Cuộc gặp ở thượng đỉnh G20, bước ngoặt chiến tranh thương mại?

Thứ hai, 10/06/2019, 11:23
Ông Trump và ông Tập sẽ có cuộc gặp bên lề thượng đỉnh G20 ở Osaka vào cuối tháng này...

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ ra quyết định về việc có áp thêm thuế quan lên hàng hóa Trung Quốc hay không sau khi dự cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh khối G20 ở Nhật Bản vào cuối tháng này.

Đây là thông tin được Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đưa ra trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin CNBC ngày 9/6. Theo ông Mnuchin - một trong hai nhà đàm phán thương mại cấp cao nhất của Mỹ trong các cuộc thương thảo với Trung Quốc - ông Trump sẽ xác định xem liệu ông Tập có sẵn sàng "đi đúng hướng" để tiến tới một thỏa thuận định hình lại quan hệ thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

"Chúng tôi cần phải thấy hành động, và Tổng thống Trump muốn đảm bảo chắc chắn là hai bên đi đúng hướng tới một thỏa thuận", ông Mnuchin nói. "Tổng thống sẽ đưa ra quyết định sau cuộc gặp".

Vào tuần trước, ông Trump đã phát tín hiệu sẽ đưa ra động thái tiếp theo trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc sau cuộc gặp với ông Tập dự kiến diễn ra ở Osaka vào cuối tháng này.

"Nếu Trung Quốc muốn tiến tới thỏa thuận, chúng tôi sẵn sàng tiến tới với những điều khoản mà chúng tôi đã đưa ra. Còn không, Tổng thống Trump hoàn toàn hài lòng với việc áp thêm thuế quan để cân bằng lại mối quan hệ", ông Mnuchin phát biểu.

Đàm phán thương mại Mỹ-Trung bất ngờ lâm bế tắc vào đầu tháng 5, và hai bên đã quay trở lại với việc áp thuế lên hàng hóa của nhau sau hơn 4 tháng "đình chiến". Ông Trump đã dọa sẽ áp thêm thuế lên hơn 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nữa.

Mỹ đổ lỗi cho Trung Quốc gây leo thang cuộc chiến thương mại song phương, nói rằng Bắc Kinh rút lại nhiều lời hứa đã đưa ra trước đó trên bàn đàm phán. Trung Quốc phủ nhận cáo buộc này và nói rằng chính Washington mới là bên liên tục thay đổi lập trường, gây khó khăn cho việc đi đến thỏa thuận.

"Chúng tôi đã đạt bước tiến lớn, tôi cho rằng một thỏa thuận đã hoàn tất 90%. Và rồi Trung Quốc muốn rút lại một số thứ. Thế là chúng tôi dừng đàm phán", ông Mnuchin nói.

Nhà đàm phán Mỹ khẳng định từ giờ trở đi, tình hình chiến tranh thương mại sẽ do ông Trump quyết định sau khi ông gặp ông Tập sau chưa đầy 3 tuần nữa.

"Tôi tin rằng Trung Quốc sẵn sàng chấp nhận những điều khoản mà chúng tôi đã thảo luận. Hai bên sẽ có một thỏa thuận. Nếu không, chúng tôi đành áp thuế vậy", ông Mnuchin phát biểu.

Về việc Mỹ đưa công ty công nghệ Trung Quốc Huawei vào danh sách cấm, ông Mnuchin nói đây hoàn toàn là vấn đề an ninh quốc gia, và không phải là một phần của chiến tranh thương mại Mỹ-Trung. Trong khi đó, ông Trump gần đây nói rằng vấn đề Huawei có thể trở thành một phần trong thỏa thuận thương mại giữa hai nước nếu có.

Ông Mnuchin cho biết ông đã có cuộc gặp với Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) Dịch Cương bên lề hội nghị quan chức tài chính và ngân hàng trung ương ở Nhật Bản vào cuối tuần vừa rồi. Tại cuộc gặp, ông Mnuchin và ông Dịch Cương đã bàn về cuộc gặp sắp tới của ông Trump và ông Tập.

Vị Bộ trưởng Mỹ từ chối tiết lộ chi tiết về cuộc gặp, nhưng cho biết đã cùng Thống đốc Trung Quốc "có một cuộc thảo luận riêng tư thẳng thắn và mang tính xây dựng".

Ngoài ra, ông Mnuchin cho biết Mỹ và Trung Quốc chưa có kế hoạch nối lại đàm phán thương mại trước khi lãnh đạo hai nước có cuộc gặp tại Osaka.

Theo VnEconomy

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích