Tỷ phú âm thầm gom mua, Bitcoin tăng giá mạnh

Thứ tư, 03/01/2018, 11:39
Founders Fund, quỹ đầu tư mạo hiểm của tỷ phú Peter Thiel, đã tích tụ số Bitcoin trị giá hàng trăm triệu USD...

Tỷ phú, nhà đầu tư mạo hiểm Peter Thiel - Ảnh: Bloomberg.

Giá Bitcoin đã tăng mạnh vào đêm qua sau khi có tin tỷ phú Peter Thiel âm thầm gom mua đồng tiền ảo này từ mấy năm trước.

Tờ Wall Street Journal dẫn nguồn thạo tin nói rằng Founders Fund, quỹ đầu tư mạo hiểm được đồng sáng lập bởi ông Thiel, đã tích tụ số Bitcoin trị giá hàng trăm triệu USD.

Theo dữ liệu của tờ Bloomberg, ngay sau khi có thông tin trên, giá Bitcoin bật tăng 8,6%, đạt mức gần 15.000 USD. Lúc hơn 9h sáng nay theo giờ Việt Nam, giá Bitcoin trên trang Coinmarketcap.com đã lên mức hơn 15.050 USD.

Bitcoin mới nổi lên trong vòng khoảng 2 năm trở lại đây, nhưng nguồn thạo tin tiết lộ rằng đồng tiền ảo này đã thu hút sự chú ý của Founders Fund từ ít nhất năm 2012. Cũng theo nguồn tin, quỹ này mới bỏ ra khoảng hơn 20 triệu USD để mua Bitcoin, nhưng số Bitcoin này đã có trị giá hàng trăm triệu USD. Mặc dù vậy, lợi nhuận từ khoản đầu tư Bitcoin vẫn chưa được Founders Fund chuyển lại cho các nhà đầu tư.

Biểu đồ cho thấy giá Bitcoin tăng mạnh sau khi có tin quỹ đầu cơ mạo hiểm của Peter Thiel gom mua - Nguồn: Bloomberg.

Khoản đầu tư vào Bitcoin nói trên chỉ là "số lẻ" trong quy mô vốn của Founders Fund, quỹ hiện quản lý hơn 3 tỷ USD, nhưng phản ánh chuyển biến trong cách tiếp cận của hầu hết các nhà đầu tư mạo hiểm với thế giới tiền ảo.

Bloomberg dẫn một nghiên cứu của CB Insights cho thấy trong hai năm 2016 và 2017, các quỹ đầu tư mạo hiểm đã rót hơn 1,38 tỷ USD vào các công ty khởi nghiệp (start-up) về công nghệ blockchain - công nghệ hậu thuẫn Bitcoin. Đây là một công nghệ sổ cái phi tập trung, được sử dụng trong phần mềm doanh nghiệp và thương mại điện tử, cho tới các sàn giao dịch Bitcoin, các nền tảng thương mại, và các công ty khai mỏ.

Khi tiếp cận với thế giới tiền ảo, nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm tỏ ra khá thận trọng: họ chủ yếu mua cổ phần của các công ty công nghệ blockchain, thay vì mua chính Bitcoin. Bởi vậy, việc quỹ của Thiel mua Bitcoin được coi là một bước ngoặt.

Tuy nhiên, với giá Bitcoin ở mức 15.000 USD hiện nay, nhiều nhà đầu tư mạo hiểm có thể không nhận thấy mức giá phù hợp để mua vào.

Nguồn tin thân cận nói rằng hồi tháng 11, ông Thiel đã cho rằng giá Bitcoin lên quá cao. Ông cảm thấy "dễ chịu" khi mua Bitcoin với giá 2.000-3.000 USD, theo nguồn tin.

Một đại diện của Founders Fund xác nhận quỹ này có đầu tư vào các công ty hạ tầng Bitcoin như BitPay, BitGo, Polychain và MetaStable, nhưng từ chối bình luận về việc công ty có mua Bitcoin hay không.

Theo VnEconomy

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích