Trước Tết 3 tháng, vé máy bay đã tăng gấp 2-3 lần

Thứ tư, 15/11/2017, 08:42
Vé những ngày sát Tết của một số hãng đang gấp 2-3 thậm chí 6 lần so với bình thường.    

Thị trường vé máy bay Tết Nguyên đán 2018 đang có sự phân chia rõ rệt về phân khúc giá giữa 3 hãng hàng không.

Giá vé cao điểm 2,6 triệu đồng/chặng

Theo giá vé được Vietjet Air niêm yết trên trang chủ, xu hướng thường gặp trong các năm trước vẫn tiếp tục diễn ra. Giá vé đắt rơi vào các chuyến từ TP.HCM ra Hà Nội trước Tết và các chuyến Hà Nội vào TP.HCM sau Tết.

Cụ thể, giai đoạn trước Tết Nguyên đán (trước ngày 16/2/2018), giá vé của Vietjet Air chỉ ở mức từ 400.000 đồng cho chiều từ Hà Nội đi TP.HCM. Tuy nhiên từ ngày mùng 1 Tết trở đi, vé tăng dần từ 1,03 triệu đồng tới cao nhất là 2,65 triệu đồng. Giá đạt đỉnh trong các ngày từ 20/2/2018 đến 25/2/2018 (mùng 5 tới mùng 10 Tết).

Ở chiều TP.HCM đi Hà Nội, giá vé cao rơi vào các ngày trước Tết.

Cụ thể, mức giá cao nhất 2,65 triệu đồng trải từ ngày 9/2/2018 tới ngày 14/2/2018 (24 tới 29 tháng Chạp). Những chuyến bay sớm hơn giá cũng  khoảng 1,41-2,22 triệu đồng/vé, gấp 3-6 lần ngày thường.

Giai đoạn giá vé Vietjet Air tăng cao thời điểm Tết kéo dài tới hết tháng 2/2018.

Giá vé dịp Tết 2018 của Vietnam Airlines đang dao động trong khoảng từ 1,018 triệu đồng tới 3,603 triệu đồng/vé. Xu hướng giá vé đắt rơi vào các chuyến từ TP.HCM ra Hà Nội trước Tết và các chuyến Hà Nội vào TP.HCM sau Tết cũng diễn ra với giá vé Vietnam Airlines.

Lấy ngày mùng 1 Tết (16/2/2018) làm mốc, giá vé máy bay của Jetstar Pacific cũng đắt ở chiều TP.HCM đi Hà Nội trước ngày này và đắt ở chiều Hà Nội đi TP.HCM sau ngày này.Trên rất nhiều chuyến bay của hãng, các hạng vé rẻ đều đã hết chỗ, đặc biệt là những chuyến từ TP.HCM ra Hà Nội trước ngày 16/2/2018 (mùng 1 Tết) và những chuyến từ Hà Nội vào TP.HCM sau ngày này.

Giá vé của hãng đạt đỉnh 3 triệu đồng/vé vào các ngày cao điểm, những ngày thấp điểm hơn, giá rơi vào khoảng 500.000 đồng đến 2,62 triệu đồng.

Có thể thấy giá vé của Jetstar Pacific đang nằm giữa mức giá của Vietjet Air và Vietnam Airlines. Tương tự như hai hãng trên, trong những ngày cao điểm, các chuyến bay của Jetstar Pacific đều đã báo hết chỗ giá rẻ.

Do các hãng áp dụng các dải giá vé từ rẻ tới đắt nên khi các hạng vé rẻ đã hết, sẽ chỉ còn những dải vé đắt hơn trên một chuyến bay. Với Vietnam Airlines, những dải giá vé phổ thông chỉ chênh lệch nhau ở lượng điểm thành viên tích.

Trong khi đó với Jetstar, khách hàng sẽ phải tra một mức vé cơ bản, sau đó lựa trả thêm tiền để lên dải vé cao hơn. Với Vietjet Air, các dải vé giá thấp đều đã hết chỗ từ rất sớm, chỉ còn lại những dải vé giá cao hơn.

Đại lý khuyên khách đặt vé sớm

Trao đổi với Zing.vn, nhiều đại lý vé máy bay cho hay lượng khách đặt vé Tết 2018 có tăng nhưng không biến động mạnh.

Theo chị H.T. Mai, chủ một đại lý vé máy bay trực tuyến, với tất cả khách mua, chị đều tư vấn những chuyến rẻ nhất trong ngày, trừ khi khách có nhu cầu muốn bay Vietnam Airlines.

"Khách nào còn lưỡng lự tôi đều chia sẻ nên đặt sớm vì càng sát Tết vé lại càng tăng, vì đến hẹn lại lên. Chỉ sang tuần thôi nếu nhu cầu mua vé tăng cao, vé có thể đã tăng vài trăm nghìn đồng", chị Mai chia sẻ.

Còn theo đại diện các hãng hàng không, giá vé lên cao là do quy luật cung cầu của thị trường, các hãng đều đưa ra dải giá vé đa dạng nhưng các vé rẻ hết rất sớm, đặc biệt là vào những ngày cao điểm Tết 2018, chỉ còn vé có mức giá cao hơn. Nhưng những vé có giá cao còn lại đều nằm trong khung giá vé được Cục Hàng không quy định.

Trước đó, cả hai hãng hàng không là Vietnam Airlines và Jetstar Pacific đã thông báo mở bán tổng cộng gần 2 triệu vé máy bay Tết. Trong đó, Vietnam Airlines sẽ cung ứng hơn 1,4 triệu ghế trên toàn mạng nội địa, Jetstar Pacific cũng mở bán gần 540.000 chỗ.

Theo Zing

Các tin cũ hơn