Có kịch bản trốn thuế 9,1 tỉ đồng bán hàng qua Facebook?

Thứ sáu, 15/12/2017, 13:24
Cơ quan thuế khẳng định bà D. - kinh doanh mỹ phẩm qua mạng bị truy thu 9,1 tỉ đồng đã có hành vi trốn thuế nhưng chưa đến mức xử lý hình sự và có tình tiết giảm nhẹ nên chỉ bị truy thu và xử phạt.

Cơ quan thuế cho biết đang rà soát các tài khoản Facebook bán hàng qua mạng để yêu cầu kê khai và nộp thuế. Trong ảnh: một người nổi tiếng livestream bán hàng qua mạng

Theo tìm hiểu của chúng tôi, bà D. từng lập nhiều doanh nghiệp tại TP.HCM trước khi lập một hộ kinh doanh để kê khai thuế thông qua một đại lý thuế.

Có xử nhẹ tay?

Những ngày qua, sau khi thông tin một cá nhân kinh doanh qua mạng bị truy thu số tiền thuế lên đến 9,1 tỉ đồng, nhiều bạn đọc Tuổi Trẻ đã đặt câu hỏi vì sao chỉ xử phạt truy thu?

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Chi cục Thuế Q.Phú Nhuận cho biết ngay từ đầu đã xác định hành vi của bà D. là trốn thuế và chuyển hồ sơ qua cơ quan công an.

Tuy nhiên đến ngày 13-11, sau 60 ngày điều tra, cơ quan công an đã trả lời rằng vụ việc của bà D. không đủ yếu tố cấu thành hình sự, đồng thời trả hồ sơ cho cơ quan thuế để xử lý vi phạm hành chính.

Và theo thông tư 166 của Bộ Tài chính, do bà D. đã tự nguyện khắc phục hậu quả trước khi bị lập biên bản xử lý vi phạm hành chính, nên cơ quan thuế chuyển từ hành vi trốn thuế sang hành vi khai sai, với tổng số tiền thuế truy thu, xử phạt và tiền chậm nộp là 9,1 tỉ đồng như đã công bố.

Cũng theo vị này, không xử lý hình sự không có nghĩa là bà D. không trốn thuế, bản chất vẫn là trốn thuế nhưng chưa đến mức phải xử lý hình sự.

Hơn nữa, tình tiết giảm nhẹ là bà D. đã phối hợp với cơ quan thuế để khắc phục hết vi phạm. Ngoài việc khuyến cáo bà D. chuyển sang mô hình doanh nghiệp để nộp thuế theo phương pháp kê khai do doanh thu lớn, cơ quan thuế cũng đang mở rộng ra các cá nhân có liên quan khác.

"Sau khi bị xử phạt, bà D. cũng cho biết đã thông tin đến các đại lý nên tự nguyện kê khai thuế để tránh rơi vào trường hợp như mình" - vị này nói.

Chuyển hồ sơ qua công an, vội nhận doanh thu khủng

Trao đổi với PV, lãnh đạo Chi cục Thuế Q.Phú Nhuận cho biết dù đã lập nhiều doanh nghiệp tại nhiều quận nhưng tháng 12-2016, bà D. lại đăng ký kinh doanh dưới mô hình hộ cá thể tại Q.Phú Nhuận. Việc làm hồ sơ, thủ tục được ủy quyền cho một đại lý thuế

Và ngay sau đó, bà D. xin kê khai ngược trở lại doanh thu từ tháng 10-2014 đến tháng 12-2016, với tổng doanh thu trong thời gian này chỉ vỏn vẹn 24 tỉ đồng.

Do không có cơ sở để khảo sát doanh thu nhằm ấn định thuế, Chi cục Thuế Q.Phú Nhuận không chấp nhận ấn định theo phương thức quản lý hộ khoán như bình thường mà cho hộ này tạm kê khai và cam kết chịu trách nhiệm.

Tuy nhiên, cơ quan thuế đã đưa hồ sơ này vào "tầm ngắm" do các hộ cá thể hầu như không bao giờ kê khai ngược về quá khứ.

Tháng 5-2017, sau khi nhận được đơn tố cáo, Chi cục Thuế Q.Phú Nhuận đã xác minh tài khoản ngân hàng của bà D. và phát hiện doanh thu thực tế rất khủng, hơn 439 tỉ đồng.

Khi được mời đến làm việc, bà D. đã ủy quyền cho một đại lý thuế trên địa bàn lên làm việc và chỉ thừa nhận một phần là doanh thu bán hàng, phần còn lại là tiền... cá nhân. Tuy nhiên, bà D. đã không đưa ra được bằng chứng chứng minh những giao dịch không phải doanh thu bán hàng.

"Sau khi hồ sơ được cơ quan thuế chuyển qua cơ quan công an, bà D. mới lộ diện và xác nhận toàn bộ số tiền này là doanh số bán hàng, đồng thời tự xác định số thuế khai thiếu và nộp vào ngân sách" - vị này cho biết.

Thế nào là hành vi khai sai?

Theo quy định tại thông tư 166 của Bộ Tài chính, việc xử phạt với hành vi khai sai được áp dụng cho một số trường hợp, như người nộp thuế có hành vi khai làm giảm số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được hoàn, số thuế được miễn, giảm; chưa điều chỉnh, ghi chép đầy đủ vào sổ kế toán, hóa đơn, chứng từ kê khai thuế.

Ngoài ra, khi bị phát hiện, người vi phạm tự giác nộp đủ số tiền thuế khai thiếu vào ngân sách trước thời điểm cơ quan có thẩm quyền lập biên bản kiểm tra thuế, kết luận thanh tra thuế.

Theo TTO

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích