Tăng giá điện, ai ảnh hưởng nhiều nhất?

Thứ tư, 15/11/2017, 08:46
Theo Bộ Công Thương, đối tượng chịu ảnh hưởng nhiều nhất trong lần tăng giá điện sắp tới sẽ là khách du lịch sử dụng dịch vụ lưu trú. Giá điện dịch vụ này sẽ ngang giá sản xuất.    

Bộ Công Thương vừa cung cấp một số thông tin xung quanh việc xây dựng quyết định sửa đổi về việc tăng giá điện trong thời gian sắp tới.

Càng dùng nhiều, giá càng cao

Theo Bộ Công Thương, lý do để sửa đổi quyết định về giá điện xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Trong đó, có việc thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về việc phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Quyết định sẽ điều chỉnh giá điện áp dụng cho các cơ sở lưu trú du lịch ngang bằng với giá điện sản xuất.

Một nguyên nhân nữa là việc rà soát để điều chỉnh cơ cấu biểu giá phù hợp với các văn bản pháp lý đã ban hành. Ngoài ra, việc điều chỉnh là cần thiết để phù hợp với thực tế sử dụng điện của các hộ sử dụng điện, cũng như phù hợp với sự phát triển trong kỹ thuật đo đếm điện năng.

Cấu trúc biểu giá sẽ gộp giá điện theo các cấp điện áp gồm cao áp (trên 35 kV); trung áp (trên 0,1 kV đến dưới 35 kV) và hạ áp (đến 0,1 kV) cho nhóm khách hàng sản xuất, cơ sở lưu trú du lịch và kinh doanh.

Giá bán lẻ điện cho sinh hoạt sẽ được xem xét, nghiên cứu theo hướng nhằm khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Bộ Công Thương nhấn mạnh sẽ dựa trên kinh nghiệm các nước trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hong Kong, Nam Phi, Indonesia, Thái Lan, Malaysia đều áp dụng giá điện sinh hoạt bậc thang.

Trong dự thảo quyết định, Bộ Công Thương tiếp tục đề xuất thiết kế giá bán điện sinh hoạt theo 6 bậc với khoảng cách như hiện nay. Tuy nhiên, giá từng bậc sẽ tính theo % giá bán lẻ điện sinh hoạt bình quân. Bậc 1 từ 0 đến 50 kWh có mức giá bằng 92% giá bán lẻ điện bình quân. Bậc 2 từ 51 đến 100 kWh giá bằng 95% giá bán lẻ điện bình quân.

Bậc 3 từ 101 đến 200 kWh giá bằng 110% giá bán lẻ điện bình quân. Bậc 4 từ 201 đến 300 kWh giá bằng 138% giá bán lẻ điện bình quân. Bậc 5 từ 301 đến 400 kWh giá bằng 154% giá bán lẻ điện bình quân. Bậc 6 từ 401 kWh trở lên có giá bằng 159% giá bán lẻ điện bình quân.

Hiện chưa rõ mức giá bán lẻ điện bình quân trong tương lai là bao nhiêu, nhưng đang là khoảng 1.622 đồng/kWh.

Không thay đổi quá lớn cơ cấu biểu giá điện

Bộ Công Thương khẳng định không làm thay đổi quá lớn trong cơ cấu nhóm khách hàng sử dụng điện, trong cơ cấu biểu giá. Theo đó, sẽ chỉ có một số nội dung chính trong cơ cấu biểu giá bán lẻ điện dự kiến sẽ thay đổi.

Giá điện cho các cơ sở lưu trú du lịch sẽ được điều chỉnh bổ sung để thực hiện chủ trương phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đối tượng "cơ sở lưu trú du lịch" sẽ được hưởng cơ chế giá mới.

Khách du lịch sử dụng dịch vụ lưu trú sẽ là người chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ việc tăng giá điện. Ảnh: Hoàng Hà.

Trong việc thay đổi cơ cấu biểu giá bán lẻ điện, đối tượng bị tác động mạnh nhất là khách hàng sử dụng điện tại các cơ sở lưu trú du lịch. Hiện tại, giá bán điện hiện áp dụng đối với các cơ sở lưu trú du lịch là giá bán điện kinh doanh ở mức cao hơn so với giá bán điện cho sản xuất.

Giá điện được điều chỉnh nhưng vẫn thực hiện hỗ trợ cho lượng điện sử dụng 30 kWh trong tháng tính theo giá bán điện sinh hoạt bậc 1 từ 0-50 kWh cho hộ nghèo, hộ chính sách xã hội.

Bộ Công Thương khẳng định kịch bản tăng giá điện được xây dựng theo hướng hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế. Hạn chế tối đa tác động đến chỉ số giá tiêu dùng, giảm tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước là không đáng kể.

Theo Zing

Các tin cũ hơn