Dòng người di dân gia tăng chóng mặt, Mỹ gây sức ép với Mexico

Thứ năm, 25/10/2018, 15:25
Dòng người di dân từ các nước Trung Mỹ trong đêm 24/10 đã tập trung lại tại một thị trấn miền Nam Mexico và đang hướng tới biên giới Mỹ, trong lúc đó chính phủ Mexico cam kết sẽ cản trở hành trình của họ.

Người di cư Honduras đang vượt qua đương biên để vào Mexico nhằm tiếp tục hành trình tới Hoa Kỳ. (Ảnh: AP)

Hàng ngàn người đàn ông, phụ nữ và trẻ em, phần lớn trong số họ đến từ Honduras đã có mặt trong thị trấn Mapastepec thuộc bang Chiapas (Mexico), cách biên giới Mỹ khoảng 1.770km. Đến đêm khi trời đổ mưa, họ dựng lều tại vỉa hè của thị trấn, dùng túi nylon để bọc ba lô của mình hoặc trú bên dưới những mái hiên.

Người di dân Trung Mỹ đã trải qua nhiều gian khổ để mưu cầu hạnh phúc ở Mỹ.

Sự xuất hiện của họ đã khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump tức giận, và ông có ý định tận dụng tình hình này để kêu gọi sự ủng hộ đối với đảng Cộng hòa trong bối cảnh cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ đang đến gần. Chính quyền Trump cũng đã gây sức ép đối với chính phủ Mexico để ngăn bước tiến của những người di dân.

Ban đầu chỉ bao gồm vài trăm người khởi hành từ thành phố San Pedro Sula ở Honduras vào ngày 13/10, giờ đây số người tham gia đã lên đến hàng ngàn người khi nhiều người dân từ các nước El Salvador, Nicaragua và Guatemala cũng quyết định tìm đường đến Mỹ. Hiện tại, cơ quan di trú của Mexico đã thông báo rằng những người di dân sẽ không được phép nhập cư trái phép vào Mỹ.

Ông Alex Mensing thuộc nhóm Pueblo Sin Fronteras, vào tháng 4 đã từng tổ chức một đoàn người di dân đến Mỹ khiến ông Trump tức giận, nói rằng hiện tại số người di dân tham gia đã vào khoảng 14.000 người. Ông nói thêm những người này sẽ dần phân tán ra nhiều nơi trong thời gian tới.

“Rất khó có khả năng toàn bộ người di dân sẽ cùng nhau tập trung tại thành phố nằm sát biên giới Mexico và Mỹ”, ông Mensing cho biết. “Sẽ có người quyết định ở lại Mexico, cũng có người sẽ đến biên giới để sang nước khác bởi mỗi người có kế hoạch khác nhau hoặc họ được sự hỗ trợ từ người thân ở những nơi khác”.

Trước đó, những người di cư này đã rời khỏi thị trấn Huixtla ở Chiapas vào sáng sớm và đến Mapastepec bằng nhiều cách khác nhau. Họ đều đi những đôi dép và giày thể thao đã cũ, có người chọn cách đi bộ, có người vẫy tay với xe đi trên đường để nhờ quá giang.

TT Trump đã gây sức ép lên chính phủ Mexico để ngăn những người di cư tiếp tục hướng đến biên giới Mỹ.

Một giáo hội ở Chiapas cho biết họ đã dành một ngày để nấu nhiều món ăn và mất một giờ đồng hồ đi xe để đến được vị trí của đoàn người di cư. Tại đây họ đã cung cấp cà phê, bánh mì có đường và tamale, một loại bánh bột ngô có nhân là rau và thịt. Mỗi lần người từ giáo hội dừng xe, người di dân tìm cách ném túi đồ của họ lên xe với hi vọng được đi nhờ. Một người tình nguyện tham gia giáo hội đã liên tục từ chối họ: “Với những chiếc bánh tamale này, mọi người sẽ có đủ sức để đi bộ cả ngày”.

Vào ngày 24/10, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã gọi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence là một “kẻ điên” và “người cực đoan” khi đã cáo buộc chính phủ của ông đang hậu thuẫn cho dòng người di cư. Trước đó ông Pence nói rằng đoàn người này đã được “hỗ trợ tài chính bởi Venezuela” nhưng không đưa ra được bằng chứng.

Chính phủ Mexico đã nỗ lực để cân bằng giữa việc thực hiện yêu cầu đóng cửa biên giới của Tổng thống Trump và tôn trọng quyền lợi của người di dân.

Bộ Nội vụ Mexico cho biết, theo thống kê mới nhất có khoảng 3.630 người dân di cư ở Mexico đang đi từ Huixtla tới Mapastepec. Không chỉ có vậy, một nhóm gồm 1.000 người, chủ yếu là người Honduras, đang dần dần di chuyển tới Mexico tại Guatemala. Một số hãng tin thậm chí nói rằng con số này là trên 2.000 người.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn