Nỗi sợ lớn dần sau vụ chính phủ Trung Quốc tiếp quản ngân hàng tư nhân lần đầu trong 18 năm

Thứ ba, 11/06/2019, 16:15
Vụ thâu tóm ngân hàng làm cho giới chức Trung Quốc lo sợ rằng việc hỗ trợ cho các ngân hàng yếu kém đang trợ lực cho nền kinh tế địa phương sẽ có thể gây ra một cuộc khủng hoảng lớn hơn.

Ảnh: Bloomberg

Việc chính phủ Trung Quốc tiếp quản một ngân hàng lần đầu tiên trong 18 năm không khỏi khiến nhiều người trong ngành tài chính Trung Quốc cảm thấy lo lắng, ngoài ra nó cũng làm cho giới chức Trung Quốc lo sợ rằng việc hỗ trợ cho các ngân hàng yếu kém đang trợ lực cho nền kinh tế địa phương sẽ có thể gây ra một cuộc khủng hoảng lớn hơn.

Theo báo Nikkei, ngân hàng Baoshang, một ngân hàng tư nhân tại thành phố thuộc Nội Mông cách thủ đô Bắc Kinh 600km về phía Tây, đã chính thức thuộc kiểm soát của nhà nước Trung Quốc vào ngày 24/5/2019, điều đó đồng nghĩa với việc ngân hàng này phá sản. Một tài xế tắc xi tên Zhang vẫn nhớ lại những gì từng xảy ra trong buổi tối hôm đó.

Ông Zhang nói: “Nhiều người chạy ra ngoài để rút tiền. Tôi cũng có hàng chục nghìn nhân dân tệ gửi tiết kiệm, chính vì vậy tôi phải chờ đến 30 phút”. Một người bạn khác của ông Zhang thậm chí bắt chuyến bay đến thành phố Quảng Châu ở phía Nam Trung Quốc để rút tiền.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã tiếp quản ngân hàng Baoshang đúng theo chủ trương của Ủy ban quản lý ngành ngân hàng và bảo hiểm Trung Quốc. Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cử người của Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc vào tiếp quản hoạt động hàng ngày của ngân hàng Baoshang. Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc là một trong bốn ngân hàng lớn nhất Trung Quốc. Ngân hàng Baoshang sẽ được thâu tóm bởi Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc.

Vụ việc hiếm hoi khi mà nhà nước thâu tóm ngân hàng nhỏ không khỏi khiến cho nhiều chủ sở hữu tài khoản tại ngân hàng lo sợ. Một giao dịch viên của Baoshang chia sẻ: “Có quá nhiều người đến đây vào ngày 24/5/2019, từ đó đến nay, tôi phải làm việc không có ngày nghỉ”.

Ngân hàng Baoshang đã mở cửa làm thông cả cuối tuần nhằm làm giảm căng thẳng. Vào ngày 27/5/2019, lãi suất với tài khoản tiết kiệm thời hạn 3 năm được tăng lên mức 4,386%. Lợi suất của khoản tiết kiệm này như vậy cao hơn lãi suất của bốn ngân hàng lớn nhất.

Một nhân viên ngân hàng Baoshang nói: “Hiện nay, nhờ vào niềm tin và uy tín của chính phủ, mọi chuyện an toàn hơn trước đây”.

Ngân hàng Baoshang, ngân hàng địa phương phục vụ cho một khu vực xa xôi hẻo lánh từng rất được khen về dịch vụ và lãi suất. Năm 2016, ngân hàng kiếm được lợi nhuận ròng 4,2 tỷ nhân dân tệ tương đương 608 triệu USD, tỷ lệ CAR ở mức 11,69%. Ngân hàng Baoshang chưa từng công bố chi tiết về tài chính từ năm 2017.

Sự sụp đổ của ngân hàng bắt nguồn từ những quyết định được đưa ra bởi tập đoàn Tomorrow, tập đoàn đầu tư thuộc điều hành của tỷ phú Trung Quốc Xiao Jianhua, người đã chạy trốn khỏi Hồng Kông 2 năm trước. Tập đoàn Tomorrow hiện năm 89% cổ phần tại ngân hàng Baoshang.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc thừa nhận rằng tập đoàn Tomorrow đã quản lý các quỹ trái pháp luật, vì vậy trong khoảng thời gian dài, ngân hàng Baoshang đã không thể trả được nợ, tín dụng của ngân hàng vì vậy tê liệt. Tập đoàn Tomorrow được cho là đã buộc các công ty thuộc quản lý của họ thực hiện các khoản đầu tư và cấp tín dụng phi lý, kết quả nợ xấu tăng cao chóng mặt.

Tuy nhiên, số phận của ngân hàng Baoshang được “quyết định” bởi kinh tế khu vực Baotou, kinh tế khu vực này vốn phụ thuộc vào hoạt động khai thác than đá và đất hiếm. Năm 2017, tổng GDP khu vực sụt giảm. Năm tiếp theo đó, doanh số bán lẻ chỉ tăng 2%. Kết quả của một nghiên cứu thuộc Hội đồng Nhà nước Trung Quốc cho thấy rằng khu vực Nội Mông có tỷ lệ nợ xấu cao nhất trong số 31 đơn vị hành chính tỉnh trong suốt 3 năm tính đến năm 2016.

Tính đến cuối tháng 3/2019, tổng số nợ của các ngân hàng thương mại Trung Quốc ở mức 2,16 nghìn tỷ nhân dân tệ, ngoài ra còn 3,6 nghìn tỷ nhân dân tệ khác được cho vay đến các đối tượng xấu. Tổng nợ xấu tăng chóng mặt theo ngày và nhìn chung người ta phải thừa nhận rằng tình hình tài chính đang ngày một xấu đi. Giới phân tích lo sợ rằng nhóm các ngân hàng yếu sẽ có thể trở thành gót chân Asin của ngành ngân hàng Trung Quốc.

Theo BizLive

Các tin cũ hơn