Tổng thống Trump: Áp thuế với hàng Trung Quốc, Mỹ bỏ túi 500 tỷ USD mỗi năm

Thứ tư, 19/06/2019, 16:38
Nhà lãnh đạo Mỹ cam kết sẽ không để thiệt “dù chỉ 10 cent” trong giao dịch thương mại với Trung Quốc.

“Chúng ta sẽ có thêm khoản tiền 500 tỷ USD mỗi năm, các bạn có tưởng tượng được không, đó là 500 tỷ USD”, - Tổng thống Donald Trump khẳng định trước những người ủng hộ trong bài phát biểu vận động tranh cử tại bang Florida tối 18/6 (giờ địa phương), đồng thời tuyên bố trong giao dịch thương mại với Trung Quốc, Mỹ sẽ quyết không để thiệt “dù chỉ 10 cent”.

Ở một khía cạnh khác, ông Trump cũng dành lời khen và gọi nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình là “một vị Chủ tịch tuyệt vời”. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định rằng “việc có một thỏa thuận với Trung Quốc là tốt, nhưng nếu không có cũng vẫn tốt”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu vận động tranh cử. (Ảnh: Reuters)

Theo ông Trump, các công ty Mỹ đang phải rời khỏi Trung Quốc là do không có được những điều kiện kinh doanh thuận lợi, cũng như việc tỷ giá của đồng tiền quốc gia Trung Quốc - đồng Nhân dân tệ - đang quá thấp. Nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định “sẽ không cho phép Trung Quốc đánh cắp công nghệ, cũng như việc làm ở Mỹ”.

Cũng trong buổi vận động tranh cử, ông Trump có đề cập đến việc ông đã có cuộc điện đàm với ông Tập Cận Bình vào hôm thứ Ba, đồng thời bày tỏ hy vọng sẽ có dịp tọa đàm với nhà lãnh đạo Trung Quốc bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20.

Về phần mình, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh đến việc ông Trump tuyên bố “phía Mỹ đang rất quan tâm đến mối quan hệ kinh tế - thương mại Mỹ-Trung” và bày tỏ hy vọng rằng các phái đoàn thương mại của hai nước sẽ nối lại đàm phán để tìm ra giải pháp cho các vấn đề hiện nay. Bản thân ông Tập Cận Bình cũng tuyên bố sẵn sàng tọa đàm với ông Trump.

Trong tuần trước, Tổng thống Trump có nói rằng ông sẽ tăng thuế đối với lượng hàng hóa 300 tỷ USD còn lại của Trung Quốc, nếu trong tiến trình Hội nghị thượng đỉnh G20 sắp tới tại Nhật Bản, cuộc tọa đàm giữa ông với Chủ tịch Tập Cận Bình không diễn ra.

Phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng, ông Trump cam kết rằng lượng hàng nhập khẩu từ Trung Quốc hiện chưa phải chịu thuế bổ sung của Mỹ có thể sẽ bị áp thuế ở mức 25% hoặc “cao hơn đáng kể”. Trước đó, ông cũng đã tăng thuế đối với lượng hàng hóa nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc từ mức 10% lên 25%.

Theo VTC

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích