Khai trương sân bay quốc tế Vân Đồn, đón "siêu" máy bay Boeing 787 từ TP.HCM

Chủ nhật, 30/12/2018, 12:03
Sau chuyến bay đầu tiên từ Hà Nội, chuyến bay khai trương đường bay mới TP.HCM - Vân Đồn mang số hiệu VN1286 của Vietnam Airlines bằng "siêu" máy bay Boeing 787 sáng nay 30-12 đã hạ cánh xuống Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn - sân bay tư nhân đầu tiên của cả nước do Tập đoàn Sun Group đầu tư theo hình thức BOT với số vốn 7.463 tỉ đồng.

9 giờ sáng nay 30-12, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (sân bay Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) đón chuyến bay đầu tiên chở đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu mang số hiệu VN 9716 cất cánh từ Hà Nội.

Khai trương sân bay quốc tế Vân Đồn, đón siêu máy bay Boeing 787 từ TP HCM - Ảnh 1.

Sân bay Vân Đồn đón chuyến bay đầu tiên mang số hiệu VN 9716 cất cánh từ Hà Nội - Ảnh: Minh Tuấn

Khai trương sân bay quốc tế Vân Đồn, đón siêu máy bay Boeing 787 từ TP HCM - Ảnh 2.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến dự buổi lễ khai trương 3 công trình trọng điểm - Ảnh: Minh Tuấn

Khai trương sân bay quốc tế Vân Đồn, đón siêu máy bay Boeing 787 từ TP HCM - Ảnh 3.

Sau đó, chuyến bay khai trương đường bay mới TP.HCM - Vân Đồn mang số hiệu VN1286 của Vietnam Airlines hạ cánh.

Sự kiện khai trương sân bay quốc tế Vân Đồn là 1 trong 3 công trình hạ tầng giao thông trọng điểm được đồng loạt khai trương, thông tuyến trong sáng nay 30-12, do Tập đoàn Sun Group đầu tư trên cả 3 lĩnh vực đường không, đường thủy, đường bộ: Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long và thông tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn. Ba công trình này có tổng mức đầu tư trên 20.000 tỉ đồng (gần 1 tỉ USD). Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự buổi lễ và ấn nút khai trương 3 công trình này.

Phát biểu tại lễ khai trương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh ngày cuối năm 2018, cùng với thắng lợi chung của cả nước, chúng ta vui mừng đến đây để dự lễ khánh thành 3 công trình xây dựng trọng điểm theo hình thức BOT.

Đánh giá cao tinh thần dám nghĩ, dám làm của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trong việc xã hội hoá, đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, đặc biệt là công trình tư nhân lần đầu tiên có tại Việt Nam như sân bay Vân Đồn, Thủ tướng nêu rõ các công trình khánh thành hôm nay được đánh giá cao cả về chất lượng, mỹ thuật công trình, thời gian xây dựng và giá thành.

Khai trương sân bay quốc tế Vân Đồn, đón siêu máy bay Boeing 787 từ TP HCM - Ảnh 4.

Chuyến bay thương mại đầu tiên của sân bay Vân Đồn mang số hiệu VN1286 được khai thác bằng máy bay Boeing 787-9 của Vietnam Airlines từ TP.HCM hạ cánh lúc 9 giờ 25 ngày 30-12-2018

Đặc biệt là về giá thành, Thủ tướng cho rằng, các cơ quan quản lý Nhà nước cần suy nghĩ về cách làm của Quảng Ninh, của chủ đầu tư khi với số vốn chưa đến 2.000 tỉ đồng mà hoàn thành 3 công trình rất quan trọng trong thời gian ngắn. Quan trọng là hiệu quả kinh tế của các dự án, đi vào phát triển du lịch, kinh tế - xã hội của địa phương.

Đánh giá cao lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trong việc xã hội hoá đầu tư phát triển hạ tầng, đưa tỉnh phát triển thành tỉnh có đóng góp thứ tư trong cả nước. Thủ tướng cũng đánh giá cao tinh thần dám nghĩ, dám làm, vì sự phát triển đất nước của Tập đoàn Sun Group khi đã đầu tư những công trình chất lượng, hiệu quả tốt trên nhiều miền của đất nước. Biểu dương các đơn vị thiết kế, thi công, đội ngũ cán bộ, kỹ sư, người lao động đã làm việc ngày đêm trên công trường tạo nên công trình đảm bảo mỹ thuật, kỹ thuật theo đúng yêu cầu đã đề ra, Thủ tướng cảm ơn những người dân Vân Đồn đã nhất trí để công trình được giải phóng hạ tầng, tiến hành thuận lợi.

Khai trương sân bay quốc tế Vân Đồn, đón siêu máy bay Boeing 787 từ TP HCM - Ảnh 5.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tỉnh Quảng Ninh, tập đoàn Sun Group, Vietnam Airlines và các đại biểu cùng thực hiện nghi lễ khai trương sân bay Vân Đồn

Thủ tướng đề nghị triển khai vận hành những công trình này bảo đảm an toàn, nhất là công trình sân bay, trong điều kiện phát triển hiện nay, vấn đề an toàn bay, an toàn giao thông đang đặt ra rất lớn. Thủ tướng đề nghị tiếp tục hoàn thiện các công trình kết nối đường không, đường thuỷ, đường bộ.

Người đứng đầu Chính phủ cũng khẳng định, kinh tế Nhà nước và kinh tế tư nhân là nòng cốt. Chính phủ sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để kinh tế tư nhân phát triển nhanh mạnh cả về số lượng quy mô chất lượng, xóa bỏ mọi rào cản mọi định kiến, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Để phát triển kinh tế độc lập tự chủ, phát triển kinh tế tư nhân lành mạnh đúng hướng cần phát triển tất cả các ngành các lĩnh vực, thu hút các tư doanh nghiệp tư nhân đóng góp mạnh hơn cùng với các ngành khác kinh tế quốc dân.

Khai trương sân bay quốc tế Vân Đồn, đón siêu máy bay Boeing 787 từ TP HCM - Ảnh 6.

Sân bay quốc tế Vân Đồn

Chuyến bay đầu tiên trên hành trình TP.HCM - Vân Đồn đã được Vietnam Airlines đặc biệt bố trí khai thác bằng máy bay thân rộng Boeing 787, khởi hành từ sân bay Tân Sơn Nhất lúc 7 giờ 20 và hạ cánh tại sân bay Vân Đồn lúc 9 giờ 25 cùng ngày. Theo Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành, trong năm 2019, hãng sẽ nghiên cứu để cùng với tỉnh Quảng Ninh và sân bay Vân Đồn xây dựng các chương trình thu hút khách du lịch nước ngoài, trong đó tập trung hướng tới các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc - những nước có số lượng lớn khách du lịch đến Việt Nam hàng năm.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn xây tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, do Tập đoàn Sun Group đầu tư theo hình thức BOT, với số vốn khoảng 7.463 tỉ đồng. Là sân bay cấp 4E (theo tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO), sân bay quân sự cấp II, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn có thể đón được tất cả các loại máy bay hiện đại bậc nhất trên thế giới. Sân bay Vân Đồn có khả năng phục vụ 2,5 triệu hành khách/năm trong giai đoạn đầu, và hệ thống đường băng đủ khả năng đón nhận bất kỳ máy bay cỡ lớn nào như Boeing 787 và Airbus 350.

Các chuyên gia kiến trúc của NACO - Công ty Tư vấn xây dựng thiết kế sân bay Hà Lan cho biết thiết kế sân bay Vân Đồn lấy cảm hứng từ biểu tượng của vùng biển Quảng Ninh.

Điểm nổi bật nhất của công trình này là mái vòm nhà ga được thiết kế độc đáo, lấy cảm hứng từ hình ảnh những cánh buồm, không chỉ mang đậm dấu ấn đặc trưng của di sản vịnh Hạ Long mà còn tạo khoảng trống đón ánh sáng tự nhiên và gió trời, giúp tiết kiệm năng lượng tối đa. Màu sắc trên mái có thể thay đổi từ cam sang đỏ trong các điều kiện thời tiết khác nhau.

Đài Kiểm soát không lưu được bố trí gần khu vực nhà ga quốc tế có chiều cao 42 m, kiến trúc độc đáo với thiết kế hình trụ, khu vực đỉnh tỏa rộng hình cánh hoa.

Theo các chuyên gia hàng không, Vân Đồn là cảng hàng không thuộc diện hiện đại bậc nhất Việt Nam hiện nay với thiết bị đạt chuẩn quốc tế, ứng dụng những công nghệ và kỹ thuật tiên tiến nhất trong lĩnh vực hàng không quốc tế. Tiêu biểu nhất trong số đó là hệ thống trả khay hành lý xách tay tự động Ilane của Smith (Đức) có khả năng tự động đưa các khay hành lý đi qua máy soi chiếu đến điểm trả đồ cho hành khách, rồi quay trở về vị trí ban đầu phục vụ hành khách tiếp theo.

Máy dò chất nổ lỏng có khả năng đọc chính xác tên loại chất lỏng nghi vấn một cách nhanh chóng, thay vì phải đem chất nghi vấn đi kiểm tra

Tích hợp với hệ thống trả khay tự động là máy soi đa chiều đáp ứng tiêu chuẩn dò chất nổ lỏng Euro Standand 3 tiên tiến nhất khu vực Châu Á. Máy dò chất nổ lỏng có khả năng đọc chính xác tên loại chất lỏng nghi vấn một cách nhanh chóng, thay vì phải đem chất nghi vấn đi kiểm tra. Công nghệ này đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của Cục An ninh vận tải Mỹ TSA - tiêu chuẩn cao nhất về an ninh an toàn hàng không thế giới.

Hệ thống băng tải hành lý ký gửi của sân bay Vân Đồn cũng được thiết kế thông minh, linh động khi vận hành. Sân bay có 4 băng tải hành lý ký gửi, có thể phục vụ giờ cao điểm khoảng 1.200 hành khách. Do nhà ga được chia làm 2 phần, một nửa là nội địa, một nửa là quốc tế nên thiết kế đảm bảo trong trường hợp băng tải hành lý nội địa bị hỏng, thì băng tải hành lý quốc tế vẫn phục vụ hiệu quả, và ngược lại.

Hệ thống đèn hiệu công nghệ LED hỗ trợ máy bay có thể cất và hạ cánh ở 2 đầu đường băng

Khu vực đường cất - hạ cánh của sân bay được trang bị hệ thống đèn hiệu công nghệ LED, đạt tiêu chuẩn CAT II. Hệ thống này có xuất xứ Bỉ, chỉ cho phép mất điện tối đa trong vòng 1 giây, đáp ứng tiêu chuẩn ICAO. Ngoài ra, hệ thống còn hỗ trợ máy bay có thể cất và hạ cánh ở 2 đầu đường băng.

Đường cất hạ cánh của Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn dài 3,6km, rộng 45m, có khả năng đón những loại máy bay chuyên chở hàng hoá và hành khách lớn, hiện đại, được trang bị hệ thống dẫn đường bay ILS Cat II, bảo đảm chỉ dẫn cho tàu bay hạ cánh an toàn ngay cả khi thời tiết bất lợi.

Với tần suất 1 chuyến/ngày, đường bay TP.HCM - Vân Đồn của Vietnam Airlines được khai thác bằng tàu bay Airbus A321 theo tiêu chuẩn dịch vụ quốc tế 4 sao. Các chuyến bay khởi hành từ sân bay Tân Sơn Nhất lúc 14 giờ từ sân bay Vân Đồn lúc 16 giờ 45 với thời gian bay dự kiến là 2 tiếng 5 phút.

Tại sân bay Vân Đồn, hành khách của Vietnam Airlines có thể làm thủ tục chuyến bay tại quầy 1-7 ga quốc nội. Ngoài ra, để tiết kiệm thời gian, hành khách có thể làm thủ tục trước qua website, ứng dụng di động hoặc tại các quầy tự làm thủ tục (kiosk check-in) đặt ở sân bay Tân Sơn Nhất (đối với các chuyến bay khởi hành từ TP.HCM).

Dự kiến sẽ có 9 đường bay tới Vân Đồn được mở ngay trong năm đầu khai thác, bao gồm cả các đường bay nội địa và quốc tế. Vietnam Airlines là hãng hàng không đầu tiên khai thác đường bay TP.HCM – Vân Đồn, sau đó là Vietjet và sắp tới đây là Bamboo Airways khai thác, trong lịch bay mùa hè, các đường bay mới đến các điểm du lịch nổi tiếng như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc… cũng sẽ được mở.

Khi khi đi vào khai thác, Vân Đồn sẽ giúp rút ngắn khoảng cách từ Quảng Ninh đến các thành phố lớn trong cả nước và trên thế giới. Về vị trí địa lý, Vân Đồn cách Nhật Bản 6 giờ bay, Singapore hơn 3 giờ bay, Đài Loan là 3 giờ bay, Hong Kong 2 giờ bay.

Thời gian đi Hà Nội - Quảng Ninh giảm một nửa

Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long (Bãi Cháy, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) là công trình có tổng vốn 1.032 tỉ đồng, có khả năng đón tàu có tải trọng tới 225.000 GRT, với tổng số người lên đến 8.460 (gồm cả hành khách, thủy thủ đoàn), phục vụ được 2 tàu đậu cùng lúc. Đây là cảng tàu khách du lịch quốc tế chuyên biệt đầu tiên của Việt Nam, xóa "điểm nghẽn" lớn của ngành du lịch tàu biển là các cảng đều đón chung tàu khách và tàu hàng.

Nhằm kết nối sân bay, cảng biển, tuyến đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn với tổng mức đầu tư 11.857 tỉ đồng được thiết kế tốc độ 100km/h với quy mô 4 làn xe chạy và 2 làn dừng khẩn cấp, rút ngắn thời gian di chuyển từ Hạ Long đến Vân Đồn từ 90 phút xuống còn khoảng 50 phút.

Cùng với cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đã thông xe đầu tháng 9-2018, cao tốc Hạ Long – Vân Đồn tạo mạch giao thông cao tốc thông suốt từ Hà Nội đến Vân Đồn, rút ngắn thời gian di chuyển từ 5 giờ xuống còn 2 giờ 30 phút.

Một số hình ảnh:

Khai trương sân bay quốc tế Vân Đồn, đón siêu máy bay Boeing 787 từ TP HCM - Ảnh 10.
Khai trương sân bay quốc tế Vân Đồn, đón siêu máy bay Boeing 787 từ TP HCM - Ảnh 11.
Khai trương sân bay quốc tế Vân Đồn, đón siêu máy bay Boeing 787 từ TP HCM - Ảnh 12.
Khai trương sân bay quốc tế Vân Đồn, đón siêu máy bay Boeing 787 từ TP HCM - Ảnh 13.
Khai trương sân bay quốc tế Vân Đồn, đón siêu máy bay Boeing 787 từ TP HCM - Ảnh 14.
Khai trương sân bay quốc tế Vân Đồn, đón siêu máy bay Boeing 787 từ TP HCM - Ảnh 15.
Khai trương sân bay quốc tế Vân Đồn, đón siêu máy bay Boeing 787 từ TP HCM - Ảnh 16.
Theo NLĐ

Các tin cũ hơn