"Món quà" 200 tỷ USD Trung Quốc thương lượng để tránh chiến tranh thương mại với Mỹ

Thứ sáu, 18/05/2018, 12:50
Trung Quốc đề nghị cắt giảm 200 tỷ USD thặng dư thương mại với Mỹ để tránh nguy cơ xảy ra chiến tranh thương mại, Bloomberg dẫn nguồn thạo tin đàm phán cho biết ngày 18/5.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (Ảnh: Twitter)

Bloomberg cho biết, đề nghị trên được đưa ra trong các cuộc đàm phán giữa phái đoàn Trung Quốc do Phó Thủ tướng Lưu Hạc dẫn đầu với giới chức Mỹ tại Washington trong tuần này nhằm giải quyết các bất đồng thương mại.

Theo đó, Trung Quốc đã đưa ra gói đề xuất nhằm giúp Mỹ giảm khoảng 200 tỷ USD thâm hụt thương mại với Trung Quốc, gồm việc tăng cường nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ. Một nguồn tin khác cho biết, gói đề xuất này cũng bao gồm việc xóa bỏ thuế quan đối với khoảng 4 tỷ USD nông sản của Mỹ như hoa quả, đậu tương, thịt lợn.

Một trong các nguồn tin nhận định, Boeing dường như là doanh nghiệp được hưởng lợi nhiều nhất nếu đề xuất này của Trung Quốc được chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump chấp thuận. Boeing hiện là doanh nghiệp xuất khẩu lớn nhất của Mỹ và Trung Quốc là một trong những thị trường lớn của Boeing.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cũng cảnh báo, để đạt mục tiêu cắt giảm 200 tỷ USD thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc đòi hỏi một sự thay đổi lớn về cơ chế thương mại giữa hai nước. Một số chuyên gia về thương mại của Trung Quốc cũng đặt ra hoài nghi việc Trung Quốc và Mỹ sớm đạt được mục tiêu 200 tỷ USD.

Các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc được nối lại trong tuần này ngay trước khi lệnh đánh thuế trừng phạt của Mỹ bắt đầu có hiệu lực trong bối cảnh Mỹ tiếp tục thâm hụt thương mại lớn với Trung Quốc.

Năm 2017, thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc lên tới 375 tỷ USD. Chỉ trích Trung Quốc cạnh tranh thương mại không công bằng, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cảnh báo sẽ tăng thuế quan lên tới 150 tỷ USD với hàng hóa Trung Quốc. Bắc Kinh cũng tuyên bố sẽ đáp trả tương xứng với hàng hóa của Mỹ, trong đó có việc tăng thuế đối với đậu tương của Mỹ.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích