Foxconn ngừng hầu hết hoạt động sản xuất

Thứ ba, 04/02/2020, 14:33
Foxconn, công ty lắp ráp thiết bị theo hợp đồng lớn nhất thế giới, tạm ngừng “hầu hết hoạt động sản xuất” tại Trung Quốc, ít nhất đến ngày 10/2.

Các chuyên gia cho rằng sự gián đoạn kéo dài có thể khiến Foxconn không kịp giao hàng đúng tiến độ cho Apple cũng như các đối tác khác. Nhưng cho đến nay, công ty Đài Loan chỉ chịu "tác động khá nhỏ" do sản lượng suy giảm được bù đắp bởi các nhà máy ở Việt Nam, Ấn Độ và Mexico. Ngoài ra, công ty lên kế hoạch tăng giờ làm sau khoảng thời gian tạm nghỉ ở Trung Quốc.

Theo Reuters, Foxconn đã được yêu cầu đóng cửa hai cơ sở sản xuất lớn ở Tô Châu (tỉnh Giang Tô) ít nhất tới ngày 8/2 và ở Thượng Hải đến ngày 9/2. Các nhà máy ở phía đông thành phố Đông Hoản (tỉnh Quảng Đông) chỉ mở cửa trở lại vào ngày 10/2.

Dịch viêm phổi do virus corana, được Tổ chức y tế thế giới (WHO) tuyên bố là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu, được cho là làm tê liệt hoạt động sản xuất của Foxconn tại Trung Quốc, đặc biệt nhà máy lắp ráp iPhone ở miền nam tỉnh Quảng Đông và thành phố Trịnh Châu (tỉnh Hà Nam).

"Chúng tôi lo ngại rằng các lô hàng của Foxconn sẽ giao chậm khoảng một tuần hoặc thậm chí một tháng", nguồn tin của Reuters cho biết. "Dịch bệnh chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới dây chuyền sản xuất thiết bị Apple".

"Câu hỏi là liệu các dây chuyền sản xuất có thể hoạt động trở lại vào ngày 10/2 hay không. Điều đó tùy thuộc vào chính sách của chính quyền địa phương và trung ương", chuyên gia này nói thêm.

Foxconn đã tiến hành các biện pháp kiểm soát rủi ro trong bối cảnh virus corona lây lan nhanh chóng ở Trung Quốc. (Ảnh: Baron).

Theo bản ghi nhớ nội bộ ngày 1/2, Foxconn đã thông báo cho nhân viên và khách hàng ở tỉnh Hồ Bắc tạm thời không tới nhà máy, đồng thời yêu cầu công nhân báo cáo tình trạng sức khỏe hàng ngày cho ban quản lý. Những người tuân thủ sẽ được công ty trả lương như bình thường, ngược lại, bị trừng phạt "nghiêm khắc". Bên cạnh đó, công ty có trụ sở ở Đài Bắc đã thiết lập một đường dây nóng để khuyến khích nhân viên báo cáo về người vi phạm với giải thưởng tiền mặt trị giá 200 nhân dân tệ (660.000 đồng).

Chuyên gia phân tích Don Yew (Morningstar) giải thích, Foxconn không ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh do bốn chi nhánh tại tỉnh Hồ Bắc chỉ chiếm 1,8% tổng doanh thu của công ty vào năm 2018. Đồng thời, phần lớn đối tác gia công thiết bị Apple hiện nay đều đã mở rộng chuỗi cung ứng bên ngoài Trung Quốc.

"Tuy nhiên, sự lây lan nhanh chóng của virus corona đến các trung tâm công nghệ lớn như tỉnh Quảng Đông có thể khiến các công ty như Foxconn sẽ phải điều chỉnh dự báo tài chính của mình", Yew nói.

Theo VNE

Các tin cũ hơn