Nhà máy Bauxite Tân Rai xả thải: Điểm bất thường

Thứ hai, 07/08/2017, 13:50
Người dân phản ánh nước thải của nhà máy Bauxit Tân Rai sủi bọt trắng xóa, bốc mùi hôi thối nồng nặc, song kết quả kiểm định vẫn ở mức an toàn...

Thời gian gần đây, hàng chục hộ dân tổ dân phố 21, thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã bức xúc phản ánh về việc Nhà máy Bauxite Tân Rai lợi dụng trời mưa đã xả thải ra môi trường, sủi bọt trắng xóa, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Trao đổi với PV chiều 6/8, bà Hoàng Thị Thu Hà - Chủ tịch UBND thị trấn Lộc Thắng xác nhận thông tin và cho biết, ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, UBND thị trấn đã báo cáo lên phòng tài nguyên môi trường của huyện.

Khi phóng viên đặt câu hỏi về tình trạng môi trường hiện tại ở tổ dân phố 21 và hướng xử lý trước mắt của UBND thị trấn, bà Hà nói nhanh rằng: ''Việc này chúng tôi đã báo cáo lên cấp trên. Cơ quan chức năng sẽ có câu trả lời bằng văn bản''.

Liên quan đến vụ việc, Bộ Công Thương đã có văn bản yêu cầu Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng kiểm tra, làm rõ nội dung báo chí phản ánh về sự bức xúc của người dân thị trấn Lộc Thắng.

Bộ Công thương cũng yêu cầu lãnh đạo Nhà máy Bauxite Tân Rai làm rõ những nội dung này, đồng thời có văn bản trả lời đến Bộ Công Thương.

Nhà máy Alumin Tân Rai

Trước đó, theo phản ánh của người dân, khoảng 10h sáng 28/7, tại hồ lắng số 3 (cách khu dân cư tổ 21, thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng) chưa đầy 30m, Nhà máy Bauxite Tân Rai (Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng) đã xả nước sủi bọt trắng xóa và bốc mùi hôi thối.

Nhiều người dân sống tại tổ dân phố 21 gần như phát bệnh giống như bị ngộ độc khi hít phải mùi này.

Giải thích vấn đề trên với báo chí, ông Tường Thế Hà, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng cho rằng, do mưa lớn nên mực nước ở các hồ chứa tăng cao nêu buộc phải xả ra môi trường.

Tuy nhiên, trước khi xả ra môi trường thì nước này được hút ngược trở lên và qua xử lý nghiêm ngặt tại trạm xử lý nước thải D-10 nên sau khi nước ra môi trường thì đảm bảo an toàn theo ngưỡng cho phép.

Hình ảnh nước thải sủi bọt trắng xóa, bốc mùi hôi thối nồng nặc

Ông Nguyễn Bá Đông, Trưởng Phòng TN-MT huyện Bảo Lâm cũng ghi nhận về việc người dân phản ánh. Các đây không lâu, đơn vị này cũng đã lấy mẫu nước kiểm định song kết quả là đạt trong ngưỡng cho phép.

Trước kết quả quan trắc cũng như báo cáo từ Phòng TN-MT huyện Bảo Lâm rằng, nước thải vẫn an toàn với môi trường, nằm trong ngưỡng cho phép, người dân thị trấn Lộc Thắng đã bày tỏ sự không đồng tình.

Theo người dân nơi đây, khi Phòng TN-MT huyện xuống lấy mẫu nước đi kiểm định đã không lấy mẫu tại nơi nhà máy xả thải mà lấy cách đó gần 1 km nên không thể ra kết quả chính xác.

Thêm vào đó, mỗi khi lực lượng chức năng về kiểm tra lấy mẫu thì nhà máy ngưng hoạt động. Điều này khiến bà con nghi ngờ về độ chính xác của kết quả giám định.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn