Samsung chịu cú sốc khi hàng loạt điều hành cao cấp bị bắt

Thứ hai, 10/06/2019, 09:49
Phó chủ tịch Samsung là thành viên thứ 3 trong nhóm các nhà điều hành cao cấp bị buộc tội cố tình phá hủy bằng chứng để né tránh cơ quan điều tra.

Hoạt động quản lý tại Samsung Electronics, một trong những tập đoàn gia đình lớn nhất Hàn Quốc, đang đối diện với vô vàn thách thức khi mà gần đây nhà chức trách đã bắt giữ một số nhà điều hành cao cấp bởi có liên quan đến một vụ việc gian lận về kế toán, các công tố viên đồng thời điều tra cả giám đốc điều hành (CEO) – ông Lee Jae-young.

Theo Nikkei, trong tuần trước, các công tố viên đã bắt giữ phó chủ tịch cao cấp của Samsung Electronics, được biết đến với cái tên Lee, bởi ông này đã cố tình yêu cầu công ty sản xuất dược phẩm Samsung BioLogics chôn các máy chủ máy tính và máy tính xách tay dưới sàn nhà của nhà máy của công ty tại Incheon khi mà cuộc điều tra được mở rộng hơn.

Ông Lee là thành viên thứ 3 trong nhóm các nhà điều hành cao cấp bị buộc tội cố tình phá hủy bằng chứng trong trường hợp này, vào tháng trước, phó chủ tịch Samsung, ông Baek và ông Seo, cũng bị bắt. Tất cả ba người này là thành viên của nhóm đặc nhiệm hỗ trợ kinh doanh, nhóm này được coi như trụ cột quản lý của tập đoàn Samsung.

Những nhà điều hành trên thuộc nhóm 14 nhà điều hành thường xuyên làm việc với phó chủ tịch Lee Jae-young để quản lý hoạt động kinh doanh chủ chốt của Samsung và các công ty thành viên. 2 giám đốc điều hành khác điều hành Samsung Bioepis, một đơn vị nghiên cứu thuộc Samsung BioLogics, cũng đã bị bắt giữ.

Vụ bắt giữ diễn ra ở thời điểm Samsung Electronics chật vật ngăn lợi nhuận sụt giảm sâu trong bối cảnh ngành bán dẫn đang đối diện với một trong những đợt suy giảm tồi tệ nhất, ngành kinh doanh điện thoại thông minh trên thế giới cũng đối diện với nhiều hạn chế.

Trong ngày thứ Tư, tập đoàn cũng đã thông báo sẽ thu hẹp sản xuất và sa thải nhân công tại nhà máy cuối cùng của Samsung tại Trung Quốc, nơi mà thị phần điện thoại thông minh của Samsung đã giảm từ mức 20% vào năm 2013 xuống còn chưa đầy 1% khi mà sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh như Huawei Technologies ngày một được ưa chuộng tại thị trường này. Samsung cũng đã bị buộc phải trì hoãn việc tung ra điện thoại gập khi mà nhiều lỗi nghiêm trọng bị phát hiện với màn hình loại này.

Rắc rối mà công ty đang phải đối mặt tiềm ẩn khả năng gây nhiễu hoạt động điều hành của công ty ở thời điểm mà lẽ ra Samsung đang phải tranh thủ tìm kiếm cơ hội kinh doanh khi Mỹ thắt chặt vòng kiểm soát với đối thủ Trung Quốc – Huawei.

Huawei là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Samsung trên thị trường điện thoại thông minh toàn cầu. Vào tháng trước, Washington đã cấm doanh nghiệp Mỹ trong đó có bao gồm cả Google và công ty sản xuất chip AMD bán dịch vụ và sản phẩm cho Huawei, điều này không khỏi tạo ra cú sốc với hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh của Huawei.

Theo Bizlive

Các tin cũ hơn