Kiểm tra, xử phạt việc trục lợi kinh doanh khẩu trang phòng chống viêm phổi Vũ Hán

Thứ bảy, 01/02/2020, 09:27
Bộ Y tế vừa có công văn hỏa tốc  đề nghị các đơn vị sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu trang thiết bị y tế chủ động nguồn cung ứng cho phòng chống dịch viêm phổi Vũ Hán, do nCoV.

Bộ Y tế chỉ đạo các đơn vị sản xuất, kinh doanh chủ động kế hoạch cung ứng khẩu trang và thiết bị phòng dịch viêm phổi do nCoV

Trước tình trạng một số cơ sở kinh doanh đẩy giá quá cao với mặt hàng khẩu trang y tế và một số thiết bị phòng dịch tại Hà Nội và một số nơi, Bộ Y tế đã có công văn hỏa tốc gửi các cơ sở sản xuất, kinh doanh trang thiết vị y tế, đề nghị chuẩn bị nguồn hàng, phương án cung cấp trang thiết bị y tế phòng chống dịch.

Trong đó, chú trọng các mặt hàng: khẩu trang y tế, bộ phòng chống dịch, máy thở, máy theo dõi bệnh nhân, máy chụp X-quang di động, hóa chất xét nghiệm; đồng thời chủ động tìm kiếm nguyên liệu sản xuất; nguồn hàng nhập khẩu; đảm bảo bình ổn giá các mặt hàng chống dịch.

Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị không được cung cấp hàng cho các đơn vị thu mua để đầu cơ, tăng giá hoặc xuất khẩu, gây khan hiếm, khi nhu cầu trong nước đang tăng cao.

Bộ Y tế cũng có công văn khẩn gửi UBND các tỉnh, thành phố đề nghị phối hợp chỉ đạo các đơn vị trên địa bàn chủ động sản xuất, kinh doanh các vật tư, trang thiết bị phòng chống dịch sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán, đáp ứng nhu cầu về khẩu trang, nước rửa tay; các đơn vị không được lợi dụng tình hình dịch bệnh để nâng giá khẩu trang, thiết bị chống dịch; các nhà sản xuất, kinh doanh không bán hàng cho các cơ sở thu mua đầu cơ; các cơ quan quản lý thị trường tăng cường giám sát tình trạng  tăng giá vật tư phòng chống dịch; ngăn chặn và xử lý các đơn vị đầu cơ các trang thiết bị phòng chống dịch để trục lợi.
Theo lãnh đạo Vụ Trang thiết bị - Công trình y tế (Bộ Y tế), năng lực sản xuất trong nước đáp ứng nhu cầu vật tư phòng chống dịch. Bộ Y tế đã đề nghị các cơ sở khẩn trương báo cáo về lượng khẩu trang tồn kho và kế hoạch sản xuất, cung cấp trong thời gian tới.
Bộ Y tế cho biết, đến 8 giờ sáng nay, 1.2, thế giới đã ghi nhận 11.948 ca nhiễm nCoV gây viêm phổi Vũ Hán, trong đó 11.791 ghi nhận tại Trung Quốc đại lục. Tất cả các ca tử vong (259) do nCov đều ghi nhận tại Trung Quốc đại lục. Dịch viêm phổi Vũ Hán do nCov đã lan đến 26 quốc gia, vùng lãnh thổ với 157 trường hợp được xác nhận.
Các cơ sơ sản xuất kinh doanh không được đầu cơ, đẩy giá mặt hàng chống dịch viêm phổi do nCoV
1900.888.655 là số điện thoại đường dây nóng của Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) tiếp nhận phản ánh về hành vi găm hàng thu lời bất chính từ kinh doanh khẩu trang và thiết bị y tế.
Người dân có thể gọi theo số điện thoại này để phản ánh nếu phát hiện hành vi vi phạm, giúp cơ quan quản lý kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm cơ sở vi phạm.
Lực lượng Quản lý thị trường đã tăng cường công tác quản lý theo địa bàn nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa trên thị trường để mua vét, mua gom hàng hóa hoặc lợi dụng dịch bệnh để định giá bán hàng hóa bất hợp lý đối với hàng hóa là trang thiết bị y tế, bảo vệ sức khỏe dùng để phòng, chữa bệnh khi thị trường có biến động về cung cầu, giá cả hàng hóa do dịch bệnh do nCoV; phát hiện, xử lý các tổ chức, cá nhân lợi dụng việc
khan hiếm hàng hóa do dịch bệnh để sản xuất, kinh doanh, buôn bán, vận chuyển hàng giả là hàng hóa phòng, chữa bệnh.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích