Triển lãm ôtô Bangkok 2012: Xe phải thông minh và tiết kiệm

Thứ sáu, 06/04/2012, 13:26
Dù lũ lụt năm 2011 vẫn còn gây khó khăn cho nền công nghiệp ô tô của các công ty nước ngoài tại Thái Lan nhưng vẫn có hàng chục hãng xe danh tiếng tham gia triển lãm năm nay. Xe với tiêu chí tiết kiệm nhiên liệu và nhiều tính năng công nghệ mới được trình làng.

 

Xe cáng đáng bớt việc của người
 

Chiếc Focus hạng C nhưng có cả chức năng hỗ trợ đỗ, lùi xe 

Khẩu hiệu (slogan) của triển lãm năm nay là sự khác biệt công nghệ (different technology) và ở đây, khách tham quan có thể chứng kiến nhiều nét mới về công nghệ cho xe hơi.
 

Đem đến triển lãm dòng xe được cho là “át chủ bài” của mình cho thị trường toàn cầu năm 2012, hãng xe Ford của Mỹ tự hào với chiếc Focus hạng C nhưng sở hữu khá nhiều tính năng của một chiếc xe hạng sang. Để có điều đó, Ford đã liên kết với Microsoft nhằm đưa công nghệ SYNC vào chiếc xe này.

Trước đó, NSYNC đã được áp dụng một số dòng xe nhưng chỉ phục vụ cho thị trường châu Âu hoặc Bắc Mỹ. Với công nghệ này, chiếc xe có thể “giao tiếp” với người sử dụng khi thông qua nó, người dùng có thể gọi điện, trả lời tin nhắn, điều khiển nhạc… qua hệ thống tích hợp trên xe.

Bên cạnh đó, chiếc xe này đã có những tính năng mà so với thị trường Việt Nam và một số nước Đông Nam Á khác, chỉ được tích hợp trên các dòng xe đắt tiền của Mercedes hay Porche. Điển hình, chiếc xe này có hệ thống cảnh báo va chạm, tự thắng khi người lái quên hoặc tự “de” vào chỗ đậu.
 

Xe nhỏ, giá rẻ và “uống ít”

Chiếc Mirage được quảng cáo là chỉ tiêu hao chưa đến 4l xăng cho 100km 

Tất nhiên trong một triển lãm xe cộ tầm cỡ như Bangkok Autoshow thì không thể thiếu các dòng xe từ sang đến siêu sang như Lexus, Mercedes, BMW, Rolls-Royce… nhưng những cái tên này không phải là mối quan tâm lớn của nhiều người tiêu dùng mà chính là những dòng xe nhỏ có giá rẻ hoặc tiết kiệm nhiên liệu.

Mitsubishi mang đến triển lãm dòng xe Mirage – một chiếc xe nhỏ 5 chỗ ngồi có mức tiêu hao nhiên liệu 3,5L/100km (theo nhà sản xuất) với giá bán khoảng trên 12.000usd tại Thái Lan.

Hãng Suzuki tung ra mẫu xe eco-Swift còn Honda giới thiệu mẫu xe Brio trong khi Ford tiếp tục giới thiệu dòng Fiesta. Tất cả các dòng xe này đều có mức tiêu hao nhiên liệu từ 5 – dưới 7 lít/100km.

Bên cạnh các các dòng xe chiến lược của các hãng xe quen thuộc, mảng xe xanh cũng được cụ thể hóa tại triển lãm năm nay.

Theo phó chủ tịch tổ chức Grand Prix quốc tế (đơn vị tổ chức triển lãm) Eamlumnow, năm nay những tên tuổi lớn của ngành công nghiệp xe hơi sẽ mang đến những mẫu xe hybrid, xe thân thiện với môi trường nhờ dự án hỗ trợ của Chính phủ Thái đối với dòng xe xanh.

 

Toyota giới thiệu xe hơi chạy khí CNG 

Tại triển lãm, Toyota mang đến triển lãm nhiều dòng xe, từ chiếc giá rẻ đến những chiếc Camry đắt tiền. Tuy nhiên, những chiếc xe được trưng bày nổi bật là những xe mang động cơ lai – hybrid. Những dòng sản phẩm của hãng này đạt tiêu chí xanh là Toyota FT-EV III, Toyota NS4 Concept .

Các hãng như Chevrolet thì trình làng Aveo CNG, Mitsubishi thì giới thiệu dòng Lancer CNG (xe sử dụng nhiên liệu khí CNG - Compressed Natural Gas).

Một chi tiết xem ra không liên quan đến chuyện triển lãm là chuyện người Thái xài xe hơi. Đâu chỉ Bangkok mà hầu như các tỉnh tại Thái Lan, chuyện “xe hơi đầy đường” là chuyện chỉ có người Việt mới ngạc nhiên.

Thái Lan bây giờ, cũng gần chục hãng xe hơi trên thế giới đầu tư, xây dựng nhà máy sản xuất xe và công nghệ phụ trợ. Xe hơi từ đất nước này được xuất đi nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Không biết như vậy, có thể gọi họ là đất nước đã có nền công nghiệp ôtô hay chưa?

 

Diễn ra từ ngày 28.3 – 8.4.2012, triển lãm quy tụ 650 mẫu xe được trưng bày , đến từ các tên tuổi như BMW, Chevrolet, Ford, Honda, Hyundai, Isuzu, Kia, Lexus, Lotus, Mazda, Mercedes-Benz, MINI, Mitsubishi Motors, Mitsuoka, Nissan, Peugeot, SsangYong, Suzuki, Thairung, Toyota, Volkswagen và Volvo. Xe hai bánh cũng được một phần trong triển lãm với Honda, Yamaha, Ducati…

 


Theo Vinacorp

Các tin cũ hơn