Dự thảo khoán xe công: Lãnh đạo địa phương nơi hưởng ứng, nơi dè dặt

Thứ năm, 09/03/2017, 08:46
Trao đổi với PV về đề xuất mới nhất của Bộ Tài chính tại dự thảo quản lý sử dụng xe công đang trình Thủ tướng xem xét, quyết định, có lãnh đạo địa phương cho biết rất hưởng ứng và đồng tình với dự thảo này. Tuy nhiên, một số nơi lại dè dặt chưa nêu ý kiến.

Theo dự thảo của Bộ Tài chính, các chức danh như Thứ trưởng và tương đương ở Trung ương; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội chuyên trách các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc các tập đoàn kinh tế do Thủ tướng quyết định thành lập sẽ không được sử dụng ôtô công đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc và ngược lại.

Thay vào đó, họ phải thực hiện theo hình thức khoán kinh phí bắt buộc sẽ được đưa vào thu nhập với mức 6,5 triệu đồng/tháng, với công đoạn đi công tác thì các chức danh nói trên được bố trí xe phục vụ công tác chung hoặc nhận khoán kinh phí sử dụng xe hoặc thuê xe dịch vụ.

Trao đổi với PV về quan điểm trước dự thảo của Bộ Tài chính, ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, ông rất đồng tình với dự thảo mà Bộ này vừa đưa ra và cho rằng chủ trương này đáng ra phải được triển khai sớm hơn. “Các nước họ đã làm từ rất lâu rồi, chúng ta nên làm ngay bây giờ. Ông nào đi công tác nhiều thì thuê lái xe, đi ít thì tự lái xe, có tiền là sẽ có dịch vụ”, ông Hoài nói thêm.

Lãnh đạo Quảng Bình đồng tình với dự thảo khoán chi phí xe công

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình còn cho rằng, sau khi có chủ trương này, Nhà nước sẽ không cần phải thành lập đội xe mà thị trường sẽ tự điều tiết. sẽ có những công ty dịch vụ cho thuê xe và tài xế. Công ty nào tốt thì sẽ được nhiều người lựa chọn để thuê, đó là cơ chế thị trường, ông Hoài đã đưa dẫn chứng ở Bệnh viện Cu Ba – Đồng Hới, xe cứu thương tại đây đã bỏ từ hơn 10 năm qua. Có những công ty tư nhân đã tự sắm xe cứu thương để hoạt động. Họ bảo quản tốt hơn, phục vụ cũng tốt hơn vì gắn với hiệu quả, lợi ích.

“Không chỉ khoán xe với một vài chức vụ như dự thảo Bộ Tài chính vừa đưa ra, tôi nghĩ nên khoán cho toàn thể cán bộ, lãnh đạo khoán, nhân viên cũng khoán. Theo tôi ngoài các Ủy viên Bộ Chính trị, còn lại khoán hết. Chứ cứ như lâu nay thì vô cùng lãng phí ngân sách, quá cồng kềnh. Như tôi làm Chủ tịch tỉnh lúc thì Sở này xin xe, lúc thì huyện xin xe… rất là áp lực và phiền phức”, ông Hoài nêu quan điểm.

Trao đổi về vấn đề này, Phó Bí thư tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh quảng Bình, ông Trần Công Thuật cũng đồng tình với dự thảo mà Bộ Tài chính, đưa ra, ông cho rằng việc khoán xe công sẽ giảm được ngân sách cho nhà nước, tuy nhiên cần xem xét, tính toán sao cho hài hòa, đồng thời phải có phương án giải quyết cho đội ngũ lái xe hiện tại sao cho hợp lý.

“Việc cắt xe công và khoán cho lãnh đạo tỉnh nếu tiết kiệm được ngân sách thì làm, chúng tôi rất đồng tình về việc đó, tuy nhiên phải xem xét sao cho phù hài hòa, đảm bảo hiệu quả chất lượng công việc, ngoài ra cũng cần phải có phương án cho đội ngũ lái xe hiệu tại sao cho phù hợp. Còn việc đi làm bằng phương tiện gì thì chúng tôi sẽ tự tính toán và có phương án cho riêng mình”, ông Thuật nói.

Liên quan đến vấn đề xe công, trước đó, UBND tỉnh Quảng Bình cũng đã ký quyết định thu hồi tất cả các biển ưu tiên xe phòng chống lụt bão đã cấp. Có 259 xe bị thu hồi loại biển ưu tiên này, trong đó có 116 xe được cấp biển có giá trị sử dụng từ 1/8/2016 đến 1/8/2017, và 143 xe được cấp từ tháng 8 đến hết tháng 12/2016, những xe này được miễn phí vé khi đi qua các trạm thu phí BOT trên địa bàn Quảng Bình. Quyết định này cũng hủy quyết định trước đó do chính cơ quan này ban hành về nội dung cấp biển ưu tiên xe phòng chống lụt bão cho 259 ôtô trong toàn tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cũng cho biết mới đọc được thông tin trên báo chí. Ông Lê Minh Đạo, Chánh văn phòng UBND tỉnh thì cho biết, hiện tại Văn phòng ủy ban chưa nhận được văn bản dự thảo của Bộ Tài chính.

"Khi nào có văn bản chính thức thì phía Văn phòng UBND tỉnh sẽ có báo cáo và trả lời", ông Đạo nói.

Còn tại tỉnh Nghệ An, ông Lê Văn Cường - Chánh văn phòng UBND tỉnh thì đây mới là thông tin dự thảo của Bộ Tài chính, chưa phải là thông báo chính thức nên tỉnh chưa có phương án cụ thể về việc đưa đón, đi lại của lãnh đạo tỉnh.

"Khi có quyết định chính thức về việc khoán kinh phí xe công, tỉnh sẽ giao các cơ quan liên quan (Sở Tài Chính) để có phương án cụ thể", ông Cường cho biết.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn