Biến động chính trị đe dọa đế chế của các tỷ phú địa ốc Hong Kong

Thứ hai, 10/06/2019, 16:46
Các tập đoàn gia đình Hong Kong lâu nay hưởng lợi lớn từ mối quan hệ tốt với chính quyền thành phố. Tuy nhiên, những thay đổi đang diễn ra có thể sẽ tiêu diệt đế chế của họ.

Trong 5 thập kỷ qua, các gia tộc lớn tại Hong Kong kiểm soát sự thịnh vượng của thành phố, phần lớn nhờ vào việc nắm giữ nguồn lực bất động sản đắt đỏ của xứ cảng thơm.

Theo các thống kê, Hong Kong có nhiều người siêu giàu hơn bất kỳ thành phố nào trên thế giới. Và trong số 10 người đàn ông giàu nhất Hong Kong, có tới 8 người đầu tư lớn vào thị trường bất động sản.

Theo Bloomberg, lãnh đạo nhóm "tứ đại gia" bất động sản Hong Kong đang "truyền ngôi” lại cho thế hệ tiếp theo. Ước tính một khối tài sản có tổng trị giá 109 tỷ USD đang được chuyển giao lại cho nhóm con cháu của các nhà sáng lập công ty này.

Thế hệ mới không đủ thân cận với chính quyền Trung Quốc

Tuần trước, ông Lý Triệu Cơ, tỷ phú giàu thứ hai Hong Kong, tuyên bố trao quyền quản lý tập đoàn Henderson Land cho 2 con trai. Một năm trước, người giàu nhất Hong Kong Lý Gia Thành giao lại "đế chế" cho con trai Lý Trạch Cự.

Sự chuyển giao quyền lực ở tập doàn New World Development của gia tộc họ Trịnh cũng đã được thực hiện từ năm 2012.

Các tỷ phú bất động sản Hong Kong đang truyền "ngôi" lại con cháu mình. Trong ảnh là Lý Gia Thành, người giàu nhất thành phố này. (Ảnh: Reuters) 

Bloomberg khẳng định các gia tộc này từ lâu đã được hưởng lợi từ mối quan hệ chặt chẽ với chính quyền Hong Kong và các ngân hàng thành phố. Tuy nhiên, thế hệ lãnh đạo mới của nhóm "tứ đại gia" không thân cận với chính quyền trung ương Trung Quốc.

Đó là lý do vì sao mà đạo luật dẫn độ tội phạm Hong Kong đến Trung Quốc khiến cộng đồng doanh nghiệp Hong Kong lo lắng. Bởi điều đó cho thấy sự can thiệp sâu của Bắc Kinh vào chính trị Hong Kong.

Quyền lực của chính quyền Hong Kong suy giảm có nghĩa là mối quan hệ của các đại gia tộc giàu có tại thành phố với chính quyền địa phương sẽ mất đi nhiều giá trị so với trước đây.

Ngoài ra, Bloomberg cho rằng mối đe dọa lớn khác với các ông trùm bất động sản Hong Kong là sự cạnh tranh ngày càng gia tăng đến từ các doanh nghiệp Trung Quốc.

Các đối thủ Trung Quốc rất mạnh

Các công ty Trung Quốc đã bắt đầu tăng cường sự hiện diện của họ tại Hong Kong từ 3 năm trước. Đó là thời điểm mà các quan chức của quốc gia đông dân nhất thế giới đang nỗ lực hạ nhiệt thị trường bất động sản tăng trưởng quá nóng.

Việc tập đoàn HNA từ Trung Quốc đánh bại các đối thủ Hong Kong trong cuộc đấu thầu tranh giành 4 lô đất tại sân bay Kai Tak là một cú sốc lớn với cộng đồng doanh nghiệp xứ cảng thơm.

Trong 3 năm qua, những công ty bất động sản Trung Quốc đã thực hiện các giao dịch nhà đất trị giá 12 tỷ USD tại Hong Kong.

Nguồn lực của các công ty bất động sản từ Trung Quốc đại lục là rất lớn. Ví dụ tập đoàn China Vanke Co. sở hữu tổng tài sản lên đến 222 tỷ USD hồi năm ngoái, trong khi New World Development chỉ có khoảng 61 tỷ USD.

Các tập đoàn Trung Quốc đang gia tăng sức ảnh hưởng tại thị trường bất động sản Hong Kong. (Ảnh: Bloomberg).

Vì vậy, Bloomberg nhận định nếu các công ty Trung Quốc quyết liệt đầu tư vào Hong Kong thì chắc chắn các ông lớn của thành phố sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Người Trung Quốc có câu: "không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời". Giới nhà giàu thừa kế ở Hong Kong được đào tạo trong môi trường giáo dục hàng đầu thế giới, do đó đủ trí tuệ để biết cách không làm lãng phí của cải. Giá bất động sản ngày càng tăng tại Hong Kong đang khiến họ giàu hơn từng ngày.

Tuy nhiên, Bloomberg dự báo sự thống trị của các đại gia bất động sản Hong Kong rồi sẽ trôi qua. Cuối năm 1997, các công ty Trung Quốc chỉ chiếm 16% giá trị thị trường trên sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong. Con số đó bây giờ lên khoảng 68%.

Do đó, việc tỷ lệ sở hữu của doanh nghiệp Trung Quốc trên thị trường bất động sản Hong Kong sẽ gia tăng theo chiều hướng tương tự chỉ là vấn đề thời gian.

Theo Zing

Các tin cũ hơn