Truyền thông Trung Quốc thận trọng trước thỏa thuận "đình chiến" thương mại của Mỹ

Thứ hai, 03/12/2018, 13:44
Một thỏa thuận tạm ngừng chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có thể giúp hai bên giải quyết những khác biệt, nhưng mối quan hệ có cải thiện lâu dài được hay không phụ thuộc vào sự chân thành của Mỹ, báo nhà nước Trung Quốc bình luận.

Sau cuộc họp kéo dài hai tiếng rưỡi hôm 1/12 tại Argentina, Mỹ và Trung Quốc đã đồng ý ngừng áp các chương trình thuế mới lên hàng hóa của nhau trong 90 ngày. Cuộc họp diễn ra bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Argentina, sau nhiều tháng leo thang căng thẳng thương mại và nhiều vấn đề mâu thuẫn giữa hai bên.

Theo thỏa thuận, Mỹ đồng ý không tăng thêm thuế với gói hàng 200 tỷ USD của Trung Quốc từ 1/1/2019, trong khi Trung Quốc đồng ý mua các sản phẩm nông nghiệp từ nông dân Mỹ ngay lập tức. Hai bên cũng đồng ý bắt đầu thảo luận cách giải quyết những vấn đề quan tâm chung, bao gồm bảo vệ tài sản trí tuệ, rào cản thương mại phi thuế quan và an ninh mạng.

Mỹ - Trung đồng ý tạm ngừng cuộc chiến thương mại trong 90 ngày.

Dù vậy, China Daily cảnh báo không có phép màu nào có thể khiến những bất đồng giữa hai bên biến mất ngay lập tức, dù sự đồng thuận lần này giúp Mỹ - Trung tạm thời có “không gian để thở”, giải quyết những khác biệt của mình.  “Xem xét sự tương tác phức tạp giữa hai nền kinh tế, có thể thấy thế giới vẫn cần nín thở một thời gian” – tờ báo viết.

Trong một bài viết khác, Tân Hoa Xã nói thỏa thuận ngày 1/12 cho thấy chỉ cần hai bên có sự chân thành, thì luôn luôn tìm được giải pháp cho mọi vấn đề. Bài viết kêu gọi Mỹ - Trung hành động ngay lập tức để giải quyết những khúc mắc và đưa mối quan hệ kinh tế, thương mại trở lại bình thường. Tân Hoa Xã cũng cảnh báo vẫn còn đường dài phải đi để đạt được bất cứ thay đổi nào đáng kể.

Hoàn Cầu thời báo, do báo đảng Trung Quốc Nhân dân nhật báo phát hành, cảnh báo người dân nên có những kỳ vọng thực tế. “Công chúng Trung Quốc cần nhớ rằng các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung có lên có xuống. Với tầm nhìn cải cách và mở cửa, Trung Quốc nhận ra thế giới có những phương pháp khác biệt.” – báo viết.

Cộng đồng doanh nghiệp Mỹ cũng thể hiện sự cẩn trọng không kém. William Zarit, chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ tại Trung Quốc, nói kết quả cuộc gặp tốt như mong đợi nhưng vẫn còn những vấn đề lớn cần giải quyết. “Vấn đề thách thức nhất – các chính sách kinh tế phân biệt đối xử của Trung Quốc và chủ nghĩa bảo hộ thị trường nội địa – cần được giải quyết để cải thiện sân chơi và hình thành mối quan hệ thương mại bền vững dựa trên sự công bằng.”

Ngày 1/12, Tổng thống Trump đã đồng ý không tăng mức thuế mới đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên mức 25% vào ngày 1/1/2019 như cảnh báo trước đó trong khi Trung Quốc đồng ý mua một số lượng lớn các mặt hàng nông nghiệp, năng lượng, công nghiệp cùng nhiều mặt hàng khác từ Mỹ.

Nhà Trắng cũng cho biết Trung Quốc cũng để mở khả năng thông qua thỏa thuận mua lại hãng bán dẫn Hà Lan NXP Semiconductors của nhà sản xuất chip Mỹ Qualcomm. Thương vụ này từng bị gián đoạn sau khi Bắc Kinh tuyên bố không thông qua dù 8/9 các nhà quản lý toàn cầu đã gật đầu chấp thuận.

Trong tuyên bố, Nhà Trắng tiết lộ thêm rằng nếu cả 2 bên không đạt được thỏa thuận về các vấn đề thương mại bao gồm chuyển giao công nghệ, sở hữu trí tuệ, hàng rào phi thuế quan, an ninh mạng và nông nghiệp trong 90 ngày, Mỹ sẽ tăng mức thuế áp lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25%.

Theo VTC

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích