Trước thượng đỉnh Mỹ - Trung, Bắc Kinh muốn "đôi bên cùng thắng", nhưng sẵn sàng cứng rắn

Thứ hai, 17/06/2019, 11:01
Giới lãnh đạo Trung Quốc có thể muốn thỏa thuận đôi bên cùng có lợi hoặc “tranh đấu đến cùng” giữa căng thẳng thương mại với Mỹ.

Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập gặp nhau tại Bắc Kinh năm 2017

Theo tạp chí Qiushi (Cầu Thị), của giới lãnh đạo Trung Quốc muốn thỏa thuận đôi bên cùng có lợi nhằm chấm dứt căng thẳng thương mại với Mỹ, nhưng nhấn mạnh sẽ duy trì quan điểm cứng rắn nếu cần.

Trong các bài viết, tạp chí này làm rõ quan điểm của Đảng Cộng sản Trung Quốc về chiến tranh thương mại với Mỹ, đưa ra các vấn đề tranh cãi thể hiện Trung Quốc đang chiếm lợi thế trong xung đột, đồng thời chất vấn ý nghĩa của việc Washington “khởi xướng tranh chấp”, tờ South China Morning Post nêu lại những ý chính.

Theo đó, Trung Quốc sẵn sàng cho mâu thuẫn kéo dài dù muốn tránh điều này vì không mang lại lợi ích cho phía nào.

Các bài viết được đăng trước thềm hội nghị G20 ở Nhật Bản với sự tham dự của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Bắc Kinh vẫn chưa xác nhận khả năng hai lãnh đạo sẽ gặp nhau bên lề hội nghị.

Bài viết chính dài khoảng 13.000 từ về quan hệ Mỹ - Trung đưa ra giải thích về quan điểm của đảng, phân tích khả năng mâu thuẫn sẽ dẫn đến mối quan hệ cùng thua hoặc cùng thắng, đối đầu hoặc hợp tác, đóng cửa hay mở cửa, độc quyền hay cạnh tranh, đơn phương hay đa phương.

Bài viết cũng nhắc lại việc Bắc Kinh chỉ trích chiến thuật của Washington trong 11 vòng đàm phán kết thúc vào đầu tháng 5, nhưng vẫn đề cập đến khả năng nối lại đàm phán.
Liên quan đến khả năng tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Trung bên lề hội nghị G20, tờ Hoàn Cầu thời báo đăng bài xã luận cảnh báo Mỹ cần cân nhắc kỹ trước khi dùng vấn đề Hồng Kông để gây sức ép.
Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho hay Tổng thống Trump sẽ thảo luận về vấn đề trên với Chủ tịch Tập tại cuộc gặp.
“Mỹ nên hiểu một chính phủ phải làm gì để đối phó với bạo động ở bất cứ quốc gia nào có luật pháp. Làm sao có thể đạt được sự nhân nhượng của Trung Quốc trên bàn đàm phán bằng các ủng hộ những kẻ bạo loạn”, bài báo viết. Nhà Trắng chưa đưa ra bình luận về bài báo trên.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn