Dân Hong Kong sẽ tiếp tục biểu tình để phản đối dự luật dẫn độ

Thứ hai, 10/06/2019, 16:05
Quyết định tiếp tục biểu tình được đưa ra sau khi lãnh đạo đặc khu từ chối yêu cầu từ bỏ dự luật dẫn độ sang Trung Quốc đại lục.

Những ngưởi biểu tình ở Hong Kong lấy rào chắn chặn đường trong cuộc đụng độ với cảnh sát rạng sáng nay. (Ảnh: AFP).

"Tổ chức Mặt trận Nhân quyền Dân sự sẽ phát động một cuộc biểu tình mới vào 10h (9h giờ Hà Nội) ngày 12/6", Jimmy Sham, người đứng ra tổ chức cuộc biểu tình lớn hôm qua tại Hong Kong nhằm phản đối dự luật dẫn độ tội phạm sang Trung Quốc đại lục, hôm nay cho biết.

Thông báo được Sham đưa ra sau khi trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Carrie Lam tuyên bố sẽ tiếp tục thúc đẩy việc thảo luận về dự luật dẫn độ tại Hội đồng Lập pháp vào ngày 12/6, bất chấp yêu cầu hoãn hoặc hủy bỏ dự luật này của những người biểu tình.

Bà Lam cho biết cuộc biểu tình là bằng chứng cho thấy quyền tự do ngôn luận của Hong Kong vẫn được đảm bảo. "Chúng tôi vẫn lắng nghe rất chăm chú", lãnh đạo đặc khu phát biểu.

Tuy nhiên, những người đối lập cáo buộc bà Lam chối bỏ làn sóng phản đối mạnh mẽ từ công chúng. "Hôm qua 1,03 triệu người đã tuần hành, nhưng chính quyền không thay đổi mà vẫn làm ngơ với người dân", nghị sĩ Ip Kin-yuen cho hay.

Các lãnh đạo ở Hong Kong đang thúc đẩy dự luật cho phép dẫn độ tội phạm bị truy nã đến bất kỳ khu vực tài phán nào mà đặc khu chưa có hiệp ước dẫn độ, bao gồm Trung Quốc đại lục. Nguy cơ bị dẫn độ về Trung Quốc đại lục khiến nhiều người Hong Kong lo ngại bởi họ nghi ngờ về tính công bằng và minh bạch của hệ thống tòa án tại đây.

Cuộc biểu tình hôm 9/6 ban đầu diễn ra trong ôn hòa, sau đó biến thành bạo lực vào rạng sáng 10/6 khi cảnh sát giải tán đám đông do đã hết thời gian cho phép biểu tình. Hàng trăm người đã lao về phía cảnh sát và phá vỡ rào chắn, khiến họ phải dùng dùi cui và bình xịt hơi cay để kiểm soát. Một nhà tổ chức biểu tình cho biết hơn một triệu người đã tham gia tuần hành, trong khi cảnh sát nói rằng con số này là 240.000 người.

Theo VNE

Các tin cũ hơn