Bộ trưởng GTVT: "Có thể làm thêm đường băng ở sân bay Phú Quốc"

Thứ tư, 19/06/2019, 10:29
Đây là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao năng lực kết nối của hạ tầng hàng không vùng Tây Nam Bộ theo đề xuất của Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể.

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) hiện 2 sân bay quốc tế Cần Thơ (công suất thiết kế 3.000.000 hành khách/năm) và Phú Quốc (4.000.000 hành khách/năm) cùng với 2 sân bay vùng Rạch Giá (300.000 hành khách/năm) và Cà Mau (300.000 hành khách/năm).

Ngoại trừ cảng hàng không quốc tế Phú Quốc tăng trưởng tốt về lượt khách và có dấu hiệu sắp quá tải, 3 sân bay Cần Thơ, Rạch Giá, Cà Mau hiện chưa khai thác hết công suất. Đặc biệt là sân bay quốc tế Cần Thơ năm 2018 mới chỉ đón 835.100 lượt khách, đạt 27,8% công suất thiết kế.

Theo thống kê, mỗi ngày có 17 chuyến bay từ sân bay Tân Sơn Nhất đến Phú Quốc và ngược lại. Trong khi đó, từ Tân Sơn Nhất đi Rạch Giá và Cà Mau chỉ có 1 chuyến/ngày. Riêng sân bay Cần Thơ không có đường bay với Tân Sơn Nhất.

Nhân hội nghị đánh giá kết quả 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 120/NQ-CP của Chính phủ về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu chiều 18/6, Bộ trưởng Thể đã đưa ra giải pháp để nâng cao năng lực hạ tầng hàng không trong vùng ĐBSCL.

Ông cho biết sẽ phối hợp với TP.Cần Thơ và làm việc với các hãng hàng không nghiên cứu, đề xuất cơ chế chính sách để khuyến khích mở thêm nhiều đường bay mới kết nối sân bay Cần Thơ. Từ đó có thể kết nối Cần Thơ với các thành phố trong nước và quốc tế, giảm áp lực lên sân bay Tân Sơn Nhất.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại Hội nghị về Đồng bằng sông Cửu Long chiều 18/6.

Theo Bộ trưởng Thể, sân bay Cần Thơ không kết nối trực tiếp với Tân Sơn Nhất nhưng nếu thực hiện các giải pháp tăng lưu lượng hành khách sẽ góp phần giảm tải. Bộ GTVT cho biết hiện có nhiều hành khách ở miền Tây chấp nhận di chuyển lên TP.HCM để bay thay vì sử dụng sân bay Cần Thơ.

Trong khi đó, ông đánh giá số lượng hành khách qua sân bay quốc tế Phú Quốc hiện tăng trưởng rất nhanh nhưng chỉ có duy nhất một đường cất hạ cánh nên tiềm ẩn nguy cơ. Trong trường hợp đường băng gặp vấn đề, việc kết nối Phú Quốc với bên ngoài sẽ bị ảnh hưởng lớn.

"Thời gian tới sẽ tiếp tục nâng công suất sân bay Phú Quốc lên 5 triệu hành khách mỗi năm và có thể xây dựng thêm đường băng thứ hai", ông nói.

Trong thực tế, sân bay Phú Quốc cũng vừa hoàn thành hạng mục mở rộng nhà ga hành khách vào cuối năm 2018. Nhờ đó, công suất khai thác tăng từ 2,65 triệu lên 4 triệu lượt khách mỗi năm.

Tuy nhiên, số lượt khách du lịch đến "đảo ngọc" tăng khoảng 30% mỗi năm, (năm 2018 đạt 3,4 triệu lượt khách) nhiều khả năng sân bay Phú Quốc sẽ sớm tiếp tục quá tải.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích