Nhà mạng đăng ký hộ người dùng dịch vụ không mong muốn?

Thứ sáu, 12/05/2017, 09:21
Sau khi bị trừ 10.000 đồng từ tài khoản, người dùng mới phát hiện ra thuê bao của mình được nhà mạng "đăng ký hộ" một dịch vụ lạ.    

Nhận được tin nhắn thu 10.000 đồng từ một đầu số lạ, anh T. Long (Hoàng Mai, Hà Nội) kiểm tra thì thấy thuê bao Vinaphone của mình đang đăng ký sử dụng một dịch vụ lạ tên FSUB.

Gọi điện theo đường dây nóng cung cấp trong tin nhắn, anh được nhân viên tổng đài của dịch vụ này cho biết thuê bao của anh đã được nhà mạng Vinaphone đăng ký hộ dịch vụ FSUB. Đây là dịch vụ chia sẻ dữ liệu từ một bên thứ ba cung cấp, không thuộc sở hữu của Vinaphone.

Tin nhắn báo trừ tiền trong tài khoản Vinaphone của anh Long từ một dịch vụ lạ anh chưa bao giờ sử dụng. Ảnh: NVCC.

Giá cước dịch vụ này là 10.000 đồng một tuần. Dịch vụ cho phép người dùng tải lên và tải xuống dữ liệu có dung lượng lớn. Tuy nhiên chủ thuê bao cho hay anh không hề có nhu cầu sử dụng dịch vụ này.

Khách hàng này thông tin anh đã sử dụng thuê bao Vinaphone được nhiều năm. Tuy nhiên chỉ tới cuối tháng 4/2017, anh mới bị trừ tiền với dịch vụ FSUB. Sau khi nhận được tin nhắn thông báo trừ tài khoản, anh đã hủy dịch vụ trên.

Trao đổi với Zing.vn, tổng đài viên của dịch vụ FSUB cho hay nếu khách hàng không thực hiện thao tác đăng ký dịch vụ thì nhiều khả năng cao là do hệ thống của Vinaphone bị lỗi, tự cài dịch vụ FSUB cho khách hàng. Tổng đài viên cũng cho hay không thể truy xuất đã trừ bao nhiêu tiền của khách hàng do không quản lý tài khoản viễn thông của khách hàng.

Tuy nhiên, theo tổng đài viên của Vinaphone, nhà mạng này không tự động đăng ký dịch vụ FSUB cho anh Long. Vị này thông tin tài khoản của anh Long đã bị trừ 20.000 đồng trong 2 tuần sử dụng dịch vụ trên trước khi hủy dịch vụ. Đồng thời, vị này khẳng định sẽ tổng hợp thông tin từ anh Long, nếu lỗi từ phía Vinaphone thì nhà mạng sẽ bồi thường cước phí cho khách hàng.

Còn đại diện nhà mạng cho hay đang thu thập thông tin về sự việc và sẽ có câu trả lời sớm nhất.

Không chỉ chủ thuê bao trên, rất nhiều người dùng di động thường xuyên phản ánh trên các diễn đàn về việc bị trừ tiền vì những dịch vụ không đăng ký và không có nhu cầu sử dụng.

Anh Q. Phong (Đống Đa, Hà Nội) cho hay thuê bao Viettel của anh bị trừ mỗi tháng 9.000 đồng do sử dụng OLE, một dịch vụ lạ mà anh chưa từng nghe tên. Theo anh Phong, nhà mạng không hề thông báo khi trừ tiền hàng tháng. "Tiền mất thì không nhiều, nhưng quan trọng là mình rất bức xúc vì cách làm ăn chộp giật của nhà mạng", anh Phong chia sẻ.

Các chuyên gia bảo mật cũng khuyến cáo người dùng nên sử dụng các cú pháp để kiểm tra dịch vụ trừ tiền ngầm. Hiện cú pháp dành cho thuê bao của 3 nhà mạng lớn là TK gửi 123 (Vinaphone), TC gửi 1228 (Viettel) và KT gửi 994 (MobiFone).

Trước đó, do thiếu hướng dẫn cụ thể từ nhà mạng, nhiều khách hàng tham gia chương trình trải nghiệm 4G miễn phí của Viettel bất ngờ khi thay vì được sử dụng 10 GB dung lượng như nhà mạng công bố, họ lại hết cạn tài khoản 3G.

Đại diện Viettel cho hay người dùng nên lưu ý kỹ về ngày hết hạn gói, cũng như lưu ý khi ra khỏi vùng phủ sóng 4G hay máy tự động chuyển về dùng 3G. Bởi lý do kỹ thuật, khi hết hạn gói hoặc chuyển về sử dụng 3G, dung lượng sẽ trừ vào tài khoản 3G.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích