Fed tiếp tục tăng lãi suất lần thứ hai trong 3 tháng

Thứ năm, 16/03/2017, 08:53
Rạng sáng ngày 16/3 (giờ Việt Nam), Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định tăng lãi suất thêm 0,25 %, lên mức 0,75-1%.    

Cụ thể, theo thông báo của Fed, mức lãi suất cho vay tham chiếu sẽ được cơ quan này tăng thêm 0,25% lên mức 0,75-1%. Đây là lần tăng lãi suất thứ hai của Fed chỉ trong vòng 3 tháng, khiến nhiều chuyên gia kinh tế tin tưởng kế hoạch tăng lãi suất định kỳ thường xuyên của cơ quan này trong năm 2017 sẽ thành hiện thực.

Fed tiếp tục tăng lãi suất lần thứ hai trong vòng 3 tháng, đưa mức lãi suất cơ bản lên 0,75-1%. Ảnh: Reuters.

Mức lãi suất được điều chỉnh tăng là nhờ những tín hiệu tích cực từ nền kinh tế Mỹ trong những tháng qua với 230.000 việc làm mới mỗi tháng trong giai đoạn tháng 1-2/2017. Sức mua cũng được tăng cường và lạm phát tăng trưởng ổn định.

Các nhà làm chính sách của Fed cũng lạc quan về tình hình kinh tế toàn cầu khi khu vực đồng Euro tăng trưởng tốt và Trung Quốc đang ổn định hơn so với thời điểm năm ngoài. Trong hai năm trở lại đây Fed đã lo sự suy yếu của nền kinh tế thế giới sẽ kìm hãm sự phát triển của Mỹ, dẫn đến việc cơ quan này quyết định không tăng lãi suất.

Tuy nhiên, sự lạc quan của Fed không đồng nghĩa với việc cơ quan này sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ sớm hơn dự định. Nếu không có gì thay đổi, Fed sẽ tiếp tục theo lộ trình nâng lãi suất hai lần nữa trong năm 2017 và ba lần trong năm 2018.

Dự kiến việc Fed tăng lãi suất sẽ khiến tỷ giá đồng USD và giá vàng thế giới có sự biến động.

Giá vàng tăng nhẹ chỉ một giờ sau khi Fed điều chỉnh lãi suất. Nguồn: BullionVault.

Theo Zing

Các tin cũ hơn