Ngành CNTT có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất trong 5 năm gần đây

Thứ tư, 12/04/2017, 09:45
 Theo thống kê mới nhất, từ năm 2012 đến nay, ngành Công nghệ thông tin (CNTT) luôn dẫn đầu nhu cầu tuyển dụng tại Việt Nam.

Thông tin trên được bà Nguyễn Phương Mai - Tổng giám đốc Navigos Search Việt Nam chia sẻ tại diễn đàn cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Bà Mai cho biết thị trường lao động ngành CNTT Việt Nam hiện nay là một trong những thị trường năng động và sôi nổi nhất thế giới.

“Trong 5 năm gần đây, từ 2012 đến nay, ngành CNTT luôn dẫn đầu bảng nhu cầu tuyển dụng trong các lĩnh vực, ngành nghề tại Việt Nam”, bà Mai cho biết.

Theo báo cáo mới nhất của phía Navigos Search, bên cạnh CNTT là ngành có nhu cầu tuyển dụng cao nhất hiện nay thì nhu cầu tuyển dụng trong lĩnh vực văn phòng, kế toán, sản xuất, kiến trúc/thiết kế nội thất… những năm gần đây cũng tăng mạnh và chiếm tỷ lệ cao.

Trong khi đó, nhu cầu tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao tại các lĩnh vực như sản xuất, hàng tiêu dùng lại có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất, đặc biệt trong 6 tháng cuối năm 2016.

Sản xuất là lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng nhân sự cấp trung và cao lớn nhất trong năm 2016. Đồ họa: Quang Thắng.

Về mức tăng trưởng của ngành CNTT, chỉ trong 5 năm, số lượng việc làm trong ngành này đã tăng gần 2,5 lần (chỉ tính số liệu thống kê của phía Navigos). Trong đó, mức lương theo vai trò cũng tăng mạnh. Đối với chức vụ trưởng bộ phận trong ngành này, các ứng viên có thể nhận được mức lương lên tới 2.700 USD/tháng.

Tuy nhiên, theo bà Mai, hiện nay hầu hết CEO của các công ty CNTT lớn tại Việt Nam đều do người nước ngoài đảm nhiệm trong khi nhân sự trong ngành này không thiếu.

Điều này được lý giải bởi hạn chế tiếng Anh. Không giống như các thị trường CNTT khác trên thế giới, tiếng Anh trở thành yêu cầu hàng đầu cho các ứng viên trong ngành tại Việt Nam. Đặc biệt, trong xu hướng các công ty đa quốc gia hiện nay đều có chiến lược đào tạo nhân lực tại Việt Nam.

Các doanh nghiệp CNTT sẵn sàng đưa ra mức lương rất cao đối với nhân sự trung và cao cấp. Đồ họa: Quang Thắng.

Ngoài yêu cầu về ngoại ngữ, nhiều doanh nghiệp cũng sẵn sàng trả mức lương cao hơn cho các nhân viên có bằng cấp nghề nghiệp như Agile, Amazon, Cisco hay các chứng chỉ do Microsoft cấp…

Với xu hướng muốn tự chủ nguồn nhân lực, nhiều đơn vị sẵn sàng tìm kiếm ứng viên ngay từ khi họ còn ngồi trên ghế nhà trường. Bằng cách hợp tác với các trường đại học, các doanh nghiệp sẵn sàng cung cấp chi phí đào tạo nhân lực trẻ theo đúng định hướng công việc cần thiết.

Các doanh nghiệp CNTT cũng cho biết họ không đặt nặng vấn đề kinh nghiệm.

“Gần như 99% doanh nghiệp làm việc với Navigos, đều chia sẻ rằng họ sẵn sàng đào tạo đầu tư cho nhân lực của mình kể cả khi họ chưa có kinh nghiệm”, bà Mai chia sẻ.

Theo Zing

Các tin cũ hơn