Fed nâng lãi suất

Thứ năm, 14/12/2017, 10:02
Động thái của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phù hợp với kỳ vọng của nhiều người.

Chủ tịch Fed Janet Yellen

Theo Bloomberg và CNBC, rạng sáng nay 14.12 (giờ VN), Fed kết thúc cuộc họp kéo dài hai ngày, thông báo nâng lãi suất chuẩn lên thêm 0,25 điểm phần trăm và nâng mạnh dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ trong năm 2018. Hiện lãi suất chuẩn của Mỹ từ 1,25 - 1,5%.

Trong tuyên bố sau kỳ họp, Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC) cho hay: “Đi qua nhiều biến động mạnh, tăng trưởng việc làm vẫn tốt và tỷ lệ thất nghiệp tiếp tục giảm thêm”. Lạm phát Mỹ vẫn sẽ thấp hơn mức mục tiêu 2% của Fed trong ngắn hạn song sẽ “ổn định” quanh mục tiêu trong trung hạn. Kinh tế Mỹ được dự báo tăng trưởng 2,5% so với mức 2,1% được đưa ra trước đó.

Tuyên bố của Fed không nhắc đến việc ngân hàng trung ương Mỹ kỳ vọng thị trường lao động mạnh hơn nữa. Thay vào đó, họ cho hay chính sách tiền tệ sẽ giúp thị trường lao động “tiếp tục mạnh”. Điều này cho thấy giới chức Fed cho rằng thị trường lao động sẽ cải thiện chậm lại.

Lợi tức trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm và chỉ số Bloomberg Dollar Spot không đổi nhiều sau thông báo của Fed. Ngoài ra, Fed cũng thông báo đẩy nhanh tốc độ giảm hằng tháng bảng cân đối từ 10 tỉ USD lên 20 tỉ USD bắt đầu từ tháng 1 năm sau. Đây là hành động có thể thắt chặt thêm điều kiện tiền tệ.

Chủ tịch Fed Janet Yellen cũng vừa tổ chức cuộc họp báo được xem là cuối cùng của bà trên cương vị lãnh đạo Fed. Nếu được Thượng viện Mỹ xác nhận, ông Jerome Powell, ứng cử viên do Tổng thống Mỹ Donald Trump đề xuất, sẽ thay bà Yellen đảm nhiệm vị trí chủ tịch từ ngày 3.2.2018, khi nhiệm kỳ bốn năm của bà kết thúc.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn