Hàng nghìn xe tắc trên cửa khẩu, lãnh đạo 3 Bộ cấp tốc thị sát

Chủ nhật, 19/04/2020, 07:36
Để giảm tải tình trạng ùn ứ trên cửa khẩu, giải pháp trước mắt là Việt Nam và Trung Quốc cần thống nhất mở thêm một số luồng để tăng lưu lượng kiểm tra, làm thủ tục cho xe nông sản thông quan được nhiều hơn.

Ngày 18-4, đoàn công tác của lãnh đạo ba Bộ NN&PTNT, Công Thương, Tài Chính đã đi kiểm tra tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa tại một số cửa khẩu và làm việc với UBND tỉnh Lạng Sơn.

Hiện tại, do phía Trung Quốc siết chặt biên giới để chống dịch COVID-19 nên lượt xe thông quan giảm 50% so với trước đây.

Đại tá Ninh Văn Hợp, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Lạng Sơn cho biết, số lượng xe còn tồn đọng tại bến bãi khu vực các cửa khẩu hiện còn khoảng hơn 2.000 xe và thay đổi từng ngày.

Hàng nghìn xe tắc trên cửa khẩu, lãnh đạo 3 bộ cấp tốc thị sát - ảnh 1

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường trao đổi giải pháp giải quyết hàng hóa tồn đọng. Ảnh: Văn Giang

Bí thư tỉnh ủy tỉnh Lạng Sơn bà Lâm Thị Phương Thanh cho biết: "Do các xe chở hàng phải nằm lại chờ thông quan nên số lượng người tập trung tại cửa khẩu này lên đến hàng nghìn người. Để đảm bảo phòng chống dịch bệnh COVID-19 an toàn cho người dân, vừa giải phóng nhanh hàng hóa và giảm chi phí phát sinh cho doanh nghiệp, tỉnh Lạng Sơn đã có đề xuất với Thủ tướng Chính phủ về việc tạm dừng tiếp nhận hàng hóa lên cửa khẩu Tân Thanh".

Trước tình hình trên, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng, giải pháp trước mắt là Việt Nam và Trung Quốc cần thống nhất mở thêm một số luồng để tăng lưu lượng kiểm tra, làm thủ tục cho xe nông sản thông quan được nhiều hơn.

Cùng với đó là tăng thêm thời gian thông quan tại các cửa khẩu. Đơn cử như cửa khẩu Tân Thanh sẽ tăng thời hoạt động từ 5 giờ lên 7 giờ mỗi ngày và không nghỉ cuối tuần. Việt Nam và Trung Quốc cũng cần làm việc để nâng được năng lực bốc dỡ hàng hóa hai đầu để giải tỏa nhanh lượng xe lớn đang ùn ứ hiện nay.

Hàng nghìn xe tắc trên cửa khẩu, lãnh đạo 3 bộ cấp tốc thị sát - ảnh 2

Số lượng xe còn tồn đọng tại bến bãi khu vực các cửa khẩu Lạng Sơn hiện còn khoảng hơn 2.000 xe. Ảnh: Văn Giang

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường lưu ý, các tỉnh phía Nam cần nhanh chóng khuyến cáo việc đưa xe nông sản lên cửa khẩu Tân Thanh để giảm tải hàng hóa, tránh tình trạng hư hỏng và tổn thất chi phí. Trong thời gian tới, khi tình hình dịch khả quan hơn, thông thương trở lại bình thường thì các cấp, các ngành cần lên kế hoạch từ sớm, sẵn sàng đẩy mạnh năng lực xuất nhập khẩu đáp ứng nhu cầu thị trường.

Về lâu dài, Bộ trưởng cho rằng cần đánh giá lại năng lực thông quan trên toàn bộ hệ thống cửa khẩu của Việt Nam với Trung Quốc để các bộ, ngành cùng tìm ra hướng nâng cao hiệu quả luân chuyển hàng hóa.

Đồng tình với quan điểm này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho rằng, trong tình hình hiện nay cần tập trung giãn lượng hàng hóa đưa lên cửa khẩu. Hướng dẫn nông dân, chủ hàng chuyển hướng sang xuất khẩu nông sản chính ngạch và tăng cường giao thương nông sản bằng đường sắt giữa 2 bên Việt Nam - Trung Quốc.

Theo PLO

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích