Mỹ truy lùng toàn quốc thủ phạm vụ khủng bố "bom" bưu kiện

Thứ sáu, 26/10/2018, 10:57
Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) xác định vụ bom bưu kiện gửi đến nhiều chính trị gia là “khủng bố nội địa” và đang truy lùng hung thủ trên toàn quốc.

Cảnh sát và chó nghiệp vụ kiểm tra phương tiện tại thành phố New York sau vụ bom thư

Giới chức Mỹ đang tích cực truy lùng thủ phạm đứng sau vụ gửi các bưu kiện chứa thiết bị nổ đến cho hàng loạt chính trị gia và cựu Tổng thống.

Bưu kiện đầu tiên được gửi đến nhà của tỉ phú George Soros vào ngày 22.10 và đến nay, nhiều bưu kiện tương tự đã được gửi đến địa chỉ của cựu Tổng thống Barack Obama, cựu Phó Tổng thống Joe Biden, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, cựu giám đốc CIA John Brennan..., theo BBC.

Toàn bộ người nhận đều là những nhân vật phản đối chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tổng cộng 10 bưu kiện đều đã bị thu giữ và đang được kiểm tra tại phòng thí nghiệm của FBI ở Quantico (bang Virginia).

Đơn vị chống khủng bố của FBI đang dẫn đầu cuộc điều tra và xác định vụ việc này là khủng bố nội địa. CNN dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết có thể còn nhiều bưu kiện tương tự đã được gởi đến những địa điểm khác nhưng chưa bị phát hiện.

FBI thông báo rằng ít nhất 5 bưu kiện có địa chỉ gởi trả là văn phòng tại bang Florida của nghị sĩ Debbie Wasserman Schultz, cựu Chủ tịch Ủy ban quốc gia Dân chủ.

Bộ trưởng An ninh nội địa Kirstjen Nielsen xác nhận một số bưu kiện được gửi đi từ bang Florida và đội gỡ bom tại thành phố Miami của bang này cũng đã kiểm tra một trung tâm phân phối bưu phẩm trong vùng, nghi là nơi đóng gói các bưu kiện.

Trong khi đó, Reuters dẫn lời một số quan chức và chuyên gia cho biết những bản hướng dẫn chế tạo các thiết bị nổ chứa trong bưu kiện được đăng tải tràn lan trên mạng và các trang tuyên truyền của những nhóm như al-Qaida, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Vụ khủng bố bom thư xảy ra ngay trước thềm cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ tại Mỹ (ngày 6.11) trong đó phe Cộng hòa của Tổng thống Donald Trump tìm cách giữ thế đa số ở lưỡng viện. Tổng thống Trump đã lên án vụ việc nhưng sau đó cũng chỉ trích giới truyền thông vì đưa tin tiêu cực, gây mâu thuẫn và chia rẽ chính trị.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn