Trung Quốc ra đòn đáp trả khi bị Mỹ đe dọa đánh thuế 25% lên 200 tỷ USD hàng hóa

Thứ bảy, 04/08/2018, 09:03
Trung Quốc có động thái mới nhất phản ứng lại trước kế hoạch tăng thuế đề xuất của Mỹ trong xung đột thương mại.

Đáp trả Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 3/8, Trung Quốc nói sẽ tăng thuế từ 5% lên 25% cho 60 tỷ USD giá trị hàng hóa Mỹ. Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố rằng đây là phương pháp đáp trả lời đe dọa của Mỹ khi Tổng thống Donald Trump chỉ thị các quan chức Bộ Thương mại xem xét tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25% vào ngày 1/8 vừa qua.

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung có dấu hiệu leo thang với những phát ngôn đe dọa từ cả hai bên. (Ảnh: Financial Times)

Bộ Tài chính Trung Quốc nói các biện pháp của Mỹ vi phạm quy tắc của Tổ chức thương mại thế giới WTO và làm hại đến lợi ích của Trung Quốc. “Mỹ liên tục phản bội các thỏa thuận đạt được bên bàn đàm phán và đơn phương làm căng thẳng cuộc chiến thương mại thêm một lần nữa. Họ đã xâm phạm nghiêm trọng các nguyên tắc của Tổ chức thương mại Thế giới” – tuyên bố nói.

Nhà Trắng chỉ trích động thái của Trung Quốc dù giới chức trách nước này trước đó không lâu thông báo có kế hoạch tăng mức thuế đề xuất với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc từ 10% lên 25%. “Thay vì đáp trả, Trung Quốc nên giải quyết những vấn đề lâu dài trong hoạt động thương mại không công bằng của mình, như một số đã được nêu ra trong báo cáo 301 của Văn phòng đại diện thương mại Mỹ” – thư ký báo chí Sarah Sanders nói ngày 3/8.

Báo cáo 301 điều tra các hoạt động thương mại được chính phủ Mỹ cho là không công bằng của Trung Quốc, đặc biệt trong lĩnh vực chuyển giao công nghệ.

Washington đã cam kết có biện pháp trừng phạt để ngăn không cho chính sách Made in China 2025 của Trung Quốc hỗ trợ phát triển công nghệ chiến lược của các công ty trong nước, bao gồm robot và trí tuệ nhân tạo.

Phát ngôn tại một cuộc họp báo ngày 3/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng kêu gọi Mỹ thay đổi hợp lý và từ bỏ những sai lầm để tạo điều kiện phù hợp giải quyết vấn đề.

Theo VTC

Các tin cũ hơn