Apple: Thuế biên giới ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế Mỹ

Thứ sáu, 17/02/2017, 14:12
Giám đốc tài chính của Apple, Luca Maestri nói rằng, thuế biên giới của Hoa Kỳ sẽ gây tổn hại cho nền kinh tế lớn nhất thế giới này vì nó làm tăng chi phí cho người tiêu dùng và làm cho các công ty gặp khó khăn khi cạnh tranh ở nước ngoài.

Tổng thống Mỹ Donald Trump thảo luận với thành viên Hội đồng quản trị Facebook, Peter Thiel và Giám đốc điều hành Apple, Tim Cook trong một cuộc họp với các nhà lãnh đạo công nghệ tại Trump Tower, New York, Hoa Kỳ. (Ảnh: AP)

Tại một hội nghị công nghệ ở San Francisco vừa diễn ra, các giám đốc tài chính cho rằng, thuế biên giới cũng sẽ làm tăng giá trị của đồng đô la Mỹ và làm giảm khả năng cạnh tranh của nền kinh tế nước này.

Tổng thống Donald Trump muốn sửa đổi lại thuế của Mỹ theo hướng vừa có lợi vừa có hại cho Apple, công ty hiện đang có giá trị nhất trên thế giới.

Một đề xuất được đưa ra là sẽ cắt giảm thuế doanh nghiệp xuống còn 20% và nâng thuế doanh thu nội địa và nhập khẩu, cùng lúc miễn thuế xuất khẩu và doanh thu tại nước ngoài với các công ty của Mỹ. Các công ty nhập khẩu số lượng lớn, chẳng hạn như các nhà bán lẻ, đều phản đối ý tưởng này trong khi các công ty xuất khẩu thì bày tỏ sự ủng hộ.

Được biết, Apple mua hầu hết các linh kiện cho iPhone, iPad và máy tính Mac từ nước ngoài và các thiết bị này hầu như được lắp ráp ở nước ngoài. Việc sửa đổi thuế của ông Trump và những nỗ lực của ông để tăng sản xuất trong nước đã nêu lên suy đoán rằng Apple có thể cố gắng sản xuất nhiều hơn các sản phẩm của mình tại Hoa Kỳ và có nhiều linh kiện hơn được sản xuất trong nước.

Khi được hỏi về quá trình sản xuất của Apple, Giám đốc tài chính của Apple, Maestri cho biết, công ty đã đóng góp rất nhiều cho nền kinh tế Mỹ trong thập kỷ qua và cho rằng các chuỗi cung ứng công nghệ toàn cầu là quá lớn để thay đổi.

"Chuỗi cung ứng cho các ngành công nghiệp công nghệ cao không phải chỉ riêng cho Hoa Kỳ," ông nói.

Tuy nhiên, Maestri cũng hy vọng cho những thay đổi khác về thuế của Mỹ. Ông gợi ý về việc hỗ trợ rộng rãi để giảm mức thuế cho công ty trong nước và khuyến khích các công ty mang thu nhập ở nước ngoài trở lại cho Hoa Kỳ.

Theo một đề nghị của Trump, các công ty có thể trả thuế 10% số tiền để mang tiền mặt từ nước ngoài về lại Mỹ, mức thuế này ít hơn 1/3 tỷ lệ hiện hành.

"Có một cơ hội tốt cho một điều gì đó sẽ xảy ra trong năm nay", Giám đốc Maestri nói. Apple đã có hơn 230 tỷ USD tiền mặt ở nước ngoài và thị trường chứng khoán vào cuối năm 2016. Cho đến khi có những thay đổi mới, công ty sẽ tiếp tục thu hồi vốn, nhưng nếu thuế được giảm thì công ty có thể trả nhiều tiền hơn cho các cổ đông”, ông nói thêm.


Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn