Chứng khoán Mỹ tiếp tục bị bán tháo

Thứ bảy, 27/10/2018, 09:35
Chỉ số Nasdaq tuần này đã mất tổng cộng 3,8% và đang trên đà có tháng giảm mạnh nhất 10 năm.

Chốt phiên cuối tuần, chỉ số DJIA mất gần 300 điểm, tương đương 1,2%. Nasdaq giảm 2,1%, có thời điểm mất tới 3,6%, do đà tăng trưởng doanh thu các hãng công nghệ chậm lại. S&P 500 thì rơi vào vùng điều chỉnh trong phút chốc, trước khi hồi phục phần nào với mức giảm 1,7%.

Đây tiếp tục là một tuần đáng sợ với chứng khoán Mỹ, đặc biệt với nhóm cổ phiếu công nghệ. Chỉ số Nasdaq tuần này đã mất tổng cộng 3,8% - tệ nhất kể từ tháng 3 và đang trên đà có tháng giảm mạnh nhất kể từ tháng 11/2008.

Một nhân viên giao dịch làm việc trên sàn NYSE (Mỹ). Ảnh: Bloomberg

Cổ phiếu Amazon hôm qua mất tới 8% - lớn nhất 4 năm qua. Cổ phiếu Alphabet (công ty mẹ Google) thì giảm 2% do tăng trưởng doanh thu dưới dự báo. Còn Snap thậm chí mất tới 17% vì người dùng ngày càng giảm.

“Tâm lý tại lĩnh vực này khá yếu”, Nicholas Colas – đồng sáng lập DataTrek Research nhận xét, “Cổ phiếu công nghệ được định giá dựa trên sự hoàn hảo. Nhưng chúng ta đang sống trong một thế giới không hoàn hảo và ngày càng khó đoán”.

Vài phiên gần đây, Phố Wall liên tục biến động mạnh. DJIA hôm thứ Năm tăng tới 401 điểm, trong khi phiên ngay trước đó giảm hơn 600 điểm.

Sự biến động này cho thấy nhà đầu tư ngày càng lo ngại thời hoàng kim của thị trường giá lên và đà phục hồi kinh tế có thể đã chấm dứt. Toàn bộ mức tăng của DJIA và S&P 500 trong năm nay đã bị xóa sổ.

Thị trường ngày càng nghiêng về khả năng kinh tế và lợi nhuận tăng trưởng chậm lại. Tác động kích thích từ chính sách giảm thuế của Mỹ sẽ có lúc kết thúc. Việc Fed nâng lãi suất có thể gây sức ép lên nền kinh tế. Chiến tranh thương mại và tăng trưởng các nước khác chậm lại cũng vậy.

Dù vậy, hôm qua, Mỹ công bố GDP quý III tăng 3,5%. Tốc độ này khá tốt và khớp với dự báo. Nhiều nhà phân tích cũng tự tin rằng diễn biến vừa qua trên thị trường chỉ là sự điều chỉnh, do các yếu tố kinh tế nền tảng của Mỹ vẫn rất tốt.

“Tình hình này giống điều chỉnh, hơn là thị trường giá xuống”, Evan Brown – Giám đốc chiến lược phân phối tài sản vĩ mô tại UBS Asset Management cho biết, “Không phải suy thoái thì rất khó rơi vào thị trường giá xuống”.

Theo  VNE

Các tin cũ hơn