá 34.000 đồng/cổ phiếu cho Mizuho Corporate Bank (Nhật Bản), thu về khoảng 11.182 tỷ đồng. Ngân hàng Công Thương Việt Nam (Vietinbank) bán 20% vốn điều lệ với giá 24.000 đồng/cổ phiếu cho The Bank of Tokyo - Misubishi (Nhật Bản), thu về khoảng 16.500 tỷ đồng.

Công ty bảo hiểm Dầu khí và Công ty cổ phần Chứng khoán Dầu khí đã bán cổ phần cho đối tác nước ngoài là các doanh nghiệp của Đức và nhật Bản thu về 1.844 tỷ đồng.

Nhiều doanh nghiệp sau khi thoái hết vốn nhà nước thì có nhà đầu tư quan tâm, mua hết số vốn Nhà nước đã bán ra như Tổng công ty Chăn nuôi, Tổng công ty Rau quả, Tổng công ty Mía đường 1, Cảng Quảng Ninh, Cảng Quy Nhơn, Cảng Nha Trang…

Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp đã cổ phần hóa nhưng tỷ lệ vốn Nhà nước nắm giữ còn cao khiến hiệu quả do cổ phần hóa mang lại từ việc đổi mới quản trị doanh nghiệp và thu hút vốn bên ngoài vào doanh nghiệp còn hạn chế.

Đơn cử, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Nhà nước hiện giữ 95,76% vốn điều lệ, Công ty cổ phần Giao nhận kho vận tải Ngoại thương Việt Nam (98%), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (94,9%), Tổng công ty cổ phần Khí Việt Nam (97%), Tổng công ty Thép Việt Nam (90%), Tổng công ty Xây dựng Công nghiệp Việt Nam (82,75%), Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu -Nước giải khát Hà Nội và Sài Gòn (trên 80%), Tổng công ty Viglacera (74%), Tổng công ty Xây dựng Hà Nội (73,37%)…

Theo Zing

Các tin cũ hơn