Toyota, Honda và hàng loạt hãng xe ngừng sản xuất kéo dài tại Trung Quốc vì cúm corona

Thứ bảy, 08/02/2020, 08:52
Quy mô thị trường ôtô Trung Quốc có thể suy giảm thêm 10% hoặc hơn nữa trong năm nay nếu dịch bệnh tiếp tục lan rộng đến quý thứ 3, theo công ty nghiên cứu LMC Automotive.

Toyota Motor và Honda Motor đã quyết định kéo dài việc đóng cửa nhà máy tại Trung Quốc khi mà chính quyền Trung Quốc đang đẩy cao những nỗ lực để ứng phó với loại virus chết người này.
Ban đầu, Toyota định ngừng hoạt động các nhà máy tại Trung Quốc chỉ đến ngày 9/2/2020, tuy nhiên giờ đây kế hoạch khôi phục lại sản xuất đã bị lùi đến ngày 17/2/2020.
Hoạt động đóng cửa nhà máy khiến cho các hãng xe đối diện với khó khăn chồng chất khó khăn trên thị trường ôtô lớn nhất thế giới. Thị trường ôtô lớn nhất thế giới đang hướng đến năm suy giảm doanh số bán xe thứ 3 kể cả từ trước khi virus corona lan rộng.
Quy mô thị trường ôtô Trung Quốc có thể suy giảm thêm 10% hoặc hơn nữa trong năm nay nếu dịch bệnh tiếp tục lan rộng đến quý thứ 3, theo công ty nghiên cứu LMC Automotive.
Giới chuyên gia phân tích và nhà đầu tư đang cố gắng đánh giá tác động tài chính thực tế của virus này, virus cho đến nay đã lan sang hơn 31.000 người và cướp đi sinh mạng của hàng trăm người.
Các hãng xe đặc biệt phải chịu nhiều tác động tiêu cực bởi tâm dịch bệnh lại ở tỉnh Vũ Hán, trung tâm sản xuất ôtô lớn thứ 4 của Trung Quốc và là nơi tập trung của rất nhiều nhà máy sản xuất ôtô cho các công ty như Dongfeng, Honda hay General Motors.
Toyota công bố sẽ sớm khôi phục lại hoạt động sản xuất và chuyển xe đến khách hàng càng sớm càng tốt ngay khi tình hình được đánh giá an toàn và phù hợp. Những người lao động không thuộc bộ phận sản xuất của Toyota tại Trung Quốc sẽ chính thức làm việc trở lại từ ngày 10/2/2020. Công ty đang đánh giá đến khả năng tác động của dịch bệnh lên chuỗi cung ứng cũng như sản lượng xe tại nhiều nước khác.
Honda không chịu nhiều tác động từ việc đóng cửa nhà máy ở Trung Quốc. Phó Tổng giám đốc điều hành Seiji Kuraishi cho biết công ty có hai nhà máy liên doanh tại Trung Quốc và trong đó có 1 nhà máy tại Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc.
Tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng đang tác động ra cả ngoài biên giới Trung Quốc. Hãng xe Hyundai của Hàn Quốc vào ngày thứ Ba đã trở thành hãng xe đầu tiên ngừng sản xuất bên ngoài Trung Quốc bởi tình trạng thiếu phụ tùng do virus.
Theo BizLive

Các tin cũ hơn