Ai sẽ đền bù nếu xăng E5 không an toàn?

Thứ năm, 14/12/2017, 14:27
Trước thông tin đầu năm 2018 ngừng bán toàn bộ xăng A92 thay thế bằng xăng sinh học E5, nhiều độc giả vẫn lo về chất lượng E5 và đặt câu hỏi ai sẽ đảm bảo đền bù nếu xe có vấn đề.

Từ 1/1/2018, theo lộ trình, xăng A92 ngừng cung ứng ra thị trường, thay thế bằng xăng sinh học E5. Thay vào đó, thị trường còn 2 loại xăng là E5 và A95.

Trước thông tin này, nhiều bạn đọc gửi về Zing.vn với nhiều luồng ý kiến khác nhau. Phần lớn độc giả bày tỏ sự lo ngại về chất lượng xăng E5. "Ôtô thì Việt Nam chưa sản xuất được, máy móc vẫn nhập khẩu từ các nước, liệu rằng loại xăng mới này có đáp ứng được đúng tiêu chuẩn của các nhà sản xuất?", một độc giả nêu câu hỏi.

Bên cạnh đó, một số bạn đọc khác cho rằng xăng E5 chỉ cần giảm sâu, thấp hơn xăng A92 từ 2.000 đồng trở lên thì người tiêu dùng mới lựa chọn.

Chất lượng xăng E5 có đảm bảo?

Trước thời điểm chính thức chuyển đổi từ xăng A92 sang xăng E5, nhiều tài xế còn e ngại, lo lắng về chất lượng của xăng E5 có đảm bảo cho sự hoạt động của động cơ không?

Thành viên Hải Ánh cho rằng việc sử dụng nhiên liệu sinh học thay thế một phần nhiên liệu hóa thạch góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính, giá rẻ hơn...

Tuy nhiên, theo anh, xăng A92 là nhiên liệu truyền thống, đã quen sử dụng và được kiểm nghiệm qua thời gian. Trong khi đó, xăng sinh học mới đưa vào sử dụng tại Việt Nam, chất lượng chưa được chứng minh qua thực tế. Vì thế, anh bày tỏ sự lo lắng về sự an toàn của loại xăng này khi đưa vào sử dụng.

Nhiều tài xế bày tỏ sự lo lắng về chất lượng xăng E5.

Cùng quan điểm, thành viên Đức Nghĩa cũng đặt một loạt các câu hỏi nghi ngờ chất lượng loại xăng này: "E5 có 5% ethanol và 95% xăng thông thường có gây hại cho động cơ? Ethanol có tính hút ẩm, dễ ôxy hóa hơn xăng liệu có làm hư hỏng buồng đốt nhiên liệu của động cơ, hay làm tác động xấu khác? Trường hợp sử dụng lẫn xăng E5 và A92 có an toàn cho người sử dụng?".

Anh cũng khẳng định bản thân sẽ sử dụng xăng A95 để thay thế khi A92 không còn trên thị trường. Lý giải về điều này, anh cho rằng bản thân nghe nhiều thông tin về xăng E5 có thể gây cháy, hỏng động cơ nên anh không dám sử dụng để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Không chỉ thế, một số bạn đọc khác nghi ngại việc đại lý, cây xăng lợi dụng, pha chế tạp chất vào xăng E5 nhằm trục lợi cho bản thân, có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Thành viên Mai Việt đưa ra ý kiến: "Nhiều nước trên thế giới đã sử dụng nên tôi không lo lắng về vấn đề chất lượng, giá thành. Tôi quan tâm nhất là việc những đại lý, cây xăng lợi dụng việc này để pha chế các tạp chất vào xăng sinh học nhằm thu lợi nhuận lớn, ảnh hưởng đến người sử dụng".

Giá rẻ sẽ sẵn sàng ủng hộ

Bên cạnh những ý kiến lo ngại về chất lượng xăng E5, nhiều bạn đọc cho rằng sẽ sử dụng E5 khi giá thành của loại xăng này rẻ hơn nhiều so với A92, A95.

Ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh xăng dầu, cho rằng giá cả chênh lệch khoảng 1.000 đồng/lít giữa xăng A95 và xăng E5 sẽ khiến người tiêu dùng lựa chọn xăng E5 nhiều hơn.

Không ít bạn đọc nhận định giá xăng E5 thấp hơn nhiều so với A95 thì người tiêu dùng mới lựa chọn.

Tuy nhiên, bạn đọc Thanh Tú nhận định: "Nếu xăng sinh học E5 giá rẻ hơn so với xăng A92, A95 từ 2.000 đồng/lít trở lên, tôi chắc rằng người sử dụng sẽ ưu tiên chọn lựa. Còn giá thấp hơn không đáng kể, mọi người sẽ sử dụng xăng A95".

Anh cho rằng việc giảm giá thành của E5 là điều cần thiết vì loại xăng này tiêu hao gấp đôi so với A92. Anh đưa ra dẫn chứng: "Tôi thường đổ 50.000 đồng xăng A92 và đi được 4 lần về quê. Hôm trước, nhân viên có đổ cho xăng E5, tôi chỉ đi được 2 lần về quê".

Có cùng ý kiến, thành viên Bình Minh nhận định xăng E5 tiêu hao nhanh hơn: "Mình mới dùng loại xăng sinh học này được một tháng. Mình cảm nhận máy chạy êm, lướt hơn, giá thành rẻ hơn xăng A95 gần 1.000 đồng. Nhưng, mình thấy xăng nhanh hết hơn".

Vì thế, anh cho rằng giá thành của xăng sinh học E5 cần thấp hơn giá hiện tại thì người tiêu dùng mới lựa chọn. Theo anh, đó cũng là yếu tố nhằm thúc đẩy người Việt dùng hàng Việt.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích