Báo Trung Quốc: Mỹ chọn nhầm đối thủ, nhầm thời điểm

Thứ bảy, 15/06/2019, 08:54
Mỹ đã tính toán sai và chọn đối thủ sai khi tiếp tục gây áp lực với Trung Quốc, truyền thông Trung Quốc cho biết hôm 13/6.

Trong một bài bình luận trên trang nhất, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc - Nhân dân nhật báo (People Daily) cáo buộc Mỹ quan tâm đến việc duy trì quyền bá chủ hơn là tìm kiếm sự tăng trưởng và phát triển.

"Một số người ở Mỹ nói sự xuất hiện một kỷ nguyên mới với Trung Quốc là sự kết thúc một kỷ nguyên đối với Mỹ. Vài người đang ngoan cố gây áp lực lên các quốc gia như Trung Quốc. Họ tính toán sai và chọn sai đối thủ, sai thời điểm."

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Reuters)

Bài báo được đưa ra sau nhiều lần các quan chức Mỹ cảnh báo rằng Trung Quốc sẽ phải đối mặt với hậu quả nếu Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không ngồi lại với Tổng thống Mỹ Donald Trump bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản cuối tháng 6. Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng, ông Larry Kudlow, cho biết hôm 13/6 rằng chưa có kế hoạch chính thức nào cho một cuộc họp như vậy, nhưng ông Trump có thể phản ứng tiêu cực nếu ông cảm thấy mình bị xúc phạm.

Ông Trump trước đó nói rằng sẵn sàng áp thuế đối với số hàng hóa Trung Quốc trị giá 300 tỷ USD, nếu ông Tập Cận Bình từ chối gặp ở Osaka.

Nhân dân nhật báo cho biết vì bản chất của thương mại toàn cầu, những nỗ lực trừng phạt Trung Quốc của Washington, thực sự đang làm tổn hại nền kinh tế và làm mất việc làm của người Mỹ.

"Mỗi quốc gia có quyền bảo vệ lợi ích của mình. Tuy nhiên, nếu một quốc gia đạt được mục tiêu này với suy nghĩ bạn thua hoặc tôi thắng hoặc hoặc bạn chết và tôi sống sót mới được, thì họ sẽ gặp rắc rối thực sự" - tờ báo nói thêm. Nhân dân nhật báo cho rằng không có nền tảng bình đẳng và phát triển chung, một quốc qua có thể có lợi trước mắt nhưng đây sẽ chỉ là những ích lợi ngắn hạn.

Theo VTC

Các tin cũ hơn