Vietcombank nói gì vụ không trả đủ lãi tiền gửi cho khách?

Thứ bảy, 04/02/2017, 08:47
Theo lý giải của ngân hàng này, số tiền gần 10 tỷ đồng kiểm toán nhắc tới là từ các tài khoản không kỳ hạn có mức lãi tiền gửi cộng dồn trong 1 tháng có giá trị nhỏ hơn 0,1 USD.

Kiểm toán Nhà nước vừa có báo cáo kiểm toán hệ thống công nghệ thông tin liên quan đến lập báo cáo tài chính năm 2015 của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank). Theo đơn vị này, nhà băng này đã không trả đủ lãi tiền gửi cho khách hàng trong suốt 16 năm qua.

Cụ thể, các khoản lãi phát sinh hàng tháng của các tài khoản tiền gửi không kỳ hạn nhỏ hơn 1.000 đồng hoặc 0,1 đơn vị ngoại tệ đối với các ngoại tệ khác đã không được hệ thống phần mềm tính và hạch toán đầy đủ. Theo tính toán, số lãi phải chi trả cho khách hàng năm 2015 là 9.766.135.153 đồng.

Theo lý giải của ngân hàng này, số tiền gần 10 tỷ đồng Kiểm toán nhắc tới là từ các tài khoản không kỳ hạn có mức lãi tiền gửi cộng dồn trong 1 tháng có giá trị nhỏ hơn 0,1 USD.Ảnh: Đan Ngọc.

Trả lời về việc này, đại diện ngân hàng cho hay trong hệ thống phần mềm Vietcombank mua của đối tác nước ngoài có phần quản lý tài khoản tiền gửi không kỳ hạn trong đó cài đặt sẵn tham số để mặc định đối với các tài khoản không kỳ hạn có mức lãi tiền gửi cộng dồn trong một tháng có giá trị nhỏ hơn 0,1 USD hoặc tương đương thì hệ thống tự động làm tròn xuống. Đa phần các tài khoản tiền gửi không kỳ hạn có mức lãi hàng tháng cộng dồn chỉ khoảng vài chục đồng mỗi tháng.

“Theo thông lệ quốc tế và thực tế tại Việt Nam, một số ngân hàng thực hiện thu phí quản lý tài khoản đối với những tài khoản có số dư thấp (khoảng 5.500 đồng/tháng - PV) nhằm bù đắp những chi phí quản lý. Đối với Vietcombank, đến nay, ngân hàng vẫn chưa thực hiện việc thu phí quản lý tài khoản kể cả đối với các tài khoản có số dư thấp”, đại diện ngân hàng nói thêm.

Do đó, theo đại diện này, có thể nói số tiền gần 10 tỷ đồng kiểm toán nhắc tới là từ các tài khoản không kỳ hạn có mức lãi tiền gửi cộng dồn trong một tháng có giá trị nhỏ hơn 0,1 USD.

Ngân hàng khẳng định đã thực hiện nâng cấp hệ thống và đã giải quyết được vấn đề liên quan đến tham số nêu trên đồng thời đã thực hiện đầy đủ các kiến nghị của kiểm toán nhà nước.

“Trong sự việc này, chúng tôi khẳng định không có động cơ vụ lợi và Kiểm toán nhà nước đã xác nhận nội dung này”, phía ngân hàng nhấn mạnh.

Trước thông tin “hệ thống của Vietcombank lạc hậu (mua từ năm 1998)”, Vietcombank cho rằng thực tế, hàng năm hệ thống công nghệ thông tin của họ luôn được nâng cấp để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng và yêu cầu hoạt động kinh doanh cũng như quản trị nội bộ của ngân hàng.

“Chúng tôi đang tập trung đầu tư nâng cấp và triển khai nhiều dự án công nghệ thông tin để đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai theo chiến lược của ngân hàng cũng như đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng”, vị này nói thêm.

Tại phiên họp báo Chính phủ chiều 3/2, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết bà đã trao đổi nhanh với chủ tịch HĐQT Vietcombank.

“Từ năm 2015, Vietcombank đã có kiến nghị với cơ quan kiểm toán về quy định hệ thống tự động làm tròn số”, bà Hồng nói. Không lâu sau chỉ đạo của lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, Vietcombank đã có giải trình như trên.

Theo Zing

Các tin cũ hơn