Có dự báo "sốc" tỷ giá ?

Thứ tư, 04/04/2012, 15:45
Tỷ giá ngoại tệ VND/USD trong hệ thống ngân hàng ngày 3/4 tăng nhiệt trở lại, dao động từ 5-10 đồng "ăn" một đô la sau kỳ nghỉ lễ. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng tỷ giá ngoại hối năm nay sẽ khó phải chịu những cú sốc lớn như năm ngoái.



Tỷ giá ngoại hối trong hệ thống NH đang tăng nhẹ


Nhà băng tăng giá bán

Trở lại hoạt động giao dịch sau 3 ngày nghỉ lễ, giá giao dịch mua bán đô la trong hệ thống các ngân hàng (NH) đã tăng nhiệt trở lại, sau một tuần giảm giá. Cụ thể, BIDV và Vietinbank tăng giá bán USD thêm 5-10 đồng, ở mức 20.855 – 20.860 đồng/USD.

Cụ thể, đồng bạc xanh trong hệ thống BIDV giữ nguyên giá mua vào là 20.780 VND/USD, đầu ra được nhà băng này tăng 10 VND/USD, đứng ở mức 20.860 VND/USD. Còn tại Vietinbank, tỷ giá ngoại hối giữa đồng Việt Nam và USD tăng nhẹ 5 đồng ở chiều bán ra, ở mức 20.855 VND/USD. DongABank cũng tăng nhẹ chiều bán ra USD, ngày 3/4 nhà băng này báo giá mua – bán USD quanh mức 20.780 – 20.850 VND/USD. Tương tự, giá niêm yết mua – bán tại Sacombank là 20.790 – 20.860 VND/USD.

Trong khi đó NH Vietcombank và Eximbank vẫn giữ giá mua bán USD không đổi, dao động trong khoảng từ 20.800-20.860 đồng/USD (mua vào/bán ra).

Tỷ giá bình quân liên NH đã sang tuần 12 liên tiếp được Ngân hành Nhà nước giữ nguyên ở mức 20.828 đồng/USD.

Đáng nói, giá USD trong và ngoài hệ thống NH hiện đang trong thế ngang bằng nhau, thậm chí, chiều bán ra ở thị trường tự do còn rẻ hơn tại một số NH. Chiều 3/4, giá giao dịch USD tại thị trường Hà Nội được báo giá ở mức 20.800 – 20.840 VND/USD.

Khó có "sóng" tỷ giá

Nhìn nhận về hiện tượng giá USD đang có xu hướng đắt lên trong hệ thống NH, TS. Cấn Văn Lực – Giám đốc Sở Giao dịch III – BIDV cho rằng, tỷ giá điều chỉnh tăng trong hệ thống NH là do yếu tố tâm lý sau khi NHNN ban hành Thông tư 07 thu hẹp trạng thái ngoại tệ của NHTM từ 30% xuống 20% và siết cho vay ngoại tệ đã phần nào tác động tới giá cả thị trường, đặc biệt là tâm lý găm giữ ngoại tệ trên thị trường tự do vẫn "ăn sâu bám rễ" trong dân chúng và nhà đầu tư.

"Hiện chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới hiện đang khá lớn nên tâm lý gom đô la trên thị trường tự do để tiếp tục nhập vàng vào thời điểm thích hợp trong dân cư vẫn rất lớn" – ông Lực nói.

Còn TS. Võ Trí Thành – Phó Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) thì tỏ ra lạc quan về mức tăng của tỷ giá ngoại hối. Theo TS. Thành, tỷ giá ngoại hối sẽ khó có "sóng" như năm ngoái, bởi cách điều hành ổn định hơn nhiều. Nếu có mất giá cũng chỉ trong mức 2-3% (như Thống đốc NHNN đã từng công bố), hoặc cùng lắm là tới 4%. Một số nhân tố được ông Thành dẫn giải, như nhập siêu quý I vừa qua được kiểm soát tốt, dự trữ ngoại hối đã tăng đáng kể từ 30-40% so với cuối năm ngoái, kiều hối dự kiến khoảng 9 tỷ USD, giải ngân FDI tăng đáng kể so với trước đây....

"Đợt tăng giá vừa rồi phụ thuộc ít nhiều vào chuyện NHNN ban hành Thông tư 07 về giảm trạng thái ngoại hối trong hệ thống NH từ 30% xuống 20%. Chính sách này của NHNN gắn liền với kỳ vọng về dài hạn thị trường ngoại hối ổn định, đồng thời giữ đồng tiền Việt hấp dẫn hơn các đồng tiền khác; giảm dần tình trạng đô la hóa trong hệ thống cũng như trên thị trường. Còn tỷ giá ngoại hối năm nay chắc chắn không có cú sốc nào quá lớn như năm ngoái" – TS. Võ Trí Thành khẳng định.


Theo Infonet

Các tin cũ hơn