Bất ngờ vụ mua cổ phần "khủng" tại Sabeco: "Đại gia" Thaibev lại nói "đang cân nhắc"

Thứ tư, 13/12/2017, 14:58
Việc thoái vốn tại Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã CK: SAB) đang có nhiều diễn biến bất ngờ. Mặc dù Bộ Công Thương khẳng định đã có nhà đầu tư đăng ký đấu giá, nhưng hôm nay, ThaiBev lại nói rằng: Không có sự đảm bảo chắc chắn


Bộ Công Thương khẳng định Vietnam Beverage đã đăng ký mua 51% cổ phần của Sabeco nhưng Thaibev - chủ sở hữu của Vietnam Beverage lại đang cân nhắc có tham gia đấu giá hay không.

Ngày 13/12, hãng bia ThaiBev đã công bố thông tin lên Sở giao dịch Chứng khoán Singapore (SGX) cho biết việc Công ty Vietnam Beverage đăng ký mua trên 25% cổ phần của Sabeco trong đợt đấu giá ngày 18/12 chỉ nhằm đáp ứng yêu cầu quy định về đấu giá cạnh tranh của Sabeco.

Hãng này cũng khẳng định có sự quan tâm rất lớn đến Sabeco nhưng cho đến ngày 12/12, Vietnam Beverage chưa đăng ký thủ tục đấu giá cũng như phê duyệt bất kỳ hợp đồng, thỏa thuận nào về việc đặt mua cổ phần của Sabec trong đợt đấu giá này.

ThaiBev khẳng định rằng: "Không có sự đảm bảo chắc chắn nào về số lượng và mức giá cổ phần của Sabeco được mua khi đăng ký tham gia đấu giá Sabeco". Việc đăng ký đấu giá vẫn đang được Vietnam Beverage xem xét cho đến thời hạn ngày 17/12 là hạn chót để các bên tham giá đấu giá đăng ký với Ban tổ chức đấu giá Sabeco.

Trong khi đó, Bộ Công Thương khẳng định tính đến 11/12, Vietnam Beverage đã đăng ký mua tới 51% cổ phần của Sabeco.

“Tính đến 18h ngày 11/12, có 1 nhà đầu tư đăng ký mua khối lượng lớn dẫn đến việc sở hữu từ 25% trở lên cổ phiếu lưu hành của Sabeco dẫn đến việc sở hữu từ 25% trở lên cổ phiếu đang lưu hành của Sabeco, đã thực hiện công bố thông tin là Công ty TNHH Vietnam Beverage, với khối lượng mong muốn mua là 327,05 triệu cổ phiếu của Sabeco, tương ứng với 51% toàn bộ vốn điều lệ của Sabeco”, Bộ Công Thương khẳng định.

Tuy vậy, cho đến thời điểm này Vietnam Beverage vẫn chưa đặt cọc tiền tham gia đấu giá Sabeco. Trên thị trường quốc tế, nguồn tin từ Merger Market cho biết, các ngân hàng nước ngoài đã hoàn tất thủ tục cung cấp khoản vay 4 tỷ USD cho các nhà đầu tư tham gia phiên đấu giá Sabeco.Trong số khoảng 10 ngân hàng quốc tế đang thu xếp vốn cho thương vụ này, các ngân hàng Thái Lan đóng góp từ 2 đến 3 tỷ USD.

Theo tìm hiểu, Vietnam Beverage được thành lập đầu tháng 10/2017, công ty có vốn điều lệ 100 tỷ đồng. Chủ sở hữu khi đó của công ty là Công ty Cổ phần Đầu tư Nga Sơn - công ty này cũng được thành lập trước đó vài ngày (27/9/2017). Bà Trần Kim Nga giữ vị trí Tổng giám đốc. Đến ngày 7/12, công ty đã có loạt thay đổi đáng kể. Cụ thể, doanh nghiệp này tăng vốn điều lệ lên 681,6 tỷ đồng. Đơn vị sở hữu lại được chuyển nhượng cho Công ty Cổ phần Đầu tư F&B Alliance Việt Nam.

Đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Vietnam Beverage là Michael Chye Hin Fah. Ông Michael có quốc tịch Singapore và hiện là thành viên Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) và Giám đốc phụ trách Fraser and Neave Ltd. (công ty mẹ của F&N Dairy Investments Pte Ltd.) - tập đoàn đồ uống nổi tiếng của Thái Lan.

Trước đó, Trước đó, Bộ Công Thương đã phát đi thông tin bán 53,59% vốn điều lệ của Sabeco. Cụ thể, sẽ chào bán 343.662.587 cổ phần với giá khởi điểm được xác định ở mức 320.000 đồng/cổ phiếu. Ngày chào bán cạnh tranh sẽ là ngày 18/12/2017. Theo tính toán, Bộ Công Thương có thể thu về gần 110.000 tỷ đồng từ đợt thoái vốn này.

Ông Trương Thanh Hoài, Cục trưởng Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương cho biết, trong quyết định của Bộ Công thương đã quy định chi tiết tỷ lệ sở hữu tối đa Sabeco mà các nhà đầu tư nước ngoài được mua là 49%, bao gồm cả phần sở hữu hiện hữu của các nhà đầu tư nước ngoài hiện nay là hơn 9%. Nghĩa là, các nhà đầu tư nước ngoài có thể mua tối đa 38,59% vốn điều lệ của Sabeco trong đợt

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích