Mỹ bất ngờ tung đòn trừng phạt thương mại 50 tỷ USD với Trung Quốc

Thứ tư, 30/05/2018, 08:42
Nhà Trắng ngày 29/5 cho biết sẽ tiếp tục theo đuổi việc áp thuế nhập khẩu 25% đối với 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc mặc dù hai bên đạt được thỏa thuận hoãn chiến tranh thương mại cách đó không lâu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Reuters dẫn thông tin từ Nhà Trắng cho biết, trước ngày 15/6, Mỹ sẽ công bố danh sách các hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc phải chịu mức thuế 25%. Các hàng hóa này chiếm khoảng 50 tỷ USD giá trị nhập khẩu hàng năm của Mỹ.

Thông cáo cho biết thêm, Mỹ sẽ tiếp tục theo đuổi các hành động thương mại nhằm vào Trung Quốc bất chấp việc hai bên tuyên bố đạt được thỏa thuận giảm căng thẳng thương mại cách đây vài ngày. Theo đó, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có "nhiều bước đi" cụ thể để bảo vệ công nghệ trong nước và quyền sở hữu trí tuệ khỏi một số hành vi phân biệt đối xử và gây gánh nặng về thương mại nhất định của Trung Quốc.

"Mỹ sẽ thực hiện các quy định giới hạn đầu tư cụ thể và siết chặt kiểm soát xuất khẩu đối với các cá nhân, tổ chức Trung Quốc liên quan tới hoạt động thâu tóm công nghệ công nghiệp quan trọng", thông cáo cho biết. Các quy định hạn chế đầu tư này sẽ được công bố trước ngày 30/6 và có hiệu lực ngay sau đó.

Tuyên bố trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Bộ Tài chính Mỹ tuyên bố tạm hoãn chiến tranh thương mại Mỹ-Trung và xây dựng một khuôn khổ hợp tác mới. Theo kế hoạch, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross sẽ đến Bắc Kinh tham dự các cuộc đàm phán thương mại vào ngày 2/6 tới.

David Dollar, một chuyên gia về Trung Quốc thuộc Viện Brookings nhận định: "Tôi tin chắc rằng, Trung Quốc cũng bối rối không biết chính sách của Mỹ thực sự như thế nào".

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích