Những vụ như Trịnh Xuân Thanh, Trầm Bê… là kết quả của cả quá trình

Thứ hai, 07/08/2017, 10:23
Theo đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Bùi Văn Xuyền, những vụ án như Trịnh Xuân Thanh, Trầm Bê hay những vụ án được đưa vào diện do Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống tham nhũng (PCTN) theo dõi đều có những bước tiến triển và đạt được kết quả tốt như vụ án Giang Kim Đạt và đồng phạm, vụ Hà Văn Thắm và đồng phạm, vụ Phạm Công Danh…

Trịnh Xuân Thanh xuất hiện trên truyền hình nói về việc ra đầu thú (Ảnh cắt từ chương trình thời sự của VTV).

Kết quả của cả quá trình

Đánh giá về công tác PCTN thời gian qua, ông Nguyễn Đình Quyền, Viện trưởng Viện nghiên cứu lập pháp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng "chúng ta đã làm một cách bài bản và có từng bước đi thích hợp, những kết quả của ngày hôm nay như xử lý vụ án Trịnh Xuân Thanh, Trầm Bê, Hà Văn Thắm… là kết quả của quá trình".

Khởi tố, bắt tạm giam Trầm Bê và đồng phạm là vụ án nóng được dư luận quan tâm.

“Quyết tâm đó được triển khai đồng bộ trên tất cả các phương diện, đặc biệt được Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Bộ Chính trị và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói rất rõ quyết tâm trong việc PCTN. Khi quyết tâm được chuyển thành hiện thực, không chỉ trên giấy, sẽ đem lại hiệu quả rất tốt và lấy lại niềm tin cho tất cả cán bộ, đảng viên trong toàn bộ hệ thống chính trị, cũng như niềm tin của người dân” - ông Quyền nói.

Đánh giá về vấn đề này, ĐBQH Bùi Văn Xuyền, Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng: Trong công tác PCTN thời gian vừa qua đạt được nhiều kết quả, như việc Trịnh Xuân Thanh ra đầu thú, cơ quan điều tra tiến hành khởi tố, xử lý thêm một số vụ án như Trầm Bê (khởi tố 25 người, bắt tạm giam 16 người)…

“Ủy ban Kiểm tra T.Ư Đảng kết luận xử lý các cán bộ hoặc đề nghị xử lý cán bộ cao cấp thời gian vừa qua được dư luận xã hội đánh giá cao, tạo động lực, niềm tin trong cuộc đấu tranh PCTN, tiêu cực. Rõ ràng giữa chủ trương, nghị quyết và hành động có sự đồng bộ, thể hiện quyết tâm của Đảng và Nhà nước” - ĐB Xuyền bày tỏ.

Vẫn theo ông Xuyền, những vụ án được đưa vào diện do Ban Chỉ đạo T.Ư về PCTN theo dõi đều có những bước tiến triển và đạt được kết quả tốt như vụ án Giang Kim Đạt và đồng phạm, vụ Hà Văn Thắm và đồng phạm, vụ Phạm Công Danh, Huỳnh Thị Huyền Như…

Quyết tâm phải đi cùng biện pháp

Cả ông Nguyễn Đình Quyền và Bùi Văn Xuyền cho rằng, công cuộc PCTN không bao giờ đơn giản. Chính vì thế cần tìm ra cách đi phù hợp với hoàn cảnh của đất nước.

“Chúng ta là một trong những quốc gia đang phát triển, việc quản lý về xã hội, quản lý ngân sách chưa phải đã chặt chẽ. Dù chúng ta cũng có kiểm toán, có thanh tra nhưng lỗ hổng trong thực thi pháp luật còn lớn nên việc tham nhũng vẫn còn nhiều. Chính vì thế công cuộc đấu tranh PCTN cần phải tiến hành một cách quyết tâm nhưng phải liên tục và lâu dài qua các nhiệm kỳ và thế hệ lãnh đạo, không thể làm theo phong trào” - ông Nguyễn Đình Quyền nêu quan điểm.

Ông Lê Như Tiến, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho biết: Mới đây trong phát biểu của Tổng Bí thư về PCTN, có câu nói rất hình ảnh “lò đã nóng lên rồi thì củi tươi cũng cháy”.

“Đó chính là thông điệp thể hiện quyết tâm trong PCTN. Lò ở đây là cả pháp lý và đạo lý, nghĩa là PCTN cần có cả pháp lý và đạo lý. Tham nhũng khi đã là quốc nạn nghĩa là trọng bệnh phải dùng biệt dược chứ không thể xoa bóp ngoài da” - ông Tiến nói.

Nói về biện pháp để PCTN, ông Nguyễn Đình Quyền cho rằng, cần xây dựng thể chế để kiểm soát tài sản, kiểm soát được tài sản thì tránh được việc thất thoát tài sản của Nhà nước từ hành vi tham nhũng.

“Việc kiểm soát tài sản không đơn giản, từ trước tới nay chúng ta cũng kê khai tài sản nhưng kê khai khá hình thức. Từ kê khai tài sản đến kiểm soát tài sản là quãng đường rất dài cần phải xây dựng thể chế. Như ở các nước có luật về kiểm soát tài sản đến từng người dân, ai đó muốn rửa tiền, trốn thuế, tham nhũng rất khó khăn. Chẳng hạn anh có tài sản đó nhưng tài sản không phải được tạo ra từ thu nhập hợp pháp cơ quan chức năng biết ngay. Nói như vậy để thấy các thể chế cần được hoàn thiện, có như vậy mới giúp cho việc PCTN tốt hơn” - ông Quyền nói.

Ông nhấn mạnh thêm, quyết tâm chính trị trong PCTN của Đảng và Nhà nước ta đã thể hiện rất rõ. Vấn đề đi kèm là biện pháp. Biện pháp cả khía cạnh, thứ nhất là thể chế cần tiếp tục hoàn thiện, thứ hai là thực hiện các thể chế phải quyết tâm, đồng bộ hơn và thực chất hơn.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn