ECB giữ nguyên lãi suất 1%

Thứ năm, 05/04/2012, 09:52
Trong cuộc họp chính sách hàng tháng diễn ra ngày hôm nay tại Frankfurt, hội đồng điều hành ECB đã giữ nguyên lãi suất ở mức 1% trước đó.

 

Tại cuộc họp, ngân hàng trung ương Đức Bundesbank, dẫn đầu nhóm các ngân hàng trung ương từ các nền kinh tế chủ chốt, đã thúc giục ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) rút lui khỏi các biện pháp cứu trợ khủng hoảng, trong đó ECB đã nới lỏng các quy định sử dụng tới quỹ hoạt động của tổ chức này.

Trước đó, khoản tiền 1 nghìn tỷ euro mà ECB bơm vào thị trường vào cuối năm ngoái đã giúp ngăn chặn một cuộc đổ vỡ tín dụng có nguy cơ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng tại khu vực đồng euro (eurozone) và gây nguy hại cho dự án tiền tệ.

Khi được hỏi về áp lực chuẩn bị chiến lược rút lại các hỗ trợ, Chủ tịch ECB, ông Mario Graghi cho rằng trong bối cảnh thất nghiệp ở mức cao trong lịch sử, bất kỳ thảo luận nào về vấn đề này đều là quá sớm.

Tuy nhiên, trong bài phát biểu tại lễ khai mạc, ông Draghi cũng lên tiếng xoa dịu lo ngại của Đức về việc chương trình hỗ trợ tín dụng lãi suất thấp (LTRO) có thể làm gia tăng áp lực lạm phát.

Ông Draghi cho rằng các biện pháp trái với chính sách thông thường chỉ mang tính chất tạm thời. Tất cả các công cụ cần thiết đều sẵn có nhằm giải quyết kịp thời những rủi ro đối với sự ổn định của giá cả trong trung hạn.

Lạm phát khu vực châu Âu đã giảm xuống còn 2,6% trong tháng 3, cao hơn mục tiêu dưới 2% của ECB. Tuy nhiên, những quan ngại về tình hình kinh tế của Tây Ba Nha, nền kinh tế lớn thứ 4 khu vực đồng euro, đồng nghĩa với việc ECB sẽ không thể nâng lãi suất hoặc rút lui khỏi các biện pháp cứu trợ.

Theo Reuters/DVT

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn