Thói quen dùng điện thoại di động của Trump

Thứ sáu, 26/10/2018, 13:57
Trump từ chối khuyến nghị của các phụ tá là đổi điện thoại mới 30 ngày một lần vì cho rằng làm vậy bất tiện. 

Trump dùng di động trên chuyên cơ Air Force One ngày 26/1/2017. Ảnh: White House.

Các cơ quan tình báo Mỹ xác định Nga và Trung Quốc đang nghe lén các cuộc gọi điện thoại cá nhân của Trump để thu thập thông tin mà họ có thể sử dụng để gây ảnh hưởng đến chính sách của Mỹ, theo NYTimes. Trong các cuộc điện đàm công việc, Trump sử dụng điện thoại cố định bảo mật của Nhà Trắng. Tuy nhiên, ông vẫn có ba chiếc iPhone cá nhân để trò chuyện với bạn bè và người thân.

Hai trong số ba chiếc iPhone của Trump đã được Cơ quan An ninh Quốc gia được coi là điện thoại di động chính thức, được điều chỉnh để bảo mật hơn. Tuy nhiên, chiếc iPhone thứ ba giống như điện thoại thông thường được bán trên thị trường. Quan chức Nhà Trắng nói rằng ông giữ chiếc điện thoại này vì nó có thể lưu được danh bạ, tính năng đã bị vô hiệu hóa trên chiếc còn lại.

Các cuộc gọi có thể bị chặn khi chúng đi qua các tháp di động, cáp và máy tính cấu thành các mạng điện thoại di động trong nước và quốc tế. Các cuộc gọi được thực hiện từ bất kỳ điện thoại di động nào đều dễ bị tổn thương.

Chặn cuộc gọi là kỹ năng tương đối dễ dàng đối với các chính phủ. Tình báo Mỹ coi đây là một công cụ tình báo thiết yếu và đã nghe lén điện thoại của các lãnh đạo nước ngoài quan trọng. Thời Obama, Edward J. Snowden, cựu nhân viên kỹ thuật hợp đồng của Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) cho biết chính phủ Mỹ đã nghe lén điện thoại của Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Các chính phủ nước ngoài cũng nhận thức được rủi ro và do đó các lãnh đạo như Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hay Tổng thống Putin tránh sử dụng di động nhiều nhất có thể.

Obama cũng rất cẩn thận với điện thoại di động. Ông sử dụng một chiếc iPhone trong nhiệm kỳ thứ hai nhưng nó không thể thực hiện cuộc gọi mà chỉ có thể nhận email chỉ từ một địa chỉ đặc biệt được cung cấp cho một nhóm nhân viên và những người thân cận. Nó không có camera hay microphone và cũng không thể tùy ý tải về ứng dụng. Việc nhắn tin bị cấm vì không có cách nào để thu thập và lưu trữ tin nhắn, theo yêu cầu của Đạo luật Hồ sơ Tổng thống.

"Đó là một chiếc điện thoại tuyệt vời, nhưng bạn không thể chụp ảnh, nhắn tin và phát nhạc ", Obama nói trên một chương trình truyền hình vào tháng 6/2016. "Vì vậy, về cơ bản, nó giống như điện thoại đồ chơi của đứa trẻ 3 tuổi vậy".

Trong khi đó, bất chấp lời cảnh báo của các phụ tá, Trump nhất quyết sử dụng thiết bị có nhiều tính năng hơn. Tuy nhiên, ông đã đồng ý chuyển từ chiếc điện thoại Android ông sử dụng trước khi đắc cử sang iPhone (hệ diều hành Android được coi là dễ bị tấn công hơn iOS). Trump cũng đồng ý với yêu cầu phải có hai điện thoại chính thức: một cái để lên Twitter và các ứng dụng khác, một cái để gọi điện.

Trump thường dùng di động khi ông không muốn có một cuộc gọi đi qua tổng đài của Nhà Trắng và được ghi lại. Những người ông thường trò chuyện trên đi động bao gồm bạn bè trong giới doanh nhân như Stephen A. Schwarzman, giám đốc tập đoàn tài chính Blackstone hay cả truyền thông như những người dẫn chương trình của Fox News.

Các quan chức chính quyền cho biết Trump từ lâu đã lo ngại về việc bị giám sát. Trước khi vào Nhà Trắng, ông đã cho rằng các cuộc gọi điện của ông bị ghi lại. Điều này khiến các quan chức phần nào yên tâm rằng ông không tiết lộ thông tin mật trong các cuộc gọi. Ngoài ra, các quan chức còn cho rằng vì ông hiếm khi đọc kỹ các bản báo cáo tình báo và không quá am hiểu về các hoạt động quân sự và hoạt động bí mật nên họ có thể tin rằng ông không làm lộ thông tin.

Trong một cuộc phỏng vấn vào tuần này với Wall Street Journal, khi được hỏi các quan chức Mỹ ở Thổ Nhĩ Kỳ đã biết được gì về vụ Jamal Khashoggi chết tại lãnh sự quán ở Istanbul, ông trả lời: "Tôi đã dặn họ không báo cáo qua điện thoại. Tôi không muốn bàn những chuyện đó qua điện thoại".

Trump không sử dụng email và điện thoại của ông cũng bị vô hiệu hóa chức năng nhắn tin, vì vậy, ít có nguy cơ xảy ra cuộc tấn công như cách tình báo Nga xâm nhập vào email của đảng Dân chủ.

Các phụ tá muốn Trump phải thay hai chiếc điện thoại chính thức 30 ngày một lần nhưng việc này khiếm khi xảy ra do Trump cảm thấy bất tiện, quan chức Nhà Trắng cho biết.

Chiếc điện thoại mà ông dùng để vào Twitter có thể kết nối Internet nhưng chỉ qua Wi-Fi và ông hiếm khi truy cập vào các mạng không dây không an toàn.

Dù vậy, sự an toàn của thiết bị đôi khi phụ thuộc vào người dùng. Năm ngoái, điện thoại di động của Trump đã bị bỏ quên trong một chiếc xe điện tại câu lạc bộ golf của ông ở Bedminster, New Jersey, khiến các nhân viên náo loạn đi tìm.

Nate Jones, cựu giám đốc chống khủng bố trong Hội đồng An ninh Quốc gia, cho biết Tổng thống Mỹ có quyền phớt lờ lời khuyên của cố vấn và trợ lý với lý do liên quan đến sự thoải mái hoặc thuận tiện. "Tuy nhiên, làm vậy có thể gây ra rủi ro đáng kể cho đất nước", ông nói.

Theo VNE

Các tin cũ hơn