Thương vụ lớn nhất làng công nghệ bất thành

Thứ ba, 14/11/2017, 10:37
Hãng bán dẫn lớn Qualcomm vừa từ chối đề xuất thâu tóm doanh nghiệp với giá 130 tỉ USD của nhà sản xuất chip Broadcom. Thương vụ lớn nhất làng công nghệ bất thành.

Tòa nhà Qualcomm ở San Diego, bang California

Theo Reuters, công ty có trụ sở ở Singapore Broadcom đưa ra đề nghị hồi tuần trước và Qualcomm từ chối hôm 13.11. Thương vụ này nếu được tiến hành sẽ hợp nhất hai đối thủ mạnh nhất trong lĩnh vực sản xuất đang bùng nổ nhờ sức tăng trưởng của điện thoại thông minh và nhiều thiết bị kết nối khác.

Chủ tịch điều hành Qualcomm Paul Jacobs cho hay đề nghị thâu tóm của Broadcom đánh giá thấp vị trí đi đầu của công ty trong lĩnh vực công nghệ di động và triển vọng tăng trưởng trong tương lai của hãng. Giám đốc điều hành Steve Mollenkopf thì cho biết doanh nghiệp có trụ sở ở bang California (Mỹ) vẫn tự tin vào tương lai của họ.

“Không hãng nào có vị thế tốt hơn về lĩnh vực điện thoại di động, internet of things, ôtô, máy tính và mạng lưới trong ngành công nghệ bán dẫn. Chúng tôi tin tưởng vào khả năng tạo ra giá trị bổ sung quan trọng cho các cổ đông trong bối cảnh công ty chúng tôi tiếp tục tăng trưởng ở những phân khúc hấp dẫn, đi đầu trong việc tiến đến công nghệ 5G”, ông Mollenkopf nói.

Hiện chưa rõ Broadcom phản ứng ra sao trước tin này. Bất kỳ thỏa thuận sáp nhập nào cũng phải được cổ đông Qualcomm thông qua. Nếu hai bên bắt tay, thương vụ còn có thể gặp phải trở ngại trước giới quản lý Mỹ và nhiều nước khác. Cổ phiếu Qualcomm tăng 1% lên 65,35 USD trong khi cổ phiếu Broadcom giảm gần 1% xuống còn 262,84 USD sau lời từ chối.

Qualcomm đã và đang đối mặt với nhiều đợt điều tra trên khắp thế giới liên quan đến mức thống trị của hãng trong phân khúc chip smartphone. Hiện tại Broadcom còn tìm cách thâu tóm đối thủ Mỹ là Brocade Communications. Cả Broadcom và Qualcomm đều là hai nhà sản xuất bán dẫn lớn vốn có mặt trong các thiết bị công nghệ tiên tiến nhất.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn