Sâu cỏ Tây Tạng 2,2 tỷ/kg: Gói quà Tết đắt ngang căn hộ

Thứ tư, 13/12/2017, 14:53
Để mua được 1kg đông trùng hạ thảo Tây Tạng (sâu cỏ) loại thượng hạng làm quà biếu Tết, nhiều người phải chi tới 2,2 tỷ đồng và đặt hàng trước cả một năm trời mới có.

Trong số các loại đông trùng hạ thảo thì đông trùng hạ thảo Tây Tạng, hay còn gọi là sâu cỏ (nửa động vật nửa thực vật), được coi là “tiên dược” tự nhiên, có chất lượng tốt nhất. Bởi, khu vực Tây Tạng có độ cao khoảng 4.500-6.000m so với mực nước biển, nhiệt độ trung bình trong năm là 0-3 độ C, rất ít người sinh sống, môi trường tự nhiên không bị ô nhiễm, là điều kiện lý tưởng để đông trùng hạ thảo cho chất lượng tối ưu.

Thế nên, loại sâu cỏ có xuất xứ từ vùng Tây Tạng này được giới nhà giàu săn mua, dù giá đắt đỏ hơn vàng ròng.

Ở Việt Nam, đông trùng hạ thảo thường có giá khoảng 100-500 triệu đồng/kg tùy loại. Riêng đông trùng hạ thảo Tây Tạng, mức giá thấp nhất vào khoảng 700 triệu đồng/kg và loại đắt nhất lên đến 2,2 tỷ đồng/kg - ngang bằng một căn hộ.


Nhiều người chi tiền tỷ để đặt mua đông trùng hạ thảo Tây Tạng làm quà biếu Tết

Chị Dương Cẩm Tú, một đầu mối bán đông trùng hạ thảo ở Quận 1 (TP.HCM) cho biết, đông trùng hạ thảo Tây Tạng được nhiều người săn mua nên khan hiếm, đặc biệt, vào dịp cận Tết, hàng càng hiếm hơn bởi nhu cầu mua làm quà biếu Tết gia tăng.

Theo chị Dương, đông trùng Tây Tạng loại D rẻ nhất có giá 7 triệu đồng/10g (từ 60-65 con), loại C giá 8,5 triệu đồng/10g (từ 50-55 con), loại B giá 10 triệu đồng/10g (khoảng tầm 40 con), loại A giá 12 triệu đồng/10g (tầm 26-30 con), loại VIP giá 16 triệu đồng/10g (22-25 con) tương đương với 1,6 tỷ đồng/kg. Loại thượng hạng giá 22 triệu đồng/10g (18-20 con), tức khoảng 2,2 tỷ đồng/kg.

“Giờ tôi chỉ có sâu cỏ loại A, B, C, D. Còn loại VIP và loại thượng hạng tôi đã chốt đơn không nhận đặt nữa”. Chị chia sẻ, bình thường khách mua đông trùng hạ thảo chỉ chọn mua hàng tầm trung, tức giá dưới 1,2 tỷ đồng/kg và mỗi lần mua cũng chỉ vài chục gram cho tới dưới 1 lạng. Những loại này có sẵn tại cửa hàng, khách không cần phải đặt trước.

Song, với loại sâu cỏ VIP và thượng hạng, đây là hàng tuyển, rất hiếm, khách có tiền chưa chắc đã mua được. Đại gia Việt muốn mua thường phải đặt trước, bao giờ có hàng chị sẽ báo.

Chỉ vào số đông trùng hạ thảo của mình, chị Dương cho biết, 2,5kg đông trùng này đều là hàng thượng hạng, giá 2,2 tỷ/kg. 6 khách đã đặt mua số này làm quà biếu Tết. Họ phải đặt trước cả năm nay chị mới gom đủ hàng để trả.

Không những phải đặt hàng trước từ 6 tháng tới 1 năm, anh Nguyễn Trần Công ở TP.HCM chia sẻ, với loại đông trùng hạ thảo Tây Tạng từ loại A (22-30 con/10g) cho tới hàng thượng hạng, khách phải thanh toán trước 100% tiền hàng.

Anh Công cho hay, hàng thượng hạng thường hiếm, mỗi lần về số lượng chỉ được khoảng trên dưới 100 con đông trùng loại này, thậm chí có những chuyến còn không săn được con nào. Chính vì thế, khách đặt mua số lượng lớn (vài lạng) thì phải cọc tiền trước anh mới gom và giữ hàng cho đủ.

“Năm nay khách đặt tôi còn hẹn trước được ngày trả hàng do biết được nhiều mối nên lấy hàng thượng hạng về dễ hơn. Chứ những năm trước, khách lấy hàng thượng hàng chỉ dám bảo khách bao giờ có hàng sẽ báo”, anh nói.

Theo các tài liệu được bác sỹ từ Khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện 108 tư vấn cho thấy, đông trùng hạ thảo là thuốc quý.

Theo quan điểm Đông y, đông trùng hạ thảo loại dược liệu quý hiếm này tính cam, vị bình, bổ phế ích thận, có tác dụng cầm máu, tiêu đờm, loại bỏ ho kéo dài, hen suyễn, trị nhức mỏi lưng và đầu gối. Còn theo Tây y, đông trùng hạ thảo có chứa chất Cordycepin và nhiều thành phần dinh dưỡng. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng thảo dược này có tác dụng ức chế nhiều loại vi khuẩn sinh trưởng. Đặc biệt trong đông trùng hạ thảo có chất axit cordycepic chiếm khoảng 7% được các nhà khoa học nghiên cứu để áp dụng điều trị ung thư.

Dù có các dược lý phong phú nhưng các bác sỹ cho rằng: "Đây không phải là vị thuốc chữa bách bệnh. Cho đến nay cũng chưa có bất kỳ vị thuốc nào là thần dược, thuốc nào cũng chỉ chữa được một số bệnh nhất định. Cần cảnh giác việc thần thánh hoá để đẩy giá”.

Các chuyên gia trong ngành cũng cảnh báo, đông trùng hạ thảo Tây Tạng rất hiếm, trong khi nhu cầu ngày càng lớn. Thế nên, trên thị trường có rất nhiều đông trùng hạ thảo giả, khi mua cần hết sức cẩn trọng.

Theo các chuyên gia, dù có dược tính tốt nhưng không nên quá dựa dẫm vào đông trùng hạ thảo. Cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe là ăn uống khoa học, tập thể dục đều đặn... Còn khi ốm đau, có thể dùng đông trùng để bồi bổ sức khỏe với liều lượng 2-3 con/lần bằng cách hầm cách thủy hay hãm với nước sôi uống.

Theo Vietnamnet

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích