Ông Tập Cận Bình: Trung Quốc chắc chắn đạt mục tiêu kinh tế năm nay

Thứ hai, 12/12/2016, 15:47
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa cho biết ông chắc chắn nước nhà sẽ đạt các mục tiêu kinh tế và xã hội chính trong năm nay.

Bloomberg dẫn nguồn từ Tân Hoa xã cho biết ông Tập còn cho rằng kế hoạch 5 năm lần thứ 13 “sẽ có khởi đầu tốt”.

Cùng lúc, chính phủ Trung Quốc cũng liệt kê các mục tiêu kinh tế chính cho năm 2017, trong đó có việc cải cách cơ cấu thêm ở phía cung. Trung Quốc sẽ mở cửa thêm nền kinh tế, cải thiện các điều kiện đầu tư, giải phóng tiềm năng tiêu thụ và nỗ lực thu hút đầu tư nước ngoài.

“Đất nước cần đẩy mạnh cải cách ở các lĩnh vực chính, trong đó có khu vực doanh nghiệp quốc doanh, an ninh tài khóa, thuế, tài chính và xã hội”, Tân Hoa xã trích tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp của Bộ Chính trị của đảng Cộng sản Trung Quốc. Cuộc họp trên diễn ra trước buổi họp thường niên quan trọng của giới hoạch định chính sách, vốn sẽ được tổ chức vào cuối tháng này để vạch ra mục tiêu và chính sách kinh tế lớn cho năm sau.

Nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới nhiều lần bị ngờ vực trong năm nay vì có ba quý liên tiếp tăng trưởng đều nhau là 6,7% và chỉ số sản xuất chính đứng ở ngưỡng cao sau năm 2012. Sau hai năm nới lỏng chính sách, hiện có ít khả năng Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) giảm lãi suất cơ bản hay tỷ lệ dự trữ bắt buộc dành cho các nhà băng trong năm nay.

Dù vậy, hãng tin Mỹ cho rằng kinh tế Trung Quốc vẫn còn đối mặt với nhiều vấn đề lớn và chính quyền nên thực hiện nhiều nỗ lực đáng kể để giải quyết chúng. Trong số này có chuyện giảm công suất dư thừa và hạ rủi ro tài chính tại một số khu vực. Trung Quốc cũng sẽ đẩy nhanh việc xây dựng cơ chế dài hạn nhằm đảm bảo thị trường bất động sản phát triển suông sẻ và khỏe mạnh.

Tuyên bố của ông Tập không khác với những gì Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nói hồi tháng trước. Ông Lý cho hay ông tin rằng mục tiêu tăng trưởng trong ngưỡng 6,5% - 7% mà chính phủ đặt ra sẽ được thực hiện.

Sắp tới, kinh tế Đại lục sẽ đón thêm thách thức mới từ Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump. Ông Trump từng dọa áp thuế cao với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, gán mác “nước thao túng tiền tệ” cho quốc gia Đông Á khi bước vào Nhà Trắng ngày 20.1. Ông Tập từng nói trong cuộc trò chuyện đầu tiên với Tổng thống Mỹ đắc cử rằng hợp tác là sự lựa chọn đúng đắn duy nhất cho mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Ông Trump cũng hứa với Đại lục rằng đây là “một trong những mối quan hệ mạnh mẽ nhất”.

Theo Thanh Niên Online

Các tin cũ hơn